Gia Lai xử lý nghiêm cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu dân

Trước tình trạng 'cò làm giấy tờ' và cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu dân tại các trung tâm hành chính công, UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản yêu cầu chấn chỉnh, xử lý.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm phục vụ hành chính công, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành văn bản chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” và các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu văn phòng UBND 2 cấp kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, nơi dễ phát sinh tiêu cực. Tuyệt đối không để “cò làm giấy tờ” hoạt động, chen vào trung gian, làm mất tính công khai, minh bạch trong phục vụ người dân.

Cán bộ, công chức tuyệt đối không được yêu cầu công dân cung cấp thêm giấy tờ ngoài quy định. Ảnh: Trần Hoàn

Cán bộ, công chức tuyệt đối không được yêu cầu công dân cung cấp thêm giấy tờ ngoài quy định. Ảnh: Trần Hoàn

Cán bộ, công chức tuyệt đối không được yêu cầu công dân cung cấp thêm giấy tờ ngoài quy định; không được bắt buộc người dân phải có tài khoản định danh điện tử (VNeID) ngay khi nộp hồ sơ. Với những trường hợp chưa có VNeID, cán bộ có trách nhiệm tiếp nhận và tạo lập hồ sơ điện tử theo thông tin định danh có sẵn.

Để hoạt động hiệu quả, UBND tỉnh giao các địa phương chủ động bố trí đủ nhân sự, bổ sung trang thiết bị và nâng cấp hạ tầng làm việc, phục vụ người dân tốt nhất. Việc thiếu nhân lực, cơ sở vật chất nghèo nàn, địa điểm tiếp nhận chật chội cũng là nguyên nhân khiến người dân ngại tiếp xúc trực tiếp với chính quyền, tạo điều kiện cho “cò” tồn tại.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, mọi hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, gợi ý làm “dịch vụ ngoài luồng” đều sẽ bị xử lý nghiêm. Việc bắt công dân viết cam kết không cần thiết hoặc cố tình gây khó để buộc họ tìm đến “cò” là hoàn toàn không được chấp nhận.

Để người dân và cán bộ cùng nắm rõ quy trình, UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng “cẩm nang hướng dẫn” thực hiện TTHC trong các lĩnh vực thiết yếu, phức tạp, nhất là lĩnh vực đất đai, giúp người dân và cán bộ dễ tra cứu, giảm sai sót, hoàn thành trong tháng 8. Riêng lĩnh vực đất đai phải hoàn thành trước ngày 25/7...

Nhằm thu hẹp khoảng cách số và tạo điều kiện để người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, UBND tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp cùng các nhà mạng (VNPT, Viettel) triển khai chương trình hỗ trợ điện thoại thông minh và internet miễn phí cho người dân để họ tạo tài khoản định danh điện tử.

Công an cấp xã sẽ phối hợp với đoàn viên thanh niên để trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng tài khoản VneID. Đây là giải pháp quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số và giảm phụ thuộc vào “dịch vụ trung gian”.

Trần Hoàn

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/gia-lai-xu-ly-nghiem-can-bo-gay-phien-ha-sach-nhieu-dan-2424509.html