Giải pháp thu hút khách quốc tế
Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng cùng lợi thế là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc.

Khách quốc tế trải nghiệm nét văn hóa đồng bào Mông ở Mù Cang Chải.
Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt và có chiều sâu để từng bước khôi phục và mở rộng thị trường khách quốc tế sau đại dịch Covid-19.
Đầu tiên là chủ động và quyết liệt trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế, thông qua việc tổ chức, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, mời các đoàn famtrip, presstrip (chuyến đi trải nghiệm thực tế báo chí) từ các thị trường trọng điểm.
Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai quy mô 134 gian hàng với sự tham gia của 55 đơn vị, trong đó, 15 gian hàng đến từ 7 quốc gia và 140 đơn vị lữ hành quốc tế đến khảo sát, trải nghiệm sản phẩm du lịch tại Lào Cai.

Trekking khám phá thiên nhiên được nhiều du khách quốc tế ưa chuộng.
Đặc biệt, chú trọng các hoạt động xúc tiến quảng bá ở nước ngoài, nhất là với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, qua đó, ngành du lịch đã đề xuất xây dựng sản phẩm tour du lịch kiểu mẫu “1 tour - 2 quốc gia - 6 điểm đến” giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Công tác truyền thông trên các nền tảng số, mạng xã hội được đẩy mạnh giúp hình ảnh du lịch Lào Cai tiếp cận gần hơn với du khách toàn cầu. Hạ tầng du lịch và chất lượng dịch vụ cũng được quan tâm đầu tư và cải thiện đáng kể.
Đến nay, toàn tỉnh có trên 2.100 cơ sở lưu trú với hơn 20.600 phòng; nhiều khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao, đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp của khách nước ngoài.
Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng được kết nối để đón đầu thị trường, từng bước xây dựng tour, tuyến quốc tế gắn với các địa phương lân cận và vùng biên giới.
Tỉnh còn xác định sản phẩm du lịch đặc thù, phù hợp với thị hiếu của khách quốc tế từ các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đến du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng núi, trekking khám phá thiên nhiên… để tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển theo hướng nâng cao cả lượng và chất.
Các chính sách gồm: vay vốn ưu đãi, đào tạo hướng dẫn viên bản địa, bồi dưỡng ngoại ngữ và kĩ năng phục vụ khách quốc tế, các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch văn minh, thân thiện nhằm tạo môi trường đón khách quốc tế tích cực và chuyên nghiệp hơn.
Anh Philip, quốc tịch Pháp vừa có chuyến du lịch tại Mù Cang Chải chia sẻ: Qua những người bạn, tôi biết đến Mù Cang Chải. Tôi rất thích những cảnh đẹp ở đây. Bình yên và cũng hết sức độc đáo với những bản sắc văn hóa của các bạn. Tôi cũng rất thích trò chuyện với lũ trẻ. Chúng lúc nào cũng tươi cười, hiếu khách dù cuộc sống vẫn rất khó khăn.

Sự thân thiện, hiếu khách của nhân lực vùng cao được khách quốc tế đánh giá cao.

Chất lượng phục vụ du lịch ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng cao.
Hiện nay, ở khắp các bản làng có tiềm năng du lịch trên toàn tỉnh, đồng bào dân tộc thiểu số đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi, cải tạo lại ngôi nhà của mình, trang bị thêm các công trình, vật dụng cần thiết để đón khách. Các khu nghỉ được bố trí vách ngăn bằng nứa hoặc các tấm màn che bằng thổ cẩm, vải hoa khổ lớn. Chăn, đệm cũng được làm thủ công tùy theo bản sắc từng dân tộc.
Các gia đình còn kết hợp bán một số mặt hàng địa phương làm quà lưu niệm, như: thổ cẩm, quần áo dân tộc, sản phẩm mây tre đan cùng các sản vật địa phương: mật ong rừng, nông sản tự sản xuất hay mở thêm dịch vụ tắm lá thuốc, xông hơi rất hút khách.
Du khách đến Lào Cai còn có cơ hội tìm hiểu tập tục sinh hoạt, lao động, cùng người dân sản xuất các sản phẩm thủ công truyền thống như: ủ và nấu rượu, xay mèn mén, se lanh, dệt vải, thổ cẩm, rèn dao, đến mùa lúa thì tham gia gặt, đập lúa trên những thửa ruộng bậc thang, cùng giã cốm, giã bánh dày... Tại mỗi khu vực, du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc sản, được hòa mình vào các điệu dân ca, dân vũ, các phong tục tập quán truyền thống của địa phương ấy. Chính những điều giản dị, chân chất đó đã thu hút được khách quốc tế ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Du khách quốc tế thích thú trải nghiệm cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số.
Tính đến tháng 9 năm 2025, Lào Cai đã đón hơn 1,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước và đang tiệm cận các mốc trước đại dịch.
Du khách quốc tế không chỉ là nguồn thu lớn cho ngành du lịch mà còn là "lực đẩy" quan trọng để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và vị thế điểm đến. Với một địa phương có nhiều tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa và lợi thế cửa khẩu như Lào Cai, việc thu hút khách quốc tế luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển du lịch bền vững, hiện đại và hội nhập quốc tế.
Năm 2025, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu đón 10,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế và đến năm 2030 đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng số khách du lịch đạt 15 triệu lượt mỗi năm (khách du lịch Trung Quốc chiếm từ 40 - 45%), trở thành trung tâm du lịch sinh thái, văn hóa và nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch đã nhận diện một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Đó là vấn đề hạ tầng giao thông kết nối quốc tế, chưa có sân bay dân dụng trực tiếp; chính sách visa và thủ tục xuất nhập cảnh hiện nay chưa thật sự thông thoáng đối với một số thị trường tiềm năng, việc khai thác tour du lịch xuyên biên giới với Trung Quốc vẫn còn nhiều quy định chặt chẽ, gây khó khăn cho doanh nghiệp và khách du lịch…
Ngoài ra, nguồn nhận lực phục vụ khách quốc tế tuy được đào tạo nhưng vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp và ngoại ngữ, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, một bộ phận doanh nghiệp nhỏ và hộ làm du lịch cộng đồng chưa đáp ứng tốt các yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, vệ sinh, bảo vệ môi trường và kĩ năng tiếp khách.
Trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh Lào Cai sẽ tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp để đón bắt xu hướng du lịch toàn cầu, nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút khách quốc tế hiệu quả, bền vững.
Bà Vũ Thị Mai Oanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết: Trước hết, ngành sẽ chú trọng phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của khách quốc tế. Trong đó, các loại hình như du lịch trải nghiệm văn hóa - cộng đồng, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm - trekking, chăm sóc sức khỏe và du lịch cao cấp (MICE, golf) sẽ được ưu tiên phát triển. Đây là những dòng sản phẩm phù hợp với khách quốc tế có thời gian lưu trú dài, mức chi tiêu cao, đặc biệt là từ các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Song song với đó là đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Đặc biệt, tỉnh sẽ tận dụng các kênh kỹ thuật số, mạng xã hội và công nghệ truyền thông hiện đại để tiếp cận khách quốc tế một cách trực diện, hiệu quả và nhanh chóng.
Một giải pháp quan trọng khác, đó là tiếp tục nâng cấp hạ tầng và dịch vụ phục vụ khách quốc tế. Ngành sẽ tập trung khuyến khích, hướng dẫn phát triển hệ thống cơ sở lưu trú đạt chuẩn quốc tế, cải thiện hạ tầng giao thông kết nối các điểm đến và nâng cao chất lượng nhân lực du lịch, đặc biệt là về ngoại ngữ, nghiệp vụ, thái độ phục vụ. Đây là nền tảng để đảm bảo du khách quốc tế đến Lào Cai được trải nghiệm dịch vụ chất lượng, thân thiện và chuyên nghiệp.

Ngành du lịch tiếp tục tổ chức khảo sát tiềm năng du lịch của tỉnh.
Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh, đặt trọng tâm vào việc tăng cường liên kết vùng và kết nối quốc tế. Cụ thể, như: tiếp tục mở rộng các tour, tuyến liên tỉnh trong vùng Tây Bắc; tuor du lịch kết hợp miền núi và biển (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Lào Cai - Hà Nội - Nha Trang…); chuyến tàu charter xuyên Việt (dịch vụ đường sắt cao cấp); mở rộng hợp tác xuyên biên giới với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), phát triển mô hình du lịch biên giới trên sông Hồng và sông Nậm Thi.
Ngành cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, bao gồm: cổng thông tin đa ngôn ngữ, bản đồ số, QR code tại điểm đến, thanh toán không dùng tiền mặt… xem đây là công cụ cốt lõi để nâng cao trải nghiệm và hiệu quả thu hút khách quốc tế.
Du lịch Lào Cai sau hợp nhất đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Việc chuyển mình từ một điểm đến tiềm năng thành một điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực Tây Bắc đối với khách du lịch quốc tế, đòi hỏi một tầm nhìn xa và sự quyết liệt trong hành động.
Tin tưởng rằng, với tầm nhìn chiến lược của hệ thống chính trị mới, tỉnh Lào Cai sẽ giải quyết được những vướng mắc hiện tại và thực hiện những giải pháp đột phá, đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch sinh thái, văn hóa và nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc gia và quốc tế, tương xứng với vẻ đẹp tiềm năng vốn có của mình.
Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/giai-phap-thu-hut-khach-quoc-te-post882763.html