Giữ 'lửa' học tập ở Mường Phăng
Xã Mường Phăng nỗ lực duy trì phổ cập, xóa mù chữ và nâng cao dân trí bằng nhiều giải pháp phù hợp với đặc thù vùng dân tộc, miền núi.

Đại diện Báo Giáo dục và Thời đại thăm hỏi, tặng quà cho học sinh Trần Ngọc Hân. (Trần Ngọc Hân là 1/18 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Báo Giáo dục và Thời đại cùng Nhóm thiện nguyện Hoa Hoàng kết nối đỡ đầu).
Giữ vững nền tảng giáo dục
Trong bối cảnh xã mới được sáp nhập và đảm nhiệm mô hình chính quyền hai cấp, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) đứng trước nhiệm vụ vừa ổn định tổ chức, vừa nâng cao chất lượng các lĩnh vực xã hội, trong đó giáo dục và công tác nâng cao dân trí luôn là trụ cột quan trọng. Trên địa bàn có 4 dân tộc cùng sinh sống gồm: Thái, Khơ Mú, Mông và Kinh, điều kiện kinh tế còn hạn chế, dân cư phân tán, song cấp ủy, chính quyền xã đã xác định rõ trách nhiệm chăm lo dân trí là nhiệm vụ ưu tiên, quyết định chất lượng nguồn nhân lực và sự phát triển bền vững trong tương lai.
Theo Báo cáo chính trị trình Đại hội, Mường Phăng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện học tập công bằng cho mọi đối tượng. Mạng lưới trường lớp được sắp xếp tinh gọn, phù hợp với điều kiện thực tiễn sau sáp nhập đơn vị hành chính. Các trường học tiếp tục được đầu tư cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa, góp phần cải thiện môi trường dạy và học cho giáo viên và học sinh.
Một trong những nỗ lực nổi bật là việc xã duy trì và nâng cao các chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS và đặc biệt là chuẩn xóa mù chữ, đảm bảo người dân mọi lứa tuổi đều có cơ hội tiếp cận tri thức. Đây là thành quả quan trọng trong bối cảnh một địa bàn rộng, dân cư sinh sống không đồng đều, đời sống còn nhiều khó khăn. Những lớp xóa mù chữ, các chương trình bổ túc văn hóa được duy trì thường xuyên đã giúp nhiều người trưởng thành có thêm kỹ năng, tự tin lao động, sản xuất và tham gia xây dựng cộng đồng.

Giáo viên chủ nhiệm và cô giáo bộ môn Tiếng Anh của Trần Ngọc Hân đến thăm hỏi gia đình.
Đầu tư đồng bộ
Từ mục tiêu tạo “trường học đạt chuẩn, giáo viên đạt chuẩn, học sinh phát triển toàn diện”, xã Mường Phăng đã huy động nhiều nguồn lực nhằm nâng cấp và hoàn thiện cơ sở vật chất giáo dục. Đến nay, 13/14 trường trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia, một con số ấn tượng đối với một xã miền núi còn nhiều khó khăn. Nhờ hệ thống phòng học kiên cố, trang thiết bị dạy học đồng bộ, giáo viên có điều kiện tốt hơn để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và các nội dung giáo dục tích hợp, đổi mới.
Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cũng là một điểm sáng. Toàn xã có 228/350 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp (chiếm trên 65%), thể hiện chất lượng nguồn nhân lực được chuẩn hóa và nâng lên theo từng năm học. Công tác tập huấn, bồi dưỡng năng lực, đặc biệt là kỹ năng chuyển đổi số trong dạy học, được triển khai thường xuyên, giúp giáo viên theo kịp sự đổi mới mạnh mẽ của ngành giáo dục.
Bên cạnh đó, phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” lan tỏa sâu rộng, góp phần xây dựng xã hội học tập vững mạnh, khuyến khích mọi người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, tiếp tục tham gia học tập suốt đời.

Mô hình "Nâng bước em đến trường" do Báo Giáo dục và Thời đại cùng Nhóm thiện nguyện Hoa Hoàng kết nối triển khai hiện đang duy trì đỡ đầu 18 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Điện Biên.
Nâng cao chất lượng phổ cập
Nâng cao dân trí không chỉ là mục tiêu về giáo dục mà còn là tiêu chí quan trọng trong các chương trình phát triển kinh tế – xã hội của xã Mường Phăng. Nhờ sự phối hợp giữa chính quyền, ngành giáo dục và các đoàn thể, xã đã duy trì thành công chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng từng tiêu chí trong giai đoạn mới.
Trong thực tiễn, các lớp xóa mù chữ được tổ chức linh hoạt tại các bản nhằm phù hợp lịch sinh hoạt, sản xuất của người dân. Nhiều cán bộ, giáo viên đã không quản ngại đường núi xa xôi, mưa gió để đến từng hộ dân vận động, thuyết phục người lớn trở lại lớp học. Nhờ vậy, tỷ lệ người biết chữ trên địa bàn tăng ổn định, ý thức tự học của bà con cũng được cải thiện rõ rệt.
Cùng với việc nâng cao dân trí, xã còn quan tâm hỗ trợ các lực lượng giáo dục tại cơ sở, nhất là giáo viên vùng đặc biệt khó khăn. Việc tạo điều kiện về kinh phí, tài liệu, trang thiết bị dạy học được thực hiện kịp thời, giúp các nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và duy trì chất lượng phổ cập.
Nâng cao dân trí gắn liền với phát triển sinh kế và nâng cao năng lực người lao động. Mường Phăng chủ động phối hợp tổ chức hàng trăm lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số trong sản xuất… giúp người dân tiếp cận kiến thức mới để áp dụng hiệu quả vào thực tế. Nhờ đó, đời sống Nhân dân từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, không còn hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, một kết quả thể hiện tổng hòa giữa nâng cao dân trí và phát triển kinh tế.
Mục tiêu giai đoạn mới
Bước vào nhiệm kỳ 2025–2030, mục tiêu của Mường Phăng là tiếp tục giữ vững chất lượng phổ cập giáo dục, đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, đồng thời hoàn thiện hệ thống trường lớp, phấn đấu 100% trường học đạt chuẩn quốc gia vào năm 2030. Xã tiếp tục lấy người dân làm trung tâm của sự phát triển, trong đó nâng cao dân trí là mục tiêu xuyên suốt.
Duy trì kết quả xóa mù chữ, mở rộng cơ hội học tập và nâng cao kiến thức cho người dân vùng cao không chỉ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn tạo nền tảng để Mường Phăng thực hiện các mục tiêu lớn hơn về phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Những nỗ lực bền bỉ trong suốt nhiệm kỳ cho thấy quyết tâm lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mường Phăng trong việc xây dựng một địa bàn phát triển toàn diện, trong đó dân trí và giáo dục luôn được đặt ở vị trí trung tâm, là chìa khóa mở ra cơ hội vươn lên cho mỗi người dân và cho cả cộng đồng.
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/giu-lua-hoc-tap-o-muong-phang-post757799.html











