Gói thầu giao thông 3.659 tỷ đồng tại An Giang: Tascon Việt Nam nói gì về thắc mắc của nhà thầu?

Gói thầu số 06 Thi công xây dựng cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên - thành phố Rạch Giá có giá 3.659,9 tỷ đồng, dự kiến đóng thầu ngày 22/7/2025. Gói thầu nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà thầu khi có tới 14 lượt yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) và kiến nghị. Sau khi chủ đầu tư sửa đổi, bổ sung HSMT, nhà thầu tiếp tục yêu cầu làm rõ và kiến nghị vì cho rằng vẫn còn tiêu chí gây hạn chế cạnh tranh.

Phối cảnh Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối An Biên - thành phố Rạch Giá. Ảnh phối cảnh: Kiên Việt

Phối cảnh Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối An Biên - thành phố Rạch Giá. Ảnh phối cảnh: Kiên Việt

Phối cảnh Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối An Biên - thành phố Rạch Giá. Ảnh phối cảnh: Kiên Việt

Nhiều tiêu chí bị phản ứng

Gói thầu số 06 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên - thành phố Rạch Giá (tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng), sử dụng ngân sách tỉnh Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang), do Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư, Công ty CP Tascon Việt Nam làm bên mời thầu. Sau nhiều yêu cầu làm rõ, phản ánh những bất cập của HSMT, chủ đầu tư đã phê duyệt sửa đổi HSMT và gia hạn thời điểm đóng thầu đến ngày 22/7/2025.

Chủ đầu tư cho biết, quá trình lập HSMT phát sinh lỗi tại một số chỉ tiêu đánh giá nên đã được sửa đổi, cụ thể là nội dung về máy móc thiết bị, đánh giá yêu cầu kỹ thuật, điều chỉnh lại tiên lượng mời thầu, bổ sung bản vẽ và cập nhật lại giá gói thầu.

Theo phản ánh của nhà thầu, Gói thầu số 06 là công trình cầu cấp đặc biệt, quy mô kết cấu phức tạp bằng vòm thép, dây văng, được xây dựng trên biển. HSMT yêu cầu nhà thầu có hợp đồng tương tự hoàn thành công trình cấp đặc biệt trong vòng 3 năm trở lại đây có thể gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Nhà thầu đề nghị nới rộng thời gian xét công trình tương tự từ 3 năm lên 5 năm để nhiều đơn vị có năng lực, kinh nghiệm có thể tham gia đấu thầu.

Ngoài ra, với đặc thù công trình như trên, tiêu chí về cấp công trình được nêu trong HSMT lại chưa đề cập đến yếu tố kinh nghiệm thi công kết cấu tương tự như vòm thép hoặc dây văng - loại kết cấu chủ đạo của cầu vượt biển đang mời thầu. Nhà thầu bày tỏ lo ngại tiêu chí như vậy có thể dẫn đến việc chọn nhà thầu chưa từng thi công công trình tương tự có kết cấu vòm thép, dây văng, có kinh nghiệm kiểm soát các vấn đề phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.

Về thiết bị, nhà thầu thắc mắc, thay vì yêu cầu các thiết bị đặc thù thi công công trình cầu lớn, kết cấu vòm thép phức tạp như: máy gia công kết cấu thép, cần cẩu trọng tải lớn, sà lan chuyên dụng thi công vòm thép…, HSMT lại yêu cầu các thiết bị thi công chủ yếu phục vụ làm đường như: máy đào bánh xích dung tích ≥ 1,25 - 1,6 m³; xe tự đổ ≥ 22 tấn; máy ủi ≥ 110 CV; máy lu rung ≥ 16 tấn…

Bên mời thầu nói gì?

Ngày 17/7/2025, trả lời phóng viên, cán bộ đấu thầu của Công ty CP Tascon Việt Nam cho biết, các yêu cầu làm rõ HSMT đã được Bên mời thầu phúc đáp. Còn kiến nghị của nhà thầu thuộc thẩm quyền trả lời của Chủ đầu tư, Bên mời thầu đã tham mưu, báo cáo một số nội dung để Chủ đầu tư tập hợp, trả lời nhà thầu kiến nghị theo quy định. Sau ngày 1/7/2025, chủ đầu tư của Gói thầu là Sở Xây dựng tỉnh An Giang. Một số nội dung trong kiến nghị của nhà thầu đã được Bên mời thầu giải thích khi phúc đáp một số yêu cầu làm rõ HSMT.

Về yêu cầu nhà thầu có hợp đồng tương tự hoàn thành công trình cấp đặc biệt trong vòng 3 năm trở lại đây, cán bộ trên cho biết, quan điểm của Bên mời thầu và Chủ đầu tư là giữ nguyên. 3 năm ở đây được tính là khoảng thời gian nghiệm thu công trình (từ năm 2022 trở lại đây), trên thực tế công trình tương tự của nhà thầu có thể triển khai và hoàn thành từ trước đó.

Đối với phản ánh về yêu cầu thiết bị thi công chủ yếu phục vụ làm đường, không phù hợp với công trình cầu lớn, vòm thép, dây văng, Bên mời thầu cho rằng, công trình đang xét là công trình giao thông cấp đặc biệt, mặt cắt ngang đường lớn, thi công theo tuyến nằm gần khu dân cư hiện hữu, sử dụng các loại xe lu tĩnh tải trọng lớn để tránh ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng, nhà cửa của khu dân cư. Hơn nữa, trong quá trình lập HSMT, Chủ đầu tư và Bên mời thầu căn cứ vào thiết kế, dự toán được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đưa ra yêu cầu về thiết bị cũng như công suất của thiết bị. Do đó, yêu cầu về các thiết bị nêu trong HSMT là hoàn toàn phù hợp với hồ sơ thiết kế và dự toán được duyệt.

Công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên - thành phố Rạch Giá (tỉnh An Giang) có chiều dài 2,8 km, gồm 6 làn xe.

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ khép kín tuyến đường ven biển, tăng cường kết nối liên vùng, giảm tải cho Quốc lộ 63, mở rộng không gian đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực ven biển Rạch Giá.

Khánh Ngọc / baodauthau.vn

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/goi-thau-giao-thong-3659-ty-dong-tai-an-giang-tascon-viet-nam-noi-gi-ve-thac-mac-cua-nha-thau-post373299.html