Giải quyết quá tải tại sân bay: vẫn chờ đợi giải pháp

Tăng trưởng 'nóng' của ngành hàng không trong những năm qua đã đặt nhiều sân bay vào sức ép của tình trạng quá tải. Tốc độ phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không đã thúc đẩy sự gia tăng về dịch vụ, phương tiện vận chuyển nhưng cũng kéo theo một số hệ lụy do tăng trưởng nhanh nên hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong vòng 10 năm qua, lượng máy bay của các hãng hàng không trong nước từ con số 60 chiếc, độ tuổi trung bình 8,8 năm vào năm 2008, đến nay đã tăng gấp ba lần, độ tuổi giảm xuống còn 5,8 năm. Mạng đường bay của các hãng cũng chuyển biến mạnh mẽ sau 10 năm, từ 25 đường bay trong nước và 54 đường bay quốc tế, đã tăng lên gần 60 đường bay trong nước và 130 đường bay quốc tế. Các số liệu nêu trên cho thấy tốc độ tăng trưởng của ngành trong nhiều năm liên tục gần đây đạt hai con số, dự báo nhịp độ này tiếp tục được giữ đến năm 2020 và giảm dần sau năm 2020.

Trước đây, các chuyến bay quốc tế chủ yếu chỉ qua Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, còn hiện nay đã kết nối với nhiều sân bay khác như Cam Ranh, Liên Khương, Phú Quốc, Cát Bi, Cần Thơ,… tạo ra bước phát triển tương đối vững chắc về cả “chất” và “lượng”. Tuy nhiên, cần phải nhận diện sự phát triển nóng của hàng không thời gian qua có cả mặt tích cực và hệ lụy nhất định.

Đây là cơ hội rộng mở để phát triển kinh doanh vận tải hàng không, nhưng hệ lụy đi liền đó chính là hạ tầng sân bay chưa theo kịp tốc độ của vận tải. Tiếp theo là về nguồn nhân lực, các hãng có thể huy động nguồn vốn lớn để thành lập, ký hợp đồng mua nhiều phương tiện, máy bay, nhưng nguồn nhân lực không thể đáp ứng kịp trong ngày một ngày hai.

Thư Linh

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/td/291442/giai-quyet-qua-tai-tai-san-bay-van-cho-doi-giai-phap.html