Giao thông vận tải Biển Đen chậm lại sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc

Số lượng tàu tìm cách vận chuyển ngũ cốc từ khu vực Biển Đen đã giảm 35% trong tuần này so với tuần trước. Đa số đều lo lắng về việc liệu giao thông thương mại có bị ảnh hưởng hay không sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận.

Theo phân tích của tờ Hellenic Shipping News Worldwide (HSNW), cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể dẫn đến nguy cơ quân sự hóa Biển Đen khi cả Nga và Ukraine đều cảnh báo rằng các nước này có thể nhắm vào các tàu thuyền mà họ cho là tàu chở hàng quân sự đi qua vùng biển này.

Theo giới phân tích, đây là bước leo thang nguy hiểm, có thể gây rủi ro cho tàu thuyền thương mại và khiến các quốc gia khác bị cuốn vào cuộc xung đột.

 Đội tàu chở hàng tham gia thỏa thuận ngũ cốc biển Đen chờ đi qua eo biển Bosphorus ngoài khơi bờ biển Yenikapi, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters).

Đội tàu chở hàng tham gia thỏa thuận ngũ cốc biển Đen chờ đi qua eo biển Bosphorus ngoài khơi bờ biển Yenikapi, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters).

Trước đó hôm 19/7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nước này sẽ coi tất cả các tàu di chuyển trên Biển Đen đến các cảng của Ukraine là "tàu chở hàng hóa có thể được dùng cho mục đích quân sự", bắt đầu từ 0h ngày 20/7.

Theo Hãng tin Tass, Bộ này cũng cho biết sẽ xem các nước có quốc kỳ treo trên tàu đi đến các cảng của Ukraine là các bên ủng hộ Kiev trong cuộc xung đột hiện nay.

Kiev sau đó đã phản ứng bằng cách đưa ra cảnh báo tương tự về các tàu hướng đến Nga.

Theo phân tích từ nền tảng dữ liệu hàng hải và hàng hóa Shipfix, số lượng tàu chở hàng khô từ cỡ nhỏ đến cỡ siêu lớn vận chuyển ngũ cốc từ khu vực Biển Đen đã giảm 35% trong tuần này so với tuần trước.

Dữ liệu cho thấy chỉ có 20 tàu được tiếp thị cho hoạt động kinh doanh kỳ hạn trong thời gian còn lại của tháng 7 đến đầu tháng 8, so với 32 tàu được tìm kiếm vào tuần trước.

Nhiều công ty bảo hiểm hiện đã ngừng cung cấp bảo hiểm cho các chuyến hàng từ Ukraine ngoại trừ các cảng nhỏ hơn dọc theo sông Danube, các nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết hôm thứ Sáu.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích MarineTraffic, có hàng chục tàu đang chờ đi qua kênh Danube vào thứ Sáu, bao gồm cả các tàu đi đến Romania hoặc rời khỏi đó.

Phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh bổ sung, được tính khi vào khu vực Biển Đen, cần được gia hạn bảy ngày một lần. Trước kia, chúng đã có giá hàng 1.000 USD và dự kiến tăng giá hơn nữa.

Các nguồn bảo hiểm cho biết bảo hiểm rủi ro chiến tranh cho các cảng Biển Đen của Nga vẫn có sẵn vào thứ Sáu với ít thay đổi về tỷ lệ hiện tại.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu cho biết hạm đội Biển Đen của họ đã thực hành bắn tên lửa vào "các mục tiêu nổi" và bắt giữ các tàu. Đại sứ Moscow tại Washington bác bỏ mọi kế hoạch tấn công tàu.

Khánh Vy (Theo HSNW)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/giao-thong-van-tai-bien-den-cham-lai-sau-khi-nga-rut-khoi-thoa-thuan-ngu-coc-post257392.html