Giảm 2% thuế giá trị gia tăng: Trợ lực cho sản xuất, tiếp sức cho ngành bán lẻ
Nghị quyết Quốc hội tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026 được kỳ vọng kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí tăng sức cạnh tranh, đồng thời trợ lực cho ổn định sản xuất và tiếp sức cho ngành bán lẻ.
Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đến hết năm 2026. Theo đó, các ngành nghề, lĩnh vực như kinh doanh vận chuyển, logistic, hàng hóa, dịch vụ công nghệ thông tin thuộc đối tượng được giảm thuế VAT.
Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vivatech cho biết, mỗi tháng DN nhập khẩu khoảng 50 tấn nguyên phụ liệu các loại, để sản xuất các đơn hàng cơ khí phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Theo đó, chi phí mua nguyên phụ liệu chiếm khoảng từ 30 - 40% giá trị của 1 sản phẩm hoàn chỉnh. Việc tiếp tục gia hạn thời gian áp dụng thuế VAT 8% đến hết năm 2026, sẽ hỗ trợ DN tiết giảm được chi phí sản xuất.
“Giảm thuế VAT tác động trực tiếp đến đầu vào của DN, khi đó nguyên liệu đầu vào sẽ được cạnh tranh hơn và chi phí sản xuất sẽ được tối ưu, nên sản phẩm có đủ sức cạnh tranh tốt hơn trong thời gian tới. Việc này vô cùng quan trọng giữa thời điểm thị trường sản xuất đang có sự cạnh tranh rất lớn”, ông Thắng bày tỏ.

Gia hạn thời gian áp dụng thuế VAT 8% đến hết năm 2026, hỗ trợ DN tiết giảm được chi phí sản xuất
Cộng đồng DN cho rằng, việc giảm thuế VAT không chỉ hỗ trợ kích cầu tiêu dùng, còn là trợ lực hữu ích cho các DN giảm chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh sản phẩm hàng hóa xuất khẩu. Theo Nghị quyết mới, chi phí vận chuyển dịch vụ logistic là dịch vụ được hưởng mức thuế giá trị gia tăng là 8% đã trợ lực lớn cho các DN xuất khẩu.
Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Macstar cho rằng, giảm thuế VAT còn 8% đặc biệt có ý nghĩa đối với các DN xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ thời điểm này, vì giá tàu biển đi sang Hoa Kỳ đang tăng cao trước thời điểm hết hạn hoãn thuế đối ứng. “Hàng hóa tập trung xuất khẩu trong giai đoạn này tăng rất cao, DN cố gắng làm sao để cho khách hàng có thể lấy được container sớm nhất nên hoàn thiện việc đóng rút hàng, hoàn thiện thủ tục chờ xếp lên tàu”, ông Dũng cho hay.
Để tiếp tục kích cầu tiêu dùng trong nước, trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm 2% VAT đến hết năm 2026. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 2 tháng đầu năm nay đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Để có thể đạt mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả năm 12% như Chính phủ đã đề ra, các DN đang tăng tốc triển khai nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng. Đơn cử, trong số 1,1 triệu tỷ đồng doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, tổng mức bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm đạt hơn 878.000 tỷ đồng. Xét từng cấu phần tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, doanh thu bán lẻ chỉ tăng 8,7% trong khi dịch vụ lưu trú ăn uống tăng 12,5% và dịch vụ lữ hành tăng cao nhất 16,4%.
“Việc giảm VAT có tác động lan tỏa mạnh mẽ đến nền kinh tế, vì đây là thuế gián thu, đánh vào hàng tiêu dùng. Khi thuế VAT giảm, giá cả hàng hóa và dịch cũng giảm theo, từ đó kích thích sức mua và góp phần tăng trưởng nền kinh tế”, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Nội cho biết.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 12% về doanh thu bán lẻ và dịch vụ hàng hóa năm 2025 cần nhiều giải pháp để kích cầu tiêu dùng. Các DN bán lẻ cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán đã lên kế hoạch cho các chương trình khuyến mại liên tục, phù hợp với từng tháng trong năm. Ngoài các chương trình kích cầu, việc kéo dài thời gian giảm 2% thuế VAT cũng sẽ kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn, đặc biệt lần này có thêm các mặt hàng như điện tử, xăng dầu.
“Giảm VAT giúp cho người tiêu dùng và các đơn vị có nhiều thuận lợi. Người tiêu dùng giảm được chi phí tài chính, các đơn vị giảm được giá thành để chạy một số chương trình khuyến mại kích thích tiêu dùng, đạt mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đề ra từ đầu năm”, bà Phạm Thanh Thảo, Quản lý trưởng chuỗi siêu thị tiện ích khu vực TP.HCM cho biết.

Giảm thuế VAT góp phần kích cầu, thúc đẩy chi tiêu là giải pháp nhanh nhất để tăng trưởng kinh tế
Không chỉ tác động đến các đơn vị kinh doanh bán lẻ, chính sách giảm 2% thuế VAT còn góp phần thúc đẩy tiêu dùng cá nhân trong giao dịch trên thị trường bán lẻ. Hiện nay, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân có tâm lý tiết kiệm chi tiêu, việc kích cầu tiêu dùng bằng chính sách khuyến mãi, giảm thuế sẽ tăng nhu cầu mua sắm.
Nghị quyết lần này đã mở rộng thêm đối tượng được giảm thuế so với quy định tại các Nghị quyết của Quốc hội trước đây, đồng thời kéo dài thời gian áp dụng. Theo Bộ Tài chính, việc kéo dài thời gian thuế VAT còn 8% sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng cuối năm khoảng 39,54 nghìn tỷ đồng; năm 2026 giảm khoảng 82,2 nghìn tỷ đồng, nhưng giải pháp này có tác động kích thích sản xuất, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Các chuyên gia cũng kỳ vọng, các giải pháp ưu đãi về thuế đồng bộ, giảm thuế thu nhập DN, giảm thuế VAT sẽ góp phần hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm nay và tăng hai con số các năm tiếp theo.