Giáo dục Thủ đô khẳng định vị thế, hướng tới đổi mới toàn diện
Năm học 2025-2026 là năm đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp, giáo dục Thủ đô quyết tâm vượt khó, đổi mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Học sinh Thủ đô biểu diễn văn nghệ chào mừng. Ảnh: Phạm Mạnh
Ngày 20-8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2024-2025; triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.
Dự hội nghị, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng; về phía thành phố Hà Nội có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Bùi Huyền Mai; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ. Ảnh: Phạm Mạnh
Khẳng định vị thế “đầu tàu”
Báo cáo tổng kết năm học 2024-2025 do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương trình bày cho thấy, giáo dục Thủ đô phát triển toàn diện về quy mô, chất lượng, là minh chứng cho vị thế đầu tàu, dẫn dắt của giáo dục Thủ đô trong sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu. Ảnh: Phạm Mạnh
Thành phố Hà Nội có hơn 2.900 trường mầm non, phổ thông với gần 2,3 triệu học sinh, gần 128.000 giáo viên. Ngoài ra, còn có 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở đào tạo nghề nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu học tập đa dạng của học sinh trên địa bàn. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt gần 80%.
Việc tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh được tổ chức an toàn, hiệu quả; không còn hiện tượng xếp hàng nộp hồ sơ tuyển sinh và bốc thăm vào trường công lập. Chất lượng giáo dục đại trà tăng. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 đạt 99,75%, đứng tốp đầu cả nước. Hà Nội có 1.583 điểm 10, dẫn đầu cả nước (tăng 668 điểm 10 so với năm 2024); 3 học sinh thủ khoa toàn quốc đạt 30/30 điểm. Lần đầu tiên, điểm thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ của Hà Nội đứng đầu cả nước.
Học sinh Thủ đô tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước với 200 em đoạt giải quốc gia; 14 học sinh đoạt giải quốc tế, 6 dự án đoạt giải cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; đạt giải Nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế.
Với những kết quả toàn diện đã đạt được, Sở Giáo dục và Đào tạo được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2024; được UBND thành phố Hà Nội trình Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc.
Theo ông Trần Thế Cương, bên cạnh kết quả đạt được, giáo dục Thủ đô cũng còn một số tồn tại, cụ thể là chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên giữa các trường nội thành và ngoại thành vẫn còn chênh lệch; chưa khắc phục được thực trạng thừa, thiếu cán bộ, giáo viên, nhân viên cục bộ…
Hà Nội cần đi đầu trong quản lý tốt việc dạy thêm
Với việc thực hiện nhiệm vụ năm học mới trong bối cảnh vận hành chính quyền hai cấp, giải quyết những khó khăn của ngành Giáo dục, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đề nghị thành phố Hà Nội xem xét thành lập Hội đồng giáo dục cấp xã; quan tâm xây dựng mở rộng mạng lưới trường lớp và chăm lo đội ngũ giáo viên.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: Phạm Mạnh
Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 29/TT-BGDĐT, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, giáo dục Thủ đô phải đi đầu trong quản lý dạy thêm, học thêm. Điều quan trọng nhất là giúp học sinh biết cách tự học, học chủ động, vì một nền giáo dục thực chất và công bằng. Không chỉ khích lệ, từ năm học mới, các nhà trường ở Thủ đô cần tạo điều kiện để học sinh được học những gì các em thích, phát triển kỹ năng, tăng cường các hoạt động trải nghiệm…
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, nỗ lực khắc phục hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ năm học mới là quyết tâm của toàn ngành, đặc biệt trong bối cảnh năm học đầu tiên bộ máy chính quyền địa phương hai cấp vận hành với nhiều thay đổi liên quan đến giáo dục.
Toàn ngành đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học 2025-2026 với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục.
Sở sẽ đặc biệt chú ý hướng dẫn các phường, xã, các nhà trường chuẩn bị tổ chức lễ khai giảng, đón học sinh đầu cấp; về việc thu - chi đầu năm học; về việc dạy học 2 buổi/ngày; dạy thêm, học thêm; liên kết trong trường học; tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học...
Khẳng định cam kết tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nỗ lực không ngừng, cô giáo Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (phường Đại Mỗ) cho biết, sẽ cụ thể hóa các nhiệm vụ cho phù hợp điều kiện thực tế.
Nhà trường sẽ tổ chức các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu về phương pháp dạy học tích cực, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; đẩy mạnh tham mưu để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng đồng bộ và hiện đại, tạo điều kiện tốt hoạt động dạy học, đặc biệt là các môn học tích hợp, hoạt động trải nghiệm và giáo dục STEM.
Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9; 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Thúc đẩy chuyển đổi số, giáo dục sáng tạo và từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai
Ghi nhận, biểu dương kết quả năm học 2024-2025, đồng thời, đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi mới đối với ngành Giáo dục Thủ đô trong năm học 2025-2026, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu và tham mưu lãnh đạo thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo về các nội dung liên quan đến việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo; rà soát, bố trí cán bộ cấp xã phụ trách giáo dục có chuyên môn để bảo đảm chất lượng giáo dục.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu. Ảnh: Phạm Mạnh
Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị UBND thành phố khẩn trương rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp để phù hợp mô hình chính quyền địa phương hai cấp; dự báo được xu hướng phát triển về kinh tế - xã hội và dân cư; có thể tính toán phương án xây dựng các trường liên cấp…
Nhấn mạnh nhiệm vụ ngành Giáo dục Hà Nội phải thực hiện trong năm học mới, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu, từng nhà trường, không phân biệt nội thành hay ngoại thành - phải thực hiện mạnh mẽ hơn ở ba nội dung, gồm: Triển khai giáo dục STEM, giáo dục sáng tạo và từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Đây là cam kết của Hà Nội khi gia nhập mạng lưới sáng tạo toàn cầu của UNESCO và sắp tới là gia nhập mạng lưới thành phố học tập của UNESCO.
Bên cạnh đó, giáo dục Thủ đô cần phải tiên phong trong chuyển đổi số; quan tâm hơn nữa đến việc phát triển giáo dục nghề nghiệp.
Khẳng định sự quan tâm toàn diện của thành phố với giáo dục, cụ thể là việc ban hành Nghị quyết hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học với kinh phí trên 3.000 tỷ đồng/năm, áp dụng từ năm học mới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh yêu cầu địa phương, nhà trường đặc biệt quan tâm khâu triển khai.
Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị cấp ủy các xã, phường chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức hỗ trợ bữa ăn bán trú đối với học sinh tiểu học trên địa bàn; không được buông lỏng quản lý, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm; đồng thời, tăng cường kiểm tra giám sát quá trình thực hiện.
Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân ngành Giáo dục Thủ đô đã được khen thưởng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trao Cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố tặng 9 đơn vị. Ảnh: Phạm Mạnh

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Bùi Huyền Mai trao Bằng khen của UBND thành phố tới 6 học sinh xuất sắc. Ảnh: Phạm Mạnh

Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội trao Giấy khen tặng 22 học sinh tiêu biểu. Ảnh: Phạm Mạnh