Giao thông Hà Nội 'oằn mình' vì xe quá khổ, quá tải
Những năm gần đây, Hà Nội luôn đi đầu trong việc ngăn chặn xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của hạ tầng, các công trình xây dựng mọc lên như nấm cũng kéo theo nhu cầu vận chuyển cao, dẫn đến một số xã, phường ngoại thành tái diễn tình trạng này.
Ghi nhận tại địa bàn xã Ô Diên, xã Quảng Oai, phường Sơn Tây… xe chở vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ cả đêm lẫn ngày. Đối chiếu với văn bản tiêu chuẩn về trọng lượng của hàng loạt xe tải lớn được phép lưu hành tại Việt Nam, bằng mắt thường có thể thấy những chiếc xe tải ở địa phương này có dấu hiệu cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe nhằm mục đích chở quá khổ, quá tải.
Người dân ở phường Sơn Tây chia sẻ: “Tuyến đường nối từ đê sông Hồng ra Quốc lộ 32 trước cửa nhà tôi chỉ rộng 5 mét, thế nhưng, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải cỡ lớn, xe đầu kéo, container di chuyển qua rầm rập. Xe đi đến đâu cuốn theo khói bụi, đất đá mù mịt tới đấy. Những phương tiện này hoạt động càng rầm rộ vào ban đêm”.
Video và chùm ảnh phóng viên ghi nhận hoạt động vận tải diễn ra rầm tại ngoại thành Hà Nội:

Mỗi ngày, các tuyến đường như N1, đường QL32, đê sông Hồng cùng các tuyến đường nhánh lối QL32 với đê sông Hồng có hàng trăm lượt xe tải di chuyển rầm rập.

Xe tải cỡ lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải đe dọa đến kết cấu hạ tầng đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông gây bức xúc trong dư luận.

Nhiều tuyến đường dân sinh cũng xuất hiện các "hung thần' càn quét.

Xe để lộ cả cơi điện, chất đầy cát di chuyển trên tuyến đường N1 xã Ô Diên.

Càng về đêm, đoàn xe hoạt động càng nhộn nhịp.

Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, nếu những chiếc xe tải cơi nới thành thùng chở quá so với tiêu chuẩn thiết kế sẽ làm giảm đi độ an toàn của hệ thống phanh xe, cũng như đe dọa đến sự an toàn của kết cấu đường bộ.
Trên địa bàn xã Ô Diên, người dẫn cũng bức xúc vì bất kể ngày hay đêm, xe tải chiếm 2 phần 3 làn đường cứ lao vun vút. Những chiếc xe này đi qua là người đi xung quanh phải dừng hết lại vì như bị hất cát, bụi vào mặt. Đáng chú ý, vắng bóng lực lượng chức năng, ngày càng có nhiều chiếc xe tải lớn di chuyển vào tuyến đường này.
Theo tiết lộ của một chủ doanh nghiệp vận tải, những chiếc xe chở đầy đất, cát này có trọng lượng lên tới 40 – 60 tấn, chỉ cần chở cát với chiều cao chênh lên 10 cm so với mặt thùng nguyên bản, đã có thể quá tải tới 20%. Và thực tế là dù một số tuyến đường có biển cảnh báo giới hạn tải trọng 10 tấn, cũng không có ý nghĩa gì với những đoàn xe này, ngược lại, đường càng bé càng an toàn, dễ xuyên qua hơn.
Chỉ tính riêng đêm ngày 21 và rạng sáng ngày 22/10/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã kiểm soát 331 phương tiện xe tải, xử lý 88 trường hợp vi phạm, trong đó 46 trường hợp xe chở vật liệu xây dựng, tổng số tiền phạt ước tính 297,4 triệu đồng.
Mức phạt nặng, tính răn đe cao, nhưng không hiểu sao, tình trạng này vẫn tái diễn. Từ đó, lo ngại của người dân về công tác duy trì kiểm tra, xử lý chưa được lưu tâm đúng mực… là hoàn toàn có cơ sở.












