Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Đẩy mạnh đặt lịch khám từ xa qua app để dẹp 'cò' bệnh viện
Một trong những giải pháp quan trọng nhất nhằm chấm dứt tình trạng 'cò' bệnh viện hiện nay trên địa bàn TP.HCM, theo lãnh đạo Sở Y tế, cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám chữa bệnh, đặc biệt là triển khai đặt lịch hẹn từ xa qua app.
Tại hội thảo chuyên đề về giải pháp ngăn ngừa tình trạng “cò” khám chữa bệnh, do Sở Y tế TP.HCM tổ chức hôm 30.7, PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế khẳng định sẽ không khoan nhượng với bất kỳ hành vi “cò mồi” nào. Đây là hiện tượng gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi người bệnh và uy tín bệnh viện, đồng thời tạo môi trường tiêu cực ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của toàn ngành.

PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chủ trì cuộc hội thảo chuyên đề về giải pháp ngăn ngừa tình trạng “cò” vào sáng nay (30.7) - Ảnh: SYT
Người đứng đầu ngành y tế TP.HCM cũng khẳng định hiện nay không có hiện tượng nhân viên y tế tiếp tay với "cò mồi" trong các bệnh viện công lập của thành phố; đồng thời ghi nhận những nỗ lực và các giải pháp của các bệnh viện, nhất là các bệnh viện Nhi đồng 1, Hùng Vương, Nhi đồng 2 đã không còn tình trạng “cò”.
Ông Thượng nhấn mạnh đến 6 nhóm giải pháp trọng tâm mà tất cả các bệnh viện công lập cần đồng loạt triển khai nhằm chấm dứt hoàn toàn tình trạng “cò” bệnh viện.
Theo đó, giải pháp thứ nhất, các bệnh viện cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám chữa bệnh, đặc biệt là triển khai đặt lịch hẹn từ xa qua app, website hoặc tổng đài. Đây là giải pháp căn cơ để loại bỏ môi trường hoạt động của “cò”, đồng thời là chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ của bệnh viện. Nhiều bệnh viện đã chủ động xây dựng hoặc tích hợp ứng dụng cho phép người bệnh chọn bác sĩ, chọn giờ khám, thanh toán trực tuyến và nhận phiếu khám điện tử từ xa.
Thứ hai, các bệnh viện cần đơn giản hóa quy trình tiếp nhận, hướng tới mô hình “một bước”, hoặc “không bước” với một số bệnh lý nhạy cảm như sản khoa, nam khoa, kế hoạch hóa gia đình - tức là người bệnh có thể đến thẳng phòng khám khi đã có định danh điện tử. Quy trình gọn gàng, ít điểm chờ đợi chính là rào chắn hiệu quả ngăn “cò”.
Thứ ba, cần nâng cao năng lực thực hiện và trả kết quả cận lâm sàng trong ngày, tích hợp hệ thống xét nghiệm vào phần mềm chỉ định của bác sĩ để bệnh nhân được hướng dẫn trình tự và vị trí, thời gian cụ thể. Hiện nay, một số bệnh viện như Đại học Y Dược, Hùng Vương, Nhi đồng 1 đã triển khai mô hình này rất hiệu quả.
Thứ tư, các bệnh viện nên tổ chức khám bệnh thông tầm, khám từ sáng sớm đến chiều liên tục, đặc biệt cho người lao động, người từ tỉnh xa. Mục tiêu là giúp người bệnh hoàn tất quy trình khám chữa bệnh trong một buổi, giảm thời gian chờ đợi, giảm phát sinh chen lấn và ngăn chặn sự tiếp cận trái phép.
Thứ năm, các bệnh viện cần phối hợp chặt chẽ với Công an TP trong việc triển khai hệ thống camera thông minh có khả năng nhận diện người ra vào, hỗ trợ giám sát an ninh, quản lý luồng bệnh nhân tại các bệnh viện có lượng khám lớn.
Thứ sáu, về lâu dài ngành y tế TP.HCM sẽ tiếp tục đề xuất đầu tư mở rộng cơ sở vật chất tại các bệnh viện đang quá tải, xuống cấp, đồng thời xây dựng thêm các cơ sở của các bệnh viện tuyến cuối... để giảm áp lực, rút ngắn thời gian chờ và nâng cao chất lượng phục vụ.
Ngoài ra, ông Thượng cũng yêu cầu các bệnh viện duy trì đội ngũ chăm sóc khách hàng, bộ phận công tác xã hội, tình nguyện viên, và khảo sát người bệnh không hài lòng để hỗ trợ người bệnh từ những chi tiết nhỏ nhất.
Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh cuộc chiến với “cò khám bệnh” không chỉ là xử lý hiện tượng mà còn là bước chuyển mình của hệ thống khám chữa bệnh công lập theo hướng minh bạch, lấy người bệnh làm trung tâm.
“Chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng các bệnh viện, lực lượng chức năng và người dân để xây dựng môi trường bệnh viện văn minh, công bằng và an toàn”, ông Thượng nói.
Trước thực trạng trên, Sở Y tế TP.HCM kêu gọi người dân không tiếp xúc hoặc làm theo hướng dẫn của người lạ trước cổng viện, đồng thời chỉ đặt hẹn và nhận hướng dẫn qua các kênh chính thức của bệnh viện. Khi phát hiện hành vi bất thường, người dân có thể phản ánh qua đường dây nóng của bệnh viện, hoặc liên hệ Sở Y tế theo các số đường dây nóng: 0967.771.010 hoặc 0989.401.155.