Google đồng ý chịu phạt 268 triệu USD vì độc quyền, mở cửa cho đối thủ quảng cáo tại Pháp

Cơ quan chống độc quyền tại Pháp vừa đưa án phạt gần 270 triệu USD đối với ông lớn công nghệ Google, vì hành vi lạm dụng quyền lực thị trường trong hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến tại Pháp.

Theo đó, Google sẽ phải nộp phạt gần 270 triệu USD theo thỏa thuận đạt được với cơ quan quản lý của Pháp liên quan tới vụ kiện chống độc quyền.

Google bị phạt 268 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền tại Pháp

Google bị phạt 268 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền tại Pháp

Bà Isabelle de Silva, Giám đốc Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Pháp (FCA), phát biểu ngày 7/6: "Quyết định phạt Google có mức độ quan trọng đặc biệt, vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào quy trình đấu giá thuật toán phức tạp mà các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến phải dựa vào".

FCA cũng cho biết đã đạt thỏa thuận hòa giải với Google, tập đoàn công nghệ này cũng đồng ý sẽ chấm dứt hành vi ưu tiên chính mình trong kinh doanh quảng cáo trực tuyến tự động.

Như vậy, ngoài án phạt gần 270 triệu USD thì Google còn cam kết sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho đối thủ cạnh tranh trong việc sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến, cam kết này của Google sẽ có giá trị ràng buộc trong thời gian 3 năm.

Trước đây, Google từng nói tằng các công nghệ quảng cáo của họ hoàn toàn khả dụng với các sản phẩm của đối thủ cùng thị phần. Tuy nhiên, ông lớn công nghệ này cũng cho biết thêm họ liên tục cập nhật hệ thống dựa trên phản hồi từ bên ngoài nhằm mục đích "phục vụ người dùng tốt hơn".

Cam kết của Google mặc dù chủ bị ràng buộc tại Pháp nhưng chúng cũng có thể trở thành khuôn mẫu để ông lớn này xử lý với những khiếu nại tương tự từ các đối thủ quảng cáo online khác. Cũng từ đó có thể dẫn tới những thay đổi trong cách mà Google vận hành hệ thống trên toàn thế giới.

Google cam kết sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho đối thủ cạnh tranh trong việc sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến, cam kết này của Google sẽ có giá trị ràng buộc trong thời gian 3 năm

Google cam kết sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho đối thủ cạnh tranh trong việc sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến, cam kết này của Google sẽ có giá trị ràng buộc trong thời gian 3 năm

Tâm Phạm

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/google-dong-y-chiu-phat-268-trieu-usd-vi-doc-quyen-mo-cua-cho-doi-thu-quang-cao-tai-phap-33692.html