Giữ khoảng cách an toàn trên đường cao tốc

Nhiều vụ va chạm giữa ô tô trên đường cao tốc thời gian gân đây chủ yếu do việc các lái xe đã không giữ khoảng cách an toàn theo đúng quy định của pháp luật.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn - Thành viên Ban điều hành cộng đồng otofun cho biết hiện tại việc khoảng cách an toàn trên đường giữa các phương tiện còn chưa được các chủ xe nắm vững, mơ hồ. Điều này xuất phát từ việc duy trì khoảng cách để có thể lạng lách và một phần do tâm lý chủ quan của các cá nhân khi nghĩ rằng bản thân hoặc các lái xe xung quanh có thể tự xử lý tình huống.

Hơn nữa, hiện các lái xe khi lưu thông trên đường cao tốc chỉ chú ý đến tốc độ nhưng theo ông Trần Anh Tuấn, chỉ cần tốc độ quá 80 km/h là đã rất khó xử lý tình huống nên việc duy trì khoảng cách hợp lý với xe đằng trước là điều cần phải lưu tâm.

Các vụ va chạm thường hay bắt gặp nhất ở những lái xe con không có quá nhiều kinh nghiệm trên đường cao tốc nên họ đã quen với kiểu di chuyển trong nội đô, nơi tốc độ 20 - 30 km/h đối với ô tô đã là "nhanh" dẫn đến một số thói quen xấu khi lái xe, đột ngột giảm tốc chuyển làn mà không có tín hiệu khiến cho xe đằng sau có khả năng mất lái, từ đó dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn rất cao.

Bên cạnh đó, khi có tai nạn xảy ra trên đường cao tốc, đa phần đều là những tai nạn liên hoàn liên quan tới 4-5 xe do các lái xe chủ quan đi quá sát và khi xe đằng trước xảy ra sự cố, tốc độ xử lý của họ không kịp dẫn tới việc xảy ra sự cố không mong muốn.

Cũng theo ông Trần Anh Tuấn, mặc dù đa phần sự cố va chạm từ việc không duy trì khoảng cách an toàn là do tốc độ quá nhanh, không duy trì khoảng cách an toàn nhưng cũng còn những trường hợp khác cũng có thể dẫn đến tai nạn như việc xe gặp sự cố, dừng đột ngột, không có thời gian cho xe phía sau có thể kịp thời xử lý hay lái xe mất tập trung, bị phân tâm như việc sử dụng điện thoại khi lái xe.

Mặt khác, kinh nghiệm lưu thông trên đường cao tốc cũng là một tác nhân không hề nhỏ, đa phần các lái xe chỉ di chuyển trong nội đô, việc đi lên cao tốc và bắt buộc duy trì tốc độ cao có thể khiến cho các lái xe non kinh nghiệm không quen, khiến nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Theo Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định khoảng cách an toàn giữa xe khi tham gia giao thông trên đường như sau:

- Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

- Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

+ Nếu vận tốc bằng 60km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m.

+ Nếu vận tốc trên 60 - 80km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m.

+ Nếu vận tốc từ trên 80 - 100km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m.

+ Nếu vận tốc từ trên 100 - 120km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.

- Trường hợp điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

- Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định khi mặt đường khô ráo nêu trên.

Lái xe ô tô không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc có thể bị phạt tiền từ 4.00.000.000 - 6.000.000 đồng. Trường hợp lái xe không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước và để xảy ra TNGT, có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 - 22.000.000 đồng.

Ông Trần Anh Tuấn cho rằng quy định nêu trên đã có sự học hỏi từ các quy chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, việc áp dụng ở Việt Nam phù hợp hay không còn phụ thuộc vào thói quen của tài xế, điển hình như những lái xe chuyên nghiệp thường xuyên chạy ẩu do áp lực thời gian và tính chất công việc nhưng với tâm lý là những người xung quanh phải xử lý được mà quên mất rằng những lái xe xung quanh có thể là lái mới, hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm.

Mặt khác, theo ông Trần Anh Tuấn, một trường hợp nữa thường xuyên xảy ra là mặc dù hai xe đã duy trì khoảng cách an toàn nhưng xe đằng sau cố tình vượt ẩu khiến cho xe bị vượt đó phải giảm tốc độ đột ngột trên đường cao tốc. Mà nếu xe phía sau không giữ khoảng cách an toàn, để xảy ra tai nạn là điều tất yếu.

Bên cạnh đó, ông cho rằng Nhà nước cũng cần hoàn thiện một số vấn đề như: biển báo, hệ thống quy định và hệ thống xử lý. Từ đó, các lái xe mới có thể thay đổi thói quen.

Duy Anh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/giu-khoang-cach-an-toan-tren-duong-cao-toc-343327.htm