Gordon Murray T.50, 'siêu McLaren F1 thế kỷ 21' tới 71,9 tỷ đồng

Gordon Murray T.50 được thiết kế như siêu xe thuần chủng, nhẹ và tập trung vào người lái nhất thế giới. Xe có giá chưa thuế lên đến 2,36 triệu Bảng (khoảng 3,08 triệu USD hay 71,9 tỷ đồng).

Trong làng ôtô thế giới, có lẽ chẳng còn ai không biết đến Gordon Murray. Đây là nhà thiết kế xe đua Công thức 1 người Anh đồng thời là "cha đẻ" của siêu xe huyền thoại McLaren F1. Hiện nhà thiết kế gốc Nam Phi này đã tách riêng ra thành lập công ty ôtô có tên Gordon Murray Automotive. Mới đây, công ty này đã tung ra siêu xe Gordon Murray T.50 vốn được mệnh danh là "McLaren F1 của thế kỷ 21".

Trong làng ôtô thế giới, có lẽ chẳng còn ai không biết đến Gordon Murray. Đây là nhà thiết kế xe đua Công thức 1 người Anh đồng thời là "cha đẻ" của siêu xe huyền thoại McLaren F1. Hiện nhà thiết kế gốc Nam Phi này đã tách riêng ra thành lập công ty ôtô có tên Gordon Murray Automotive. Mới đây, công ty này đã tung ra siêu xe Gordon Murray T.50 vốn được mệnh danh là "McLaren F1 của thế kỷ 21".

Theo ông Murray, Gordon Murray T.50 hoàn toàn mới được thiết kế như siêu xe thuần chủng nhất, nhẹ nhất và tập trung vào người lái nhất thế giới. Tuy nhiên, nhiều người lại đánh giá siêu xe này trông như "con lai" giữa McLaren và Porsche 918 Spyder.

Theo ông Murray, Gordon Murray T.50 hoàn toàn mới được thiết kế như siêu xe thuần chủng nhất, nhẹ nhất và tập trung vào người lái nhất thế giới. Tuy nhiên, nhiều người lại đánh giá siêu xe này trông như "con lai" giữa McLaren và Porsche 918 Spyder.

Trên đầu xe, Gordon Murray T.50 được trang bị phần mũi hình cái nêm với cụm đèn pha LED lấy cảm hứng từ xe đua F1 và kính lái khá dốc. Tiếp đến là bộ cửa và nắp khoang động cơ đều mở lên trên như hình cánh bướm. Ngoài ra, trên nóc của Gordon Murray T.50 còn có khe hút gió, truyền không khí tới động cơ xăng V12, hút khí tự nhiên đằng sau.

Trên đầu xe, Gordon Murray T.50 được trang bị phần mũi hình cái nêm với cụm đèn pha LED lấy cảm hứng từ xe đua F1 và kính lái khá dốc. Tiếp đến là bộ cửa và nắp khoang động cơ đều mở lên trên như hình cánh bướm. Ngoài ra, trên nóc của Gordon Murray T.50 còn có khe hút gió, truyền không khí tới động cơ xăng V12, hút khí tự nhiên đằng sau.

Không hổ là siêu xe, Gordon Murray T.50 mang trên mình thân vỏ bằng sợi carbon có thiết kế mượt mà, khí động lực học. Tiếp đến là bộ vành hợp kim có đường kính 19 inch trước, 20 inch sau, đồng hành với lốp Michelin Pilot Sport 4 S. Đằng sau bộ vành trước là cùm phanh 6 piston, ôm lấy đĩa phanh gốm-carbon với đường kính 370 mm. Trong khi đó, bánh sau đi với đĩa phanh 340 mm và cùm phanh 4 piston.

Không hổ là siêu xe, Gordon Murray T.50 mang trên mình thân vỏ bằng sợi carbon có thiết kế mượt mà, khí động lực học. Tiếp đến là bộ vành hợp kim có đường kính 19 inch trước, 20 inch sau, đồng hành với lốp Michelin Pilot Sport 4 S. Đằng sau bộ vành trước là cùm phanh 6 piston, ôm lấy đĩa phanh gốm-carbon với đường kính 370 mm. Trong khi đó, bánh sau đi với đĩa phanh 340 mm và cùm phanh 4 piston.

Đằng sau, siêu xe này được trang bị cả khe gió, bộ khuếch tán cỡ lớn và cụm đèn hậu 3D. Tuy nhiên, điểm nhấn thú vị nhất của Gordon Murray T.50 lại nằm ở quạt hình tròn trên đuôi xe, gợi liên tưởng đến Batmobile của nhân vật Người Dơi. Quạt nhiều cánh này có tác dụng giảm đến 12,5% lực cản không khí đồng thời bổ sung khoảng 49 mã lực cho công suất động cơ. Ngoài ra, quạt còn rút ngắn khoảng cách phanh và tăng 100% lực ép xuống mặt đường ở chế độ Braking Mode.

Đằng sau, siêu xe này được trang bị cả khe gió, bộ khuếch tán cỡ lớn và cụm đèn hậu 3D. Tuy nhiên, điểm nhấn thú vị nhất của Gordon Murray T.50 lại nằm ở quạt hình tròn trên đuôi xe, gợi liên tưởng đến Batmobile của nhân vật Người Dơi. Quạt nhiều cánh này có tác dụng giảm đến 12,5% lực cản không khí đồng thời bổ sung khoảng 49 mã lực cho công suất động cơ. Ngoài ra, quạt còn rút ngắn khoảng cách phanh và tăng 100% lực ép xuống mặt đường ở chế độ Braking Mode.

Điểm nhấn còn lại trong thiết kế của Gordon Murray T.50 là cánh gió đuôi và các tấm ốp gầm chủ động. Mẫu siêu xe này có đến 6 chế độ khí động lực học, bao gồm Auto, High Downforce, Streamline, Braking, Test và V-Max Boost. Trong đó, chế độ V-Max Boost ra đời để tối ưu hóa hiệu suất vận hành và tăng công suất tối đa của xe lên 690 mã lực.

Điểm nhấn còn lại trong thiết kế của Gordon Murray T.50 là cánh gió đuôi và các tấm ốp gầm chủ động. Mẫu siêu xe này có đến 6 chế độ khí động lực học, bao gồm Auto, High Downforce, Streamline, Braking, Test và V-Max Boost. Trong đó, chế độ V-Max Boost ra đời để tối ưu hóa hiệu suất vận hành và tăng công suất tối đa của xe lên 690 mã lực.

Bước vào bên trong Gordon Murray T.50, người lái sẽ thấy ghế lái được đặt ở vị trí gần như giữa xe, tương tự phong cách của McLaren F1. Bên cạnh là ghế dành cho hành khách, nằm sau cụm điều khiển trung tâm. Trên cụm điều khiển trung tâm này là cần số bằng titan và các nút chỉnh hệ thống thông tin giải trí.

Bước vào bên trong Gordon Murray T.50, người lái sẽ thấy ghế lái được đặt ở vị trí gần như giữa xe, tương tự phong cách của McLaren F1. Bên cạnh là ghế dành cho hành khách, nằm sau cụm điều khiển trung tâm. Trên cụm điều khiển trung tâm này là cần số bằng titan và các nút chỉnh hệ thống thông tin giải trí.

Đằng sau vô lăng bằng sợi carbon là bảng đồng hồ cũng nằm giữa xe với đồng hồ đo vòng tua máy cỡ lớn, được kẹp giữa 2 màn hình kỹ thuật số. Hai bên bảng đồng hồ còn có những núm xoay bằng nhôm tiêu chuẩn hàng không. Đó là chưa kể đến cặp màn hình nằm ở hai góc mặt táp-lô, hiển thị hình ảnh thu được từ camera kỹ thuật số thay cho gương chiếu hậu ngoại thất, bộ pedal siêu nhẹ, hệ thống âm thanh 10 loa và hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto.

Đằng sau vô lăng bằng sợi carbon là bảng đồng hồ cũng nằm giữa xe với đồng hồ đo vòng tua máy cỡ lớn, được kẹp giữa 2 màn hình kỹ thuật số. Hai bên bảng đồng hồ còn có những núm xoay bằng nhôm tiêu chuẩn hàng không. Đó là chưa kể đến cặp màn hình nằm ở hai góc mặt táp-lô, hiển thị hình ảnh thu được từ camera kỹ thuật số thay cho gương chiếu hậu ngoại thất, bộ pedal siêu nhẹ, hệ thống âm thanh 10 loa và hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto.

Nguồn cung cấp sức mạnh cho Gordon Murray T.50 là khối động cơ xăng V12, dung tích 3,9 lít, sản sinh công suất tối đa 654 mã lực và mô-men xoắn cực đại 467 Nm. Động cơ hút khí tự nhiên này do hãng Cosworth thiết kế và chế tạo dành riêng cho Gordon Murray T.50.

Nguồn cung cấp sức mạnh cho Gordon Murray T.50 là khối động cơ xăng V12, dung tích 3,9 lít, sản sinh công suất tối đa 654 mã lực và mô-men xoắn cực đại 467 Nm. Động cơ hút khí tự nhiên này do hãng Cosworth thiết kế và chế tạo dành riêng cho Gordon Murray T.50.

Ngoài ra, Gordon Murray T.50 còn được trang bị hệ thống treo xương đòn kép và hệ thống lái có một thanh càng A. Bên cạnh đó là khóa vi sai chống trượt và các hệ thống hỗ trợ người lái có thể ngắt theo lựa chọn của người lái.

Ngoài ra, Gordon Murray T.50 còn được trang bị hệ thống treo xương đòn kép và hệ thống lái có một thanh càng A. Bên cạnh đó là khóa vi sai chống trượt và các hệ thống hỗ trợ người lái có thể ngắt theo lựa chọn của người lái.

Dự kiến được bán ra thị trường vào tháng 1/2022, giá xe Gordon Murray T.50 chưa thuế lên đến 2,36 triệu Bảng (khoảng 3,08 triệu USD hay 71,9 tỷ đồng). Xe chỉ được sản xuất với số lượng đúng 100 chiếc và đi kèm mạng lưới dịch vụ tại Abu Dhabi, Nhật Bản, Mỹ cũng như Anh quốc.

Dự kiến được bán ra thị trường vào tháng 1/2022, giá xe Gordon Murray T.50 chưa thuế lên đến 2,36 triệu Bảng (khoảng 3,08 triệu USD hay 71,9 tỷ đồng). Xe chỉ được sản xuất với số lượng đúng 100 chiếc và đi kèm mạng lưới dịch vụ tại Abu Dhabi, Nhật Bản, Mỹ cũng như Anh quốc.

Video: Chi tiết Gordon Murray T.50, “siêu McLaren F1 thế kỷ 21”.

Phương Thảo

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/gordon-murray-t50-sieu-mclaren-f1-the-ky-21-toi-719-ty-dong-1419189.html