Gia tăng tình trạng không đội mũ bảo hiểm
Tình trạng người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đang có chiều hướng gia tăng ở nhiều địa bàn trong tỉnh, gây nguy hiểm không chỉ cho chính người điều khiển phương tiện mà còn cho những người tham gia giao thông khác.
Đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện là biện pháp bảo vệ có hiệu quả, hạn chế thương tích vùng đầu cho người tham gia giao thông khi tai nạn xảy ra. Việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Nghị quyết số 32 ngày 26/9/2007 của Chính phủ. Đến nay, việc đội mũ bảo hiểm trở thành thói quen, nét văn hóa giao thông của người dân.

Tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông phổ biến tại các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp vi phạm quy định này. Ghi nhận thực tế tại các tuyến đường trung tâm thành phố, đường quốc lộ, khu vực nông thôn thường xuyên xuất hiện hình ảnh người điều khiển xe máy lẫn người ngồi phía sau không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường, trong đó nhiều trường hợp trong độ tuổi thanh, thiếu niên. Giờ tan tầm, nhiều phụ huynh đón con tan học chở 2 - 3 học sinh nhưng không thấy có cháu nào được đội mũ bảo hiểm. Nhiều học sinh ở lứa tuổi THCS, THPT tự điều khiển xe đạp điện, xe máy điện nhưng vẫn “đầu trần” tham gia giao thông hoặc có mũ bảo hiểm trên đầu nhưng không cài quai... Mặc dù biết rõ đây là hành vi gây mất ATGT nhưng dường như các bạn trẻ vẫn cố tình vi phạm. Thậm chí trong nhiều trường hợp, các bạn trẻ đội mũ bảo hiểm chỉ để “đối phó” với việc kiểm tra của lực lượng chức năng mà chưa hình thành thói quen, văn hóa khi tham gia giao thông.
Theo báo cáo Ban ATGT tỉnh, trong tháng 5-2025, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động đã phát hiện và lập biên bản 1.778 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.377 bộ giấy tờ, tạm giữ 401 phương tiện; phạt tiền 477 trường hợp, tổng số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính hơn 2,1 tỷ đồng; một số lỗi cụ thể là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn; cơi nới, quá khổ, quá tải; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm hoặc chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; điều khiển xe không có GPLX; dừng đỗ không đúng quy định… Qua con số vi phạm cho thấy, hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm vẫn còn, trong khi đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và để lại chấn thương nghiêm trọng nếu xảy ra TNGT.
Trên tuyến quốc lộ 3B nối từ Km 31 và trên tuyến Quốc lộ 2 đến thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) đi qua 2 huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa là nơi tập trung của nhiều trường học, sau giờ tan học của học sinh, rất nhiều trường hợp học sinh và các bậc phụ huynh đi trên đường đèo theo con em cũng không có mũ bảo hiểm. Anh Bàn Văn H. xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) cho biết, đoạn này không có chốt kiểm soát của công an nên không đội mũ cũng không lo bị phạt. Biết là đội mũ bảo hiểm là bắt buộc nhưng nhà cách trường chỉ hơn 1 km nên cũng lười đội.
Thậm chí ngay tại thành phố, trên các tuyến đường liên xóm, liên tổ, liên xã, tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra thường xuyên. Anh Triệu Đình T. xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) cho rằng, tại các tuyến đường ngõ xóm không có bóng dáng lực lượng cảnh sát giao thông nên “không cần” phải đội mũ bảo hiểm. Anh T. cho rằng, nhiều khi đội mũ bảo hiểm cảm thấy “vướng víu” khó chịu, mặc dù mũ bảo hiểm vẫn được treo ở móc xe, nếu phát hiện có lực lượng cảnh sát giao thông anh T. sẽ đội lên để đối phó.
Đồng chí Hoàng Hồng Thái, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh khẳng định, nâng cao ý thức của người dân khi điều khiển phương tiện xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm, các ngành chức năng cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, trong đó có nhóm đối tượng phụ huynh, học sinh, thanh thiếu niên… Thực tế cho thấy đây là nhóm người phớt lờ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm nhiều nhất. Trên cơ sở đó, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT, trong đó có các vi phạm điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng...
Để quy định về đội mũ bảo hiểm được thực hiện nghiêm túc, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm.
Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/gia-tang-tinh-trang-khong-doi-mu-bao-hiem-213201.html