Gợi ý mùa hè

Cả xã hội đang rộn rã nửa vui nửa lo với cụm từ 'khối nghỉ hè xuất trận'. Phụ huynh vui vì con cái được nghỉ ngơi, vui chơi, nhưng lo tìm chỗ chơi, nơi nghỉ, cách trải nghiệm và sắp xếp giờ giấc chăm con…, nghĩ thôi đã đủ hoa mắt!

Những câu chuyện nghỉ hè sao cho hiệu quả, an toàn, sao cho không thành một học kỳ nữa đã được nói nhiều. Và thực tế mỗi dịp nghỉ hè, sự sắp xếp tự nhiên của xã hội cũng phần nào đáp ứng được tương đối 1.001 nhu cầu của các gia đình, các cháu nhỏ với đủ những cách nào là về quê, đi du lịch, đến câu lạc bộ, nhà thiếu nhi, đi học năng khiếu, tham gia khóa rèn luyện ở chùa hay “học kỳ quân sự”, thậm chí là bày trò ở nhà…

Nhưng nếu nhìn khái quát thì việc lo mùa hè cho trẻ dường như còn mang mầu sắc tự phát, nhiều khi là giải pháp tình thế, nhiều nơi có tình trạng mạnh ai nấy làm. Nghĩa là có vẻ như hơi phó mặc cho… thị trường, cho sự tự xoay xỏa của gia đình. Và bên cạnh rất nhiều trẻ được vui, được đáp ứng, được có những ngày hè ý nghĩa thì cũng không ít trường hợp còn bất cập, còn để xảy ra những sự cố, những vụ việc tiêu cực, đáng tiếc. Thí dụ như các vụ đuối nước, tai nạn giao thông, các cuộc ẩu đả, hoặc tình trạng “nghiện game”, lạm dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh…

Nên chăng, vấn đề “mùa hè cho em” cần được quan niệm đầy đủ hơn, trách nhiệm hơn. Để ba tháng hè, trẻ cũng là đối tượng thụ hưởng của các chính sách chăm lo, rèn luyện, tạo môi trường nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí phù hợp. Vấn đề này đòi hỏi tầm nhìn tổng thể và nghiên cứu xây dựng các chương trình hành động của ngành giáo dục, ngành lao động-xã hội, ngành văn hóa cùng sự áp dụng cụ thể ở các địa phương tỉnh, thành phố và các xã, phường trong thời gian tới. Một thí dụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã định hướng về vấn đề giáo dục nghệ thuật, phát triển năng khiếu thể thao, bồi bổ thẩm mỹ, thể chất, văn hóa cho trẻ. Mùa hè chính là khoảng thời gian tạo các sân chơi, không gian văn hóa, nghệ thuật đó cho trẻ trải nghiệm, khám phá bản thân.

Và muốn vậy, thì rất nên rà soát, khảo sát hệ thống nhà văn hóa, nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa - thể thao vốn đã được xây dựng rộng khắp ở các địa phương nhằm đánh giá về thực trạng cơ sở vật chất, tình trạng hoạt động, mức độ phát huy công năng. Từ đó để sửa chữa, nâng cấp nếu chưa đáp ứng yêu cầu; bổ sung, xây dựng thêm nếu còn thiếu so với nhu cầu ở địa phương. Hoặc chuyển đổi hợp lý các công trình, trụ sở dôi dư để phục vụ cho hoạt động văn hóa, thể thao, nghệ thuật, giải trí của thanh thiếu niên, thiếu nhi các địa bàn, tránh để xuống cấp, lãng phí.

Phải thấy rằng, không gian, cơ sở vật chất dành cho trẻ trong mùa hè không phải là quá thiếu. Cũng như nếu còn hạn chế thì “người lớn” cần tu chỉnh, bổ sung, bảo đảm cho các bạn trẻ, các em nhỏ được hưởng quyền vui chơi, giải trí. Cùng với những điều kiện khác, đây là điều kiện thiết yếu để thực hiện chính sách chăm lo cho trẻ mỗi mùa hè; khắc phục thực trạng vẫn còn đó những ngày hè thiếu thốn, vất vả, những ngày hè chưa thật bổ ích và thiếu an toàn với các em.

DƯƠNG XUÂN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/goi-y-mua-he-post884011.html