Giới trẻ Hà Nội và đam mê 'đu concert'

Vài năm trở lại đây, Hà Nội không chỉ sôi động bởi nhịp sống đô thị hiện đại mà còn trở thành 'thủ phủ concert' (buổi hòa nhạc, ca nhạc) của giới trẻ Việt Nam.

Từ những đại nhạc hội EDM như Ravolution, những buổi biểu diễn của các nghệ sĩ quốc tế như BlackPink, Maroon 5, cho tới các Festival nội địa như Vfest, Superfest, Concert Anh trai Say Hi, Concert Anh trai vượt ngàn chông gai…, hàng vạn khán giả trẻ sẵn sàng bỏ công, bỏ tiền để được “cháy hết mình” cùng âm nhạc.

Song song với sự bùng nổ này, câu hỏi đặt ra là: Giới trẻ đi concert nhiều có phải là không tốt, hay đó thực ra là một lựa chọn văn minh, lành mạnh và xứng đáng?

Lớp trẻ đam mê Concert BlackPink BornPink tổ chức tại Sân vận động Mỹ Đình. Ảnh: N.T

Lớp trẻ đam mê Concert BlackPink BornPink tổ chức tại Sân vận động Mỹ Đình. Ảnh: N.T

"Đu concert" - niềm vui, trải nghiệm và sự khẳng định bản thân

Là một người “nghiện” concert, Trần Bình Cẩn, sinh năm 2004, (phường Hồng Hà) cho biết, Cẩn là sinh viên ngành truyền thông đa phương tiện nên luôn đam mê với các concert, từ quy mô nhỏ tới quốc tế. Trước đây, Cẩn chỉ xem concert là giải trí, nhưng lâu dần trở thành thói quen. Do đó, Cẩn đã tham gia nhiều concert trong và ngoài nước.

Mỗi lần đứng giữa hàng nghìn khán giả, nhìn thần tượng bước ra sân khấu, cảm nhận không khí bùng nổ của ánh sáng và âm thanh, với Cẩn đó là những trải nghiệm không thể mua được bằng bất kỳ thú vui nào khác. Và chính từ những lần “đu concert” ấy, Cẩn học được nhiều bài học về cách tổ chức sự kiện, cách cộng đồng fan vận hành và cả về sức mạnh tinh thần của âm nhạc.

“Tuổi trẻ từng chỉ thấy thần tượng qua màn hình, nay được chứng kiến họ biểu diễn trực tiếp, chỉn chu từng chi tiết, sự tương tác chân thật, khiến tôi có động lực phải cố gắng kiếm thật nhiều tiền để gặp lại những người mình yêu mến”, Cẩn chia sẻ.

Bình Cẩn (đứng thứ 2 từ phải sang) tại concert 2NE1 Welcome Back diễn ra tại Bangkok, Thái Lan tháng 1-2025 cùng bạn bè hâm mộ quốc tế. Ảnh: N.T

Bình Cẩn (đứng thứ 2 từ phải sang) tại concert 2NE1 Welcome Back diễn ra tại Bangkok, Thái Lan tháng 1-2025 cùng bạn bè hâm mộ quốc tế. Ảnh: N.T

Cùng chung đam mê, Thanh Tâm, sinh năm 1999 (hiện đang sinh sống tại phường Phú Thượng) cũng chia sẻ rằng, việc đam mê ca nhạc và theo đuổi thần tượng chính là trải nghiệm thú vị của tuổi trẻ. Tâm không ít lần đã mua vé không chỉ nội địa mà còn quốc tế của các nghệ sĩ. Tháng 10 tới đây, Concert Deadline - BlackPink tổ chức tại Thái Lan với quy mô hơn 50.000 khán giả sắp tới cũng không thể thiếu vắng Tâm. Tâm đã tiết kiệm tiền cho vị trí gần sân khấu nhất, vé máy bay và cả chi phí sinh hoạt tại Thái Lan.

Không chỉ Cẩn và Tâm, nhiều bạn trẻ Hà Nội coi “đu concert” là cơ hội để gắn kết cộng đồng. Trong cộng đồng người hâm mộ, họ tìm thấy bạn bè, những người sẵn sàng thức đêm săn vé, cùng bay sang nước khác chỉ để thấy thần tượng một lần. Với họ, concert không chỉ là âm nhạc, mà còn là nơi tiếng hò reo, tiếng hát, và sự đồng điệu cảm xúc trở thành chất keo gắn kết.

Sự kiện G-Dragon sẽ tổ chức concert world tour Übermensch tại Hà Nội ngày 8-11-2025 càng cho thấy sức hút khổng lồ. Ngay khi tin tức được công bố, hàng chục nhóm fandom lập tức bàn kế hoạch săn vé, chia sẻ chỗ ở, tổ chức gặp mặt, giao lưu giữa những người hâm mộ. Với nhiều người, đây là cơ hội “ngàn năm có một”. Và với những bạn như Cẩn, concert này không chỉ là một đêm nhạc, mà là đỉnh cao của sự chờ đợi, niềm tự hào vì Hà Nội được chọn làm điểm dừng quốc tế.

"Đu concert": Biến đam mê thành giá trị thực tiễn

Hiện nay, trên các nền tảng từ Facebook tới Zalo đều có rất nhiều hội nhóm người hâm mộ tổ chức gặp mặt, giao lưu và kết bạn để cùng nhau tận hưởng ca nhạc. Đối với các bạn trẻ, đó còn là mở rộng các mối quan hệ và thêm gắn bó hơn với thần tượng.

Dễ thấy rằng, concert luôn đi kèm chi phí không nhỏ, với giá vé từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, cộng thêm chi phí đi lại, lưu trú, phụ kiện, đôi khi trở thành gánh nặng với sinh viên. Một vé concert hiện tại có giá dao động từ 800 nghìn đến 8 triệu đồng. Cụ thể, concert “Em Xinh Say Hi” được tổ chức tại Sân vận động Mỹ Đình sắp tới (11-10-2025) có giá vé từ 800 nghìn đồng cho hạng vé đứng và 10 triệu đồng cho vé ngồi.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, 30% gen Z từng gặp khó khăn tài chính sau khi chi tiêu quá mức cho giải trí, trong đó có concert. Điều này lý giải vì sao nhiều người đặt câu hỏi đầy lo ngại: "Đu concert" là “lối sống phung phí”.

Để trả lời cho thắc mắc này, một số bạn trẻ đã bày tỏ thẳng thắn, "đu concert" không chỉ là đam mê mà đó là thú vui lành mạnh, có thể mang lại lợi ích nếu người trong cuộc biết biến đam mê thành giá trị thực tiễn. Trần Bình Cẩn đã hé lộ những ích lợi cho những lần "đu concert" của anh. Với kinh nghiệm săn vé quốc tế hàng chục lần, Cẩn đã định hình được một phong cách kinh doanh riêng, đó là nhận mua hộ vé cho bạn bè và cộng đồng, biến concert không chỉ là thú vui mà còn là cách kiếm thêm thu nhập. Cẩn hỗ trợ mọi người đặt vé ca nhạc với mức công từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/vé.

Giống như Bình Cẩn, Thanh Tâm cũng kiếm thêm cho mình một phần thu nhập từ việc mua vé ca nhạc, hỗ trợ mọi người có được về tay chiếc vé concert đúng như mong muốn. Tính đến nay, Tâm đã có thâm niên 2 năm săn vé rẻ, hỗ trợ bạn bè, cộng đồng mạng với chi phí vừa đủ. Nhờ đó, Tâm đã tiết kiệm được một khoản tiền đủ trang trải cho các buổi xem concert của thần tượng dù là quy mô lớn hay nhỏ. Đây vừa là công việc, vừa là công cụ giúp những bạn trẻ đạt được đam mê của mình.

Đây cũng là điều phản ánh tinh thần Gen Z, biết biến sở thích thành kỹ năng, kỹ năng thành cơ hội. Nhiều bạn trẻ như Cẩn cũng tận dụng cơ hội để kiếm thêm thu nhập. Các bạn trẻ còn có riêng cho mình những hội nhóm săn vé như Lang Thang với con số tích lũy gần 8.000 lượt theo dõi trên Facebook. Và điều này cho thấy sự khác biệt của Gen Z, đó là sự cân bằng. Họ có thể dành dụm, săn vé sớm để tiết kiệm, hoặc cắt giảm chi tiêu không cần thiết để dành cho niềm vui lớn. Và trong mắt họ, concert là một khoản đầu tư cho ký ức, chứ không phải là chi tiêu vô nghĩa.

Ở góc nhìn rộng hơn, concert còn tạo ra giá trị xã hội và kinh tế: Thúc đẩy dịch vụ du lịch, ẩm thực, khách sạn; đưa Hà Nội trở thành điểm đến văn hóa quốc tế; giúp giới trẻ tiếp cận nghệ sĩ, nghệ thuật và xu hướng toàn cầu. Nếu nhìn theo hướng tích cực, “đu concert” không chỉ tốt cho cá nhân mà còn góp phần vào sự phát triển chung.

Ngọc Tâm

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/gioi-tre-ha-noi-va-dam-me-du-concert-717928.html