GJ-11 Huyền Long lộ diện, phối hợp J-20 và J-16D
PLAAF lần đầu công bố cảnh bay UCAV GJ-11 Huyền Long trong video kỷ niệm 76 năm; bay cùng J-20, J-16D. Đây là hình ảnh chính thức đầu tiên, trạng thái biên chế chưa xác nhận.
Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) lần đầu công bố cảnh quay UCAV tàng hình dạng cánh bay GJ-11 trong video kỷ niệm 76 năm. Loại máy bay này được xác nhận tên chính thức là Huyền Long, xuất hiện bay đội hình cùng J-20 và J-16D. Dù là dấu mốc đáng chú ý, riêng đoạn video chưa đủ để khẳng định GJ-11 đã chính thức biên chế.
Tổng quan: GJ-11 Huyền Long và mục tiêu tác chiến
GJ-11 được phát triển hơn một thập kỷ, hướng tới nhiệm vụ tấn công xuyên phá mặt đất và tình báo, giám sát, trinh sát (ISR). Theo thông tin được nêu, nền tảng này còn kỳ vọng đảm nhận các vai trò khác như không chiến và tác chiến điện tử. Ở phân khúc kích thước tương đương, UCAV thường có thời gian bay dài hơn so với máy bay phản lực chiến thuật có người lái, đồng thời vẫn mang được tải trọng vũ khí đáng kể.
Những gì video của PLAAF cho thấy
Các cảnh quay về GJ-11 xuất hiện ở phần cuối video dài gần 30 phút do PLAAF phát hành. Nổi bật là đội hình gồm GJ-11, tiêm kích tàng hình J-20 và máy bay tấn công điện tử J-16D. Một phân cảnh khác ghi lại lần đầu thấy J-20 phóng tên lửa không đối không tầm trung từ khoang trong thân, nhiều khả năng là PL-15 theo nhận định trong nội dung được công bố.

"Huyền Long" GJ-11 chính thức lộ diện: Đúng như dự đoán, Trung Quốc lại vươn lên dẫn đầu- Ảnh 1.
Phối hợp có người lái - không người lái
Sự xuất hiện của GJ-11 bên cạnh J-20 và J-16D cho thấy trọng tâm của Trung Quốc vào mô hình phối hợp có người lái - không người lái, với mức độ tự chủ cao hơn cho drone. Theo các phân tích trước đó của TWZ, biến thể hai chỗ ngồi của J-20 được xem là ứng viên phù hợp cho vai trò “sở chỉ huy kiểm soát drone trên không”. Việc đưa GJ-11 vào đội hình với các nền tảng này gợi mở hướng tích hợp tác chiến sâu hơn.

"Huyền Long" GJ-11 chính thức lộ diện: Đúng như dự đoán, Trung Quốc lại vươn lên dẫn đầu- Ảnh 2.
Tình trạng sẵn sàng hoạt động: dấu hiệu và giới hạn
Trước khi có video, hình ảnh vệ tinh từng cho thấy GJ-11 ở trạng thái “bán hoạt động”, và TWZ đã đăng báo cáo về các bằng chứng cho thấy chương trình tiến gần sẵn sàng hoạt động. Một số quan sát viên coi video là dấu hiệu GJ-11 đã bước vào biên chế, song chỉ riêng đoạn phim chưa đủ cơ sở để kết luận việc sử dụng trong thực tế.
Hướng hải quân: biến thể và thử nghiệm
Trung Quốc được cho là theo đuổi phương án vận hành GJ-11 (hoặc biến thể) trên tàu sân bay và tàu đổ bộ tấn công boong lớn. Trong quá trình này, nhiều tên gọi không chính thức được nhắc tới như GJ-11H, GJ-11J và GJ-21. Gần đây, một phiên bản hải quân đã được nhìn thấy bay với móc hãm đà hạ xuống, cho thấy hướng thử nghiệm liên quan đến cất/hạ cánh trên boong.

"Huyền Long" GJ-11 chính thức lộ diện: Đúng như dự đoán, Trung Quốc lại vươn lên dẫn đầu- Ảnh 3.
CH-7 và bức tranh đầu tư UCAV cánh bay
Bên cạnh GJ-11, drone tàng hình cánh bay CH-7 cũng lần đầu được thấy trên không qua các đoạn phim không chính thức quay từ mặt đất. So với các lần xuất hiện trước trên mặt đất, CH-7 trong thử nghiệm bay có các cánh đuôi đứng nghiêng ra ngoài. CH-7 được mô tả tối ưu cho nhiệm vụ ISR, đồng thời có tuyên bố về khả năng tấn công như một UCAV.
Tổng thể, các video về GJ-11 và CH-7 củng cố đánh giá rằng Trung Quốc đầu tư mạnh vào drone cánh bay cho ứng dụng trên bộ và hải quân. Cách tiếp cận này tương phản với việc quân đội Mỹ dường như “thờ ơ” với thiết kế tương tự ở khía cạnh công khai. Ở chiều ngược lại, nhiều quốc gia khác như Nga, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp đang tăng nguồn lực cho chương trình UCAV cánh bay.
Góc nhìn kỹ thuật - tác chiến
Nền tảng: UCAV cánh bay tàng hình, tập trung tấn công xuyên phá và ISR; kỳ vọng mở rộng sang không chiến và tác chiến điện tử.
Phối hợp: Đội hình với J-20/J-16D cho thấy định hướng chỉ huy - điều khiển drone từ nền tảng có người lái, đặc biệt với J-20 hai chỗ ngồi.
Tiến độ: Bằng chứng về “bán hoạt động” và video chính thức là các mốc quan trọng, song chưa đủ để khẳng định biên chế.
Hải quân: Dấu hiệu thử nghiệm hãm đà gợi mở phương án tác chiến trên boong tàu.
Kết luận, GJ-11 Huyền Long đang tiến thêm một bước trong chu trình thử nghiệm - tích hợp, với trọng tâm là phối hợp có người lái - không người lái và mở rộng môi trường tác chiến. Mọi đánh giá về tình trạng biên chế cần tiếp tục dựa trên bằng chứng công khai bổ sung.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/gj-11-huyen-long-lo-dien-phoi-hop-j-20-va-j-16d-402612.html











