Gỡ khó cho các dự án giao thông lớn, trọng điểm
Thanh Hóa đang nổi lên như một điểm sáng trong bản đồ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, không chỉ nhờ tiềm năng về công nghiệp, du lịch, nông nghiệp mà còn nhờ vào tầm nhìn chiến lược trong đầu tư hạ tầng giao thông. Với mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực phía Bắc, Thanh Hóa tập trung tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm nhằm tạo nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững.

Dự án Đại lộ Nam Sông Mã giai đoạn 2, từ đường ven biển đến điểm nối Con đường ký ức có chiều dài tuyến 1,9km tại TP Sầm Sơn đang được khẩn trương thi công.
Xác định giao thông “đi trước một bước” trong phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian đô thị, nâng cao đời sống Nhân dân, trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành có liên quan tập trung nghiên cứu, triển khai 23 dự án giao thông lớn, trọng điểm với tổng mức đầu tư 46.285 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện không ít dự án rơi vào tình trạng chậm tiến độ do vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vốn, thủ tục đầu tư. Nhận thức rõ điều này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo từng dự án cụ thể. Tại hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm về giao thông (tháng 3/2025), Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: “Chúng ta không thể phát triển bền vững nếu không có hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại. Giao thông không chỉ là hạ tầng kỹ thuật mà còn là hạ tầng phát triển”.
Dự án Đại lộ Nam Sông Mã giai đoạn 2, từ đường ven biển đến điểm nối Con đường ký ức có quy mô chiều dài tuyến 1,9km, là một trong những công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn theo cơ chế đặc thù từ Nghị quyết số 7 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết số 298 của HĐND tỉnh về xây dựng và phát triển TP Sầm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, mở ra không gian mới để phát triển TP Sầm Sơn - công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX. Dự án được khởi công tháng 1/2024, sau thời gian vướng mắc trong công tác GPMB và nhiên vật liệu tăng cao, nhưng được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung là nhà thầu thi công đã và đang tập trung công nhân, trang thiết bị để triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.
Là doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung là nhà đầu tư, nhà thầu của 30 dự án, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm, như: Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa; Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 47 đến đường Hồ Chí Minh, huyện Thọ Xuân (giai đoạn 2); Dự án Đầu tư xây dựng các tuyến giao thông trục chính phía Tây - Khu Kinh tế Nghi Sơn. Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án do Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung đã và đang triển khai xuất hiện nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB nên không có mặt bằng để thi công.
Ông Mai Xuân Thông, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung cho biết: Ngoài yếu tố về GPMB, hiện các nhà thầu, doanh nghiệp thi công các dự án giao thông còn gặp khó khăn về khan hiếm nguồn vật liệu; việc biến động giá nguyên, nhiên vật liệu làm ảnh hưởng đến năng lực tài chính của nhà thầu thi công dự án... Bên cạnh đó, quy trình GPMB bị chia nhỏ qua nhiều khâu, sự phối hợp giữa các phòng, ban của huyện thiếu nhịp nhàng. Một bộ phận cán bộ còn tâm lý né tránh, ngại đối thoại, ngại ký xác nhận vì sợ trách nhiệm. Có nơi chậm triển khai vì lãnh đạo địa phương chưa thực sự coi GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, chưa chủ động tháo gỡ vướng mắc, đẩy việc lên tỉnh.
Khu Kinh tế Nghi Sơn là một trong những trung tâm công nghiệp, năng lượng lớn nhất cả nước, hiện đang được UBND tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối với các trục giao thông quốc gia, như: Dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam và Quốc lộ 1A đến Cảng Nghi Sơn, dài gần 20km, với vốn đầu tư hơn 1.345 tỷ đồng. Tuyến đường có vai trò là trục giao thông kết nối liên vùng trong khu vực và là tuyến giao thông đối ngoại kết nối trực tiếp với Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc - Nam. Tuyến đường sau khi xây dựng hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây của tỉnh với Khu Kinh tế Nghi Sơn, đảm bảo phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa, hành khách, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối đường cao tốc Bắc - Nam, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân và các tuyến đường khu vực với Cảng hàng không Thọ Xuân, Cảng biển Nghi Sơn.
Xác định hệ thống giao thông như “mạch máu nuôi cơ thể sống, phát triển của nền kinh tế”, việc hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối chặt chẽ giữa các đô thị, khu công nghiệp và khu vực nông thôn sẽ tạo ra không gian phát triển mới. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm đầu tư phát triển các tuyến đường giao thông trong tỉnh, đường giao thông liên huyện. Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của tỉnh chậm tiến độ đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ, nhất là công tác GPMB và giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Đồng thời, yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy các địa phương phải trực tiếp chỉ đạo GPMB, người đứng đầu cấp huyện chịu trách nhiệm nếu tiến độ bị kéo dài. UBND tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác đặc biệt xử lý các dự án chậm tiến độ trực tiếp tại các dự án để làm việc với nhà thầu và cấp ủy, chính quyền địa phương để tháo gỡ những vướng mắc và chốt thời gian hoàn thành tiến độ dự án.
Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/go-kho-cho-cac-du-an-giao-thong-lon-trong-diem-250965.htm