Giáo viên căng thẳng vì như người 'đòi nợ thuê': Nhà trường chấp nhận thất thu
Dù các khoản thu trong trường học được thực hiện qua ứng dụng theo quy định, giáo viên chủ nhiệm vẫn chịu không ít áp lực khi nhiều phụ huynh chậm nộp. Do đó, nhà trường và địa phương buộc phải linh hoạt, giãn tiến độ thu, thậm chí chấp nhận thất thu để không tạo thêm áp lực cho học sinh và giáo viên.

Một lớp học tại trường THCS Hương Mạc. Ảnh: NTCC
Liên quan đến tin bài Giáo viên chủ nhiệm căng thẳng vì như người "đòi nợ thuê" do Báo Phụ nữ Việt Nam phản ánh, bà Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng trường THCS Hương Mạc (Phù Khê, Bắc Ninh) thừa nhận có trường hợp phụ huynh đóng chậm, thậm chí không đóng các khoản thu bắt buộc cho con em.
"Thực tế, nhà trường và giáo viên đều phải căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương. Ở đây là khu vực làng nghề, những năm gần đây kinh tế suy thoái, đời sống người dân có nhiều biến động nên khi triển khai các khoản thu, chúng tôi không thể gò ép hay thúc ép phụ huynh. Có những trường hợp kinh tế khó khăn, gia đình hoàn cảnh đông con... buộc phải chấp nhận thất thu, coi như hỗ trợ, tặng để các con yên tâm học tập"- bà Nguyễn Thị Hà phân tích.
Cũng theo Hiệu trưởng Trường THCS Hương Mạc, có nhiều nguyên nhân khiến phụ huynh nộp các khoản phí chậm, như điều kiện kinh tế còn khó khăn hoặc cách lên kế hoạch chi tiêu khác nhau giữa các gia đình. Thực tế, có những hộ dù hoàn cảnh không dư dả nhưng nhờ chủ động sắp xếp, tiết kiệm từ trước nên khi bước vào năm học vẫn có thể chuẩn bị đủ khoản chi cho con em đi học.
"Với những khoản chưa thu được, nhà trường thường giãn thời gian, có khi đến cuối năm phụ huynh mới hoàn thành. Điều quan trọng là không gây áp lực cho học sinh và giáo viên chủ nhiệm", bà Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

Mỗi học sinh có một mã để nộp phí qua ứng dụng, kế toán sẽ thống kê và lập danh sách gửi GVCN và nhắc nhở phụ huynh chưa nộp. Ảnh: GVCC
Hiện nay, trường THCS Hương Mạc có hơn 1.700 học sinh. Nhà trường thực hiện thu qua ứng dụng theo chỉ đạo, giáo viên chủ nhiệm không trực tiếp thu tiền, mà chỉ có nhiệm vụ nhắc nhở những trường hợp chưa hoàn thành. Tuy nhiên, dù thu qua app hay hình thức nào thì áp lực với giáo viên vẫn còn, nhất là khi sĩ số đông.
Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Hà khẳng định: "Chúng tôi cho rằng mọi chủ trương, chính sách đều cần có lộ trình phù hợp với thực tế. Không thể ban hành rồi yêu cầu thực hiện ngay, chốt tiến độ cứng nhắc, bởi giáo viên hiện nay vừa phải cập nhật chương trình mới, đảm bảo nâng cao chuyên môn, vừa phải cân đối thời gian cho gia đình, con cái".

Trường THCS Hương Mạc, Phù Khê, Bắc Ninh. Ảnh: Hà Phương
Thẩm định, giám sát chặt các khoản thu trong trường học
Liên quan đến vấn đề này, bà Chu Thị Bích Ngọc, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội phường Phù Khê, Bắc Ninh cho hay: "Thực tế cho thấy, điều kiện kinh tế của địa phương không thuận lợi như các khu vực đô thị hay những nơi có nền kinh tế phát triển. Những năm gần đây, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng một bộ phận phụ huynh dù con đã tham gia đầy đủ các hoạt động học tập nhưng vẫn chưa thể hoàn thành các khoản đóng góp. Để bảo đảm hoạt động của lớp học, trong một số trường hợp, giáo viên chủ nhiệm buộc phải tạm ứng trước".
Bên cạnh đó, bà Bích Ngọc cho hay, có phụ huynh do kinh tế eo hẹp, đi làm công ty, thu nhập bấp bênh nên chậm nộp, cũng không loại trừ trường hợp cố tình. Tuy nhiên, nhiều gia đình thực sự khó khăn, nhà trường và giáo viên buộc phải linh hoạt xử lý để không tạo thêm áp lực cho học sinh.
"Lãnh đạo UBND phường Phù Khê đã tổ chức thẩm định từng khoản thu của các trường học trên địa bàn theo đúng hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh. Các khoản thu không được phép vượt quy định, nhưng đồng thời cũng không được thấp hơn mức hướng dẫn; trường hợp thu thấp, nhà trường phải có giải trình cụ thể", bà Bích Ngọc nhấn mạnh.
Trên cơ sở đó, Phòng Văn hóa – Xã hội phường Phù Khê đã tiến hành duyệt các khoản thu của hơn 10 trường học trên địa bàn. Hội đồng Nhân dân phường cũng đã lên kế hoạch giám sát việc thu – chi trong các nhà trường, trước mắt tập trung vào khối tiểu học, sau đó mở rộng sang khối trung học cơ sở, đặc biệt là các khoản thu liên quan đến kỹ năng sống và chương trình tiếng Anh, bà Bích Ngọc thông tin thêm.











