Giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh điểm nóng

Nêu cao tinh thần trách nhiệm với dân, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã và đang chủ động thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của người dân. Điều đó không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, mà còn góp phần ổn định tình hình ở cơ sở, không phát sinh điểm nóng.

Cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh thực hiện phân loại đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh thực hiện phân loại đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Bám sát Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về “Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC", Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 8/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, 6 tháng năm 2025, chủ tịch UBND các cấp, giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Cụ thể, các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp 5.948 lượt công dân, kiến nghị, phản ánh 4.958 vụ việc; tiếp 13 đoàn với 94 người. Cùng với đó, cán bộ tiếp công dân của các cấp, cơ quan, đơn vị tiếp thường xuyên 3.857 lượt công dân. Nhìn chung, số lượt công dân, đoàn đông người đến khiếu kiện thường xuyên và đột xuất tại trụ sở tiếp công dân các cấp có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm 2024.

Bên cạnh công tác tiếp công dân, trong 6 tháng năm 2025 các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp nhận 7.351 đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua phân loại đơn, thư của công dân có 4.155 đơn, thư với 3.683 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh. Nội dung đơn, thư của công dân liên quan đến lĩnh vực hành chính, chế độ, chính sách, đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến công dân có đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị đến các cấp, các ngành. Ví dụ như trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện nhiều dự án, công trình trọng điểm về xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, khu công nghiệp, khu tái định cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Việc thực hiện các công trình, dự án liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, công tác quản lý về đất đai phần nào đã phát sinh đơn, thư KNTC từ người dân. Đáng nói hơn, một số công dân cố tình không hợp tác trong việc kiểm đếm, thu hồi đất, phải thực hiện cưỡng chế. Đồng thời, nhiều vụ việc đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo trình tự thủ tục, đảm bảo đúng quy định pháp luật, nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại dẫn đến nguy cơ gây mất an ninh trật tự xã hội. Ngoài ra, còn có nguyên nhân là do cơ chế, chính sách, pháp luật còn những điểm bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản dẫn đến việc công dân bức xúc, phát sinh KNTC.

Với tinh thần giải quyết hiệu quả đơn, thư KNTC không để phát sinh điểm nóng ở cơ sở và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh đã giải quyết 3.248 vụ việc, đạt tỷ lệ 87,4%. Thông qua giải quyết đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đã kiến nghị trả lại cho tổ chức 224,7m2 đất và cá nhân 212,8 triệu đồng; bảo vệ quyền lợi cho 37 hộ gia đình, cá nhân với hơn 791m2 đất và 1,09 tỷ đồng; thu hồi cho Nhà nước 93m2.

Từ kết quả trên cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC trên địa bàn tỉnh, tiếp tục có chuyển biến tích cực, không còn vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc diện Trung ương phải chỉ đạo xử lý. Mặt khác, các vụ việc mới phát sinh cơ bản được tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, hạn chế đơn, thư KNTC. Đồng thời, một số vụ việc KNTC đông người được các cấp, các ngành trong tỉnh chỉ đạo, rà soát, giải quyết dứt điểm, góp phần ổn định tình hình ở mỗi địa phương.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới Thanh tra tỉnh chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC”, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/12/2019 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về “Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC”, Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 8/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC”. Đồng thời, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh để áp dụng thống nhất, liên thông trong toàn tỉnh. Cùng với đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, Thanh tra tỉnh cùng các ngành, địa phương còn thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC, đặc biệt là những địa bàn đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, để chủ động hướng dẫn, đôn đốc tập trung giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: Trần Thanh

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/giai-quyet-kip-thoi-khieu-nai-to-cao-khong-de-phat-sinh-diem-nong-255134.htm