Giải mã bí ẩn đội khí cầu giúp Triều Tiên nâng lại tàu chiến bị lật

Bằng khí cầu và sức người, đội kỹ thuật của Triều Tiên đã dựng và ổn định lại thăng bằng tàu khu trục nặng 5.000 tấn bị nghiêng trong lễ hạ thủy hồi tháng 5.

 Hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu bị lật trước và sau khi được nâng lại. Ảnh: Airbus DS/ Planet Labs.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu bị lật trước và sau khi được nâng lại. Ảnh: Airbus DS/ Planet Labs.

Kế hoạch hiện đại hóa lực lượng hải quân của Triều Tiên đã đối mặt với “cú vấp” vào cuối tháng 5, khi tàu chiến mới gặp sự cố hạ thủy.

Để đưa con tàu nổi trở lại, các kỹ sư Triều Tiên dường như đã dùng đến một giải pháp kiểu cũ, New York Times đưa tin.

Theo các nhà phân tích và hình ảnh vệ tinh, do không có thiết bị phù hợp để nâng con tàu 5.000 tấn - tàu khu trục lớp Choe Hyun - họ đã sử dụng những khinh khí cầu lớn và triển khai hàng trăm công nhân.

Tới hôm 5/6, hai tuần sau sự cố hạ thủy, con tàu dài 470 foot (khoảng 143 m) được nhìn thấy ở tư thế thẳng đứng tại cảng Chongjin, nằm trên bờ biển đông bắc Triều Tiên.

Tàu hiện nổi cách đường trượt hạ thủy khoảng 580 foot (khoảng 177 m) - nơi nó từng bị trục trặc khi hạ thủy.

Dựng lại tàu chiến

Theo Hong Min, chuyên gia về quân sự Triều Tiên tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc ở Seoul, các kỹ sư thường sử dụng sà lan gắn cần cẩu khổng lồ để nâng và dựng lại con tàu

Một phương pháp phổ biến khác để dựng tàu bị lật là parbuckling. Kỹ thuật từng được áp dụng vào năm 2013 với tàu du lịch Italy Costa Concordia dài 951 foot (290 m), bị lật sau khi đâm vào đá ngoài khơi đảo Giglio.

Trong video tua nhanh quá trình parbuckling, người ta có thể thấy những dây cáp kéo con tàu cùng các thùng kim loại được hàn vào thân tàu. Các thùng này từ từ được bơm nước để tạo lực xoay giúp tàu trở lại vị trí ban đầu.

Tuy nhiên, theo báo cáo của 38 North, viện nghiên cứu thuộc Trung tâm Stimson (Mỹ), nỗ lực khôi phục con tàu của Triều Tiên được mô tả là “quá trình thủ công”.

Và phương pháp này rõ ràng đã hiệu quả. Theo Yonhap, Triều Tiên ngày 6/6 cho biết đã dựng lại thành công và hạ thủy tàu chiến bị nghiêng trong lễ hạ thủy hồi cuối tháng 5.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 29/5 cho thấy hàng trăm người đứng dọc bến cảng, bên cạnh các hàng dây cáp dường như nối với con tàu.

Theo hình ảnh này, họ đã sử dụng sức người để kéo tàu dựng lên. Ngoài ra, có hơn 20 khinh khí cầu hình thoi, mỗi chiếc dài khoảng 16 foot, bao quanh phần thân trên của tàu để hỗ trợ tăng lực nổi.

 Nỗ lực dựng lại con tàu của Triều Tiên được mô tả là “quá trình thủ công”. Ảnh: Airbus DS.

Nỗ lực dựng lại con tàu của Triều Tiên được mô tả là “quá trình thủ công”. Ảnh: Airbus DS.

Các nhà phân tích cho rằng những vật bơm hơi bằng cao su này cũng có thể được dùng để giữ sợi cáp nổi trên mặt nước khi kỹ sư quấn cáp quanh thân tàu.

Một trở ngại lớn, theo các chuyên gia, là vị trí của tàu sau khi hạ thủy thất bại. Mũi tàu vẫn còn mắc kẹt trên đường trượt.

Nếu lật tàu khi một phần nó còn ở trên cạn, có thể gây thêm thiệt hại cho con tàu - vốn là niềm tự hào trong tham vọng hiện đại hóa hạm đội hải quân của ông Kim Jong Un. Do đó, các kỹ sư nhiều khả năng đã cân nhắc kỹ rủi ro này khi lập kế hoạch cứu hộ.

Ông Hong cho rằng có thể một cần cẩu nổi đã nâng phần mũi tàu lên trong khi phần còn lại được kéo dựng bằng sức người. Ảnh vệ tinh về con tàu nổi cho thấy có một sà lan gắn cần cẩu gần vị trí mũi tàu trước đó.

Nhanh chóng sửa chữa

Hôm 6/6, Triều Tiên thông báo con tàu đang được kiểm tra và sẽ được đưa đi đến Rason để sửa chữa trong ụ khô từ 7 đến 10 ngày.

“Việc phục hồi hoàn hảo con tàu khu trục sẽ được hoàn thành mà không có sai sót”, trước cuộc họp đảng Lao động cầm quyền vào cuối tháng này, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết.

 Ảnh vệ tinh về con tàu nổi cho thấy có một sà lan gắn cần cẩu gần vị trí mũi tàu trước đó. Ảnh: Planet Labs.

Ảnh vệ tinh về con tàu nổi cho thấy có một sà lan gắn cần cẩu gần vị trí mũi tàu trước đó. Ảnh: Planet Labs.

Tuy nhiên, các chuyên gia Hàn Quốc đặt câu hỏi về khả năng vận hành thực tế của con tàu. Thông thường, khi một tàu chiến được hạ thủy, nó phải trải qua nhiều tháng thử nghiệm trước khi chính thức bàn giao cho hải quân.

Nhưng vào tháng 4, khi Triều Tiên hạ thủy thành công chiếc tàu khu trục tên lửa dẫn đường Choe Hyon đầu tiên ở xưởng đóng tàu phía tây, họ đã nhanh chóng phóng thử tên lửa từ tàu chỉ vài ngày sau đó.

Chiếc tàu khu trục gặp sự cố là tàu chiến mới nhất của Triều Tiên và được ca ngợi là nỗ lực hiện đại hóa hải quân đầy tham vọng của nước này.

Nhưng đáng tiếc, một trục trặc trong cơ chế hạ thủy hôm 21/5 đã khiến phần đuôi tàu trượt xuống nước sớm hơn dự kiến, làm bẹp một số bộ phận của thân tàu và khiến mũi tàu mắc kẹt lại trên ụ trượt, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin.

Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin thiệt hại không nghiêm trọng như lo ngại ban đầu và không có lỗ thủng nào trên thân tàu, mặc dù nó bị trầy xước dọc theo mạn tàu và một ít nước biển đã tràn vào đuôi tàu.

Sau sự cố, các quan chức Triều Tiên đã cố gắng khắc phục thiệt hại và kỷ luật những người được cho là chịu trách nhiệm, bắt giữ 4 người trong những ngày gần đây, bao gồm kỹ sư trưởng của xưởng đóng tàu.

Minh An

Nguồn Znews: https://znews.vn/giai-ma-bi-an-doi-khi-cau-giup-trieu-tien-nang-lai-tau-chien-bi-lat-post1559045.html