Giám đốc Công an Hà Nội: Camera AI hoạt động sẽ cơ bản thay đổi ý thức người dân
Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an TP Hà Nội, từ ngày 13/12, Trung tâm điều khiển giao thông thông minh với hệ thống gồm 1.837 mắt camera AI tại 195 nút giao thông trọng điểm sẽ được đưa vào sử dụng. Theo đó, hệ thống camera AI đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi cơ bản ý thức của người dân khi tham gia giao thông.
1.837 Camera AI có mặt tại 195 nút giao thông
Ngày 13/12, Công an TP Hà Nội tổ chức lễ khánh thành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh và hệ thống camera AI xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an TP Hà Nội, từ ngày 13/12, Trung tâm điều khiển giao thông thông minh với hệ thống gồm 1.837 mắt camera AI tại 195 nút giao thông trọng điểm sẽ được đưa vào sử dụng.

Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an TP Hà Nội.
"Đây là một trong những đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, là một trong những bước đi tiên phong của Công an TP để góp phần xây dựng thành phố thông minh trong thời gian tới", Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh.
Giám đốc Công an Hà Nội cho rằng, với việc trang bị, lắp đặt hệ thống 1.837 mắt camera AI tại 195 nút giao thông trọng điểm, Trung tâm điều khiển giao thông thông minh sẽ là “bộ não” giám sát tình hình giao thông và trật tự đô thị theo thời gian thực.
Từ trung tâm, lực lượng công an có thể theo dõi hình ảnh trên các tuyến đường, nút giao trọng điểm, kịp thời phát hiện ùn tắc, vi phạm, tai nạn, sự cố.
Bên cạnh đó, hệ thống camera AI sẽ hỗ trợ xác định mật độ, lưu lượng phương tiện, điều tiết thời gian chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp; đồng thời nhận diện tự động các hành vi vi phạm như dừng đỗ sai quy định, đi sai làn đường, lấn chiếm lòng đường, tụ tập kinh doanh trái phép trên vỉa hè, lòng đường.
Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an TP Hà Nội nhận định, việc Trung tâm điều khiển và hệ thống camera AI đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi cơ bản ý thức của người dân khi tham gia giao thông, từ đó sẽ góp phần đảm bảo trật tự, văn minh đô thị; đồng thời sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc giải quyết ùn tắc giao thông.
Camera AI hỗ trợ phát hiện tối đa 28 loại hành vi
Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội được trang bị 3 hệ thống, gồm: hệ thống quản lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ; hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông thông minh thích ứng theo thời gian thực và hệ thống quản lý an ninh trật tự.
Đây là “đầu não” của hệ thống 1.837 camera các loại kết nối trực tiếp với 188 tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông công nghệ AI. Hệ thống điều khiển tự động dựa trên thu thập cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về lưu lượng giao thông, thích ứng thời gian thực qua 957 camera lắp đặt tại 195 nút đèn trên tổng số 564 nút đèn tín hiệu giao thông đã tiếp nhận từ Sở Xây dựng đầu tháng 10/2025.

Hình ảnh bên trong Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội.
Hệ thống kết hợp 132 camera giám sát PTZ (Pan – Tilt – Zoom) là loại camera có khả năng xoay ngang (Pan), xoay dọc (Tilt) và zoom (Zoom) để mở rộng góc quan sát) phục vụ giám sát an ninh, trật tự và 748 camera AI chuyên dụng giám sát xử lý vi phạm hiện đại có độ phân giải cao (8 megapixel, tốc độ khung hình lên đến 50 khung hình/giây, tự động phân tích dữ liệu hình ảnh và lưu trữ tại hệ thống 20 máy chủ và hệ thống lưu trữ tập trung với thời gian lưu trữ tối đa đến 75 ngày), hỗ trợ phát hiện tối đa 28 loại hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), mục tiêu của hệ thống không chỉ là “phạt nguội”, mà hướng tới giảm ùn tắc, hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tự động phát hiện các hành vi vi phạm phổ biến, đồng thời thiết lập “làn sóng xanh”, cảnh báo các điểm ùn tắc và phát hiện các phương tiện thuộc diện theo dõi và cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn tùy theo lưu lượng. Góp phần giảm đáng kể việc phải bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông trực tiếp điều tiết giao thông, đồng thời nâng cao độ chính xác và minh bạch trong công tác quản lý.
Đặc biệt, trung tâm mới đã thiết lập được 6 tuyến “làn sóng xanh” tại các tuyến phố Huế, Hàng Bài, Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Quán Sứ. Giải pháp điều khiển đèn tín hiệu thông minh mới đã chứng minh hiệu quả vượt trội trên tuyến phố Huế - Hàng Bài. So với hệ thống cũ, hệ thống mới đã giúp rút ngắn 31% thời gian hành trình, tăng tốc độ trung bình của phương tiện di chuyển trên tuyến, giảm số lần phương tiện phải dừng chờ các nút trên tuyến, giảm hàng chờ đèn đỏ của phương tiện, cải thiện và tăng tốc lưu lượng phương tiện ở các hướng vào nút.
Thời gian tới, Công an thành phố sẽ phối hợp cùng Trung tâm dịch vụ hành chính công kết nối ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) vào hạ tầng kỹ thuật của Trung tâm điều khiển giao thông thuộc Công an thành phố để triển khai hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông. Xử phạt vi phạm hành chính toàn trình trên môi trường điện tử được triển khai đúng hướng và đúng phương pháp, trở thành một bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ số, xã hội số và lực lượng Công an số.
Từ quy trình điều hành hệ thống camera “thủ công” đến quy trình ứng dụng tích hợp AI trong quản lý, điều hành giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang có những bước tiến mạnh mẽ trong chuyển đổi số nhằm giải quyết một trong những “điểm nghẽn” hiện nay của Thủ đô là vấn đề ùn tắc giao thông được nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030, từng bước góp phần xây dựng thành phố thông minh.












