Giúp người dân hình thành thói quen, tư duy, hành động trên môi trường số
Với tinh thần xung kích, sáng tạo, lực lượng thanh niên tình nguyện trên cả nước đang trở thành 'cánh tay nối dài', hỗ trợ đắc lực vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và giúp người dân tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính. Các đội hình đã hỗ trợ 990.426 lượt người dân làm thủ tục tại các trung tâm hành chính công.
Theo báo cáo T.Ư Đoàn, trong tháng 7/2025, trên toàn quốc đã triển khai 14.798 đội hình với 376.496 lượt tình nguyện viên hỗ trợ 3.321 đơn vị hành chính cấp xã và 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Các đội hình đã hỗ trợ 990.426 lượt người dân làm thủ tục tại các trung tâm hành chính công.
Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã triển khai 976 chương trình tập huấn cho tình nguyện viên, trong đó tập trung vào các nội dung: Tập huấn kiến thức dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng số, giao tiếp cộng đồng và xử lý tình huống thực tế, … nhằm đảm bảo chất lượng hỗ trợ người dân và chính quyền tại cơ sở.
Trên toàn quốc đã thành lập, điều phối 107 đội hình sinh viên tình nguyện với 2.443 sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc về hỗ trợ các xã, phường, đặc khu biên giới.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy thăm, động viên đoàn viên xã Minh Châu (Hà Nội) hỗ trợ người dân tại trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng
Nhiều mô hình, cách làm hay
Trong tháng 7, các đội hình áo xanh thanh niên đã ghi dấu ấn đồng hành, hỗ trợ thực hiện nhiều nội dung khi chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành. Từ đón tiếp, hướng dẫn người dân tại trung tâm phục vụ hành chính công, đến hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID, khai báo y tế, đăng ký bảo hiểm xã hội số, nộp thuế điện tử...
Đặc biệt, các đội hình được tổ chức, điều phối lực lượng bám sát với nhu cầu, điều kiện thực tiễn của địa phương. Từ đó, thu nhận nhiều kết quả nổi bật.
Tại Điện Biên, anh Mùa Chiến Thắng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn, cho biết xuất phát từ thực tiễn của địa bàn vùng cao, biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, nhiều cơ sở Đoàn đã triển khai mô hình tình nguyện cơ động tại bản; ứng dụng song ngữ trong tuyên truyền về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
“Với lực lượng chủ yếu là bí thư chi đoàn, giáo viên, sinh viên tại chỗ, các đội hình tình nguyện cơ động đã trực tiếp hỗ trợ người dân tại nhà văn hóa bản, sử dụng ngôn ngữ dân tộc để tư vấn thủ tục hành chính, hướng dẫn chuẩn bị giấy tờ, thậm chí đưa đón người dân đến trung tâm xã bằng phương tiện cá nhân”, anh Thắng nói.
Tỉnh Đoàn đã triển khai 75 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành tại 45 xã, phường. Tổng cộng có 1.520 lượt tình nguyện viên tham gia, góp phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi mô hình quản lý hành chính, hỗ trợ chính quyền cơ sở và phục vụ nhân dân hiệu quả. Kết quả, hơn 6.340 lượt người dân được hỗ trợ tiếp cận dịch vụ hành chính công hiện đại.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thanh Nưa, tỉnh Điện Biên.
Tại Ninh Bình, chị Ngô Thị Thùy Trang - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, phát huy tính liên kết, Đoàn thanh niên đã kết nối trưởng thôn, tổ dân phố và lực lượng công an cơ sở để điều phối các hoạt động tại cơ sở, phân loại đối tượng và nhu cầu. Từ đó, có phương án hỗ trợ hợp lý như sử dụng video call, zalo trực tuyến để hỗ trợ người dân có kiến thức về chuyển đổi số, đến tận nhà làm trực tiếp với những người chưa có kiến thức.
Theo chị Trang, trong 1 tháng qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh Ninh Bình đã thành lập và duy trì các đội hình thanh niên tình nguyện với gần 3.000 tình nguyện viên, hỗ trợ gần 10.000 người dân. 129/129 trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã và 1/1 trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh có các đội hình thanh niên tình nguyện túc trực hằng ngày để hỗ trợ người dân với các phần việc cụ thể.
“Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân với phương châm tận tâm hỗ trợ nhưng hạn chế làm hộ hoàn toàn để giúp người dân từng bước hình thành thói quen, tư duy, hành động trên môi trường số, lâu dài có thể tự mình sử dụng thành thạo các ứng dụng số chứ không chỉ riêng dịch vụ công trực tuyến”, chị Trang nói.
Thanh niên Đà Nẵng sáng tạo video nhắc "bỏ túi" giấy tờ khi đi làm thủ tục. Video: Giang Thanh
Trong tháng 7 ghi nhận nhiều hoạt động, mô hình nổi bật của tuổi trẻ các địa phương trên toàn quốc. Tiêu biểu, diễn đàn “Thanh niên Thái Nguyên với xã hội số” và tập huấn phong trào “Bình dân học AI” (Thái Nguyên); cao điểm 90 ngày tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính; 55 đội hình cố định và 35 tổ lưu động tại vùng sâu, vùng xa, biên giới(Quảng Ninh); mô hình “Một đội hình, nhiều nhiệm vụ, phản ứng nhanh” thường xuyên đi từng nhà để hướng dẫn người dân kích hoạt, sử dụng các phần mềm như VNIED, bảo hiểm xã hội, thanh toán điện tử… (Hà Tĩnh).
Giúp người dân thành thạo ứng dụng số
Anh Thiệu Minh Quỳnh – Bí thư Tỉnh Đoàn Hưng Yên cho biết, sau một tháng triển khai hoạt động hỗ trợ chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, tổ chức Đoàn và các đội hình thanh niên tình nguyện góp phần giảm áp lực công việc cho cán bộ chuyên môn, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân tại cơ sở. Đặc biệt, ở các xã vùng sâu, vùng xa, lực lượng thanh niên đã trở thành cầu nối quan trọng giữa chính quyền với người dân.
Theo anh Quỳnh, trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn Hưng Yên định hướng tiếp tục phát huy có hiệu quả hơn mô hình tại tất cả xã, phường, lựa chọn lực lượng đoàn viên có kỹ năng, trách nhiệm để duy trì hiệu quả đội hình. Đồng thời, tăng cường tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ hành chính, kỹ năng giao tiếp và ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo đoàn viên có đủ năng lực hỗ trợ chính quyền trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số.
"Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, gắn với vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong tham gia xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân", anh Quỳnh nói.



Đoàn viên thanh niên Hà Nội hỗ trợ người dân tại trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: Xuân Tùng
Anh Mùa Chiến Thắng cũng cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Điện Biên xác định tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các đội hình này theo hướng mở rộng địa bàn hoạt động tại các xã biên giới, xã đặc biệt khó khăn. Đồng thời, tăng cường phối hợp với lực lượng công nghệ số cộng đồng vàTrung tâm phục vụ hành chính công cấp xã để thống nhất quy trình hỗ trợ; đẩy mạnh tập huấn về chuyển đổi số, cải cách hành chính cho lực lượng đoàn viên; huy động nguồn lực xã hội hóa để đảm bảo duy trì lâu dài các đội hình hỗ trợ chuyên sâu.
Theo báo cáo T.Ư Đoàn, để tiếp tục hỗ trợ vận hành hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và hoạt động hỗ trợ các xã, phường, đặc khu gắn với biên giới, một trong những định hướng vào thời gian tới là ưu tiên sử dụng đoàn viên thanh niên tại địa phương, giáo viên trẻ, sinh viên về nghỉ hè, chi đoàn công an xã. Phát huy đội hình hướng dẫn cộng đồng để giúp người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; linh hoạt sử dụng hình thức hỗ trợ trực tiếp tại nơi chưa có điều kiện hạ tầng số.