Gúepard - Trực thăng tương lai của Quân đội Pháp
H160M, biệt danh Gúepard, là trực thăng quân sự đa năng mới sẽ được sản xuất hàng loạt tại các nhà máy của Tập đoàn Airbus Helicopters. Trực thăng bắt đầu giai đoạn thử nghiệm bay đầu tiên vào ngày 24-7, và dự kiến sẽ được chuyển giao cho Quân đội Pháp trong năm 2028.
Được khởi động từ năm 2019, Chương trình trang bị trực thăng hạng nhẹ của Quân đội Pháp nhằm thiết kế một loại trực thăng được trang bị công nghệ hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. H160M ra đời và là phiên bản quân sự phát triển từ mẫu trực thăng dân dụng H160. H160 được đánh giá là một trong những thiết kế trực thăng hiện đại nhất thế giới với công nghệ tân tiến nhằm tăng cao hiệu suất và độ tin cậy khi vận hành.
Sau 6 năm nghiên cứu, chế tạo, trực thăng H160M (biệt danh Gúepard) đã có các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 24-7 tại Marignane, gần Marseille, miền Nam nước Pháp, trước sự chứng kiến của 350 khách mời - gồm các kỹ sư, phi công và quân nhân. Chiếc trực thăng này giảm độ ồn hơn 50% so với các trực thăng thế hệ trước. Chuyến bay đầu tiên là một cột mốc quan trọng, nhưng đây mới chỉ là khởi đầu. Ông Bruno Even, Tổng giám đốc điều hành của Airbus Helicopters, phát biểu với các phóng viên bên ngoài đường băng: "Quân đội ngày càng cần những chiếc trực thăng đa nhiệm và đa năng (dân dụng và quân sự) như Gúepard”.

Trực thăng Gúepard sẽ được bàn giao cho Quân đội Pháp từ năm 2028. Ảnh: Lesechos.fr
Bộ Quân đội Pháp cho biết, Lực lượng vũ trang nước này háo hức chờ đợi trực thăng mới này để thay thế 5 mẫu trực thăng khác hiện đang sử dụng hoặc đã nghỉ hưu (gồm: Gazelle, Fennec, Panther, Dauphin và Alouette III). Gúepard sẽ là trực thăng chung cho cả ba lực lượng vũ trang (Lục quân, Hải quân và Không quân). Theo Airbus Helicopters, việc sử dụng một nền tảng duy nhất cho cả ba lực lượng vũ trang sẽ tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho việc bảo trì và giảm chi phí.
Tạo sự thoải mái cho phi hành đoàn là mối quan tâm hàng đầu trong quá trình thiết kế trực thăng Gúepard, điều mà trước đây chưa từng được quan tâm trong quá trình phát triển trực thăng quân sự. Gúepard sẽ được trang bị các cảm biến thế hệ mới như radar AirMaster C của Thales và hệ thống quang điện tử Euroflir 410 của Safran, cho phép phi hành đoàn thực hiện nhiệm vụ trong môi trường khắc nghiệt. Sự phức tạp của việc tích hợp các hệ thống này và áp lực ngân sách đã khiến Chương trình trang bị trực thăng hạng nhẹ của Quân đội Pháp bị trì hoãn từ 1 đến 2 năm, một tình huống mà Airbus Helicopters đang cố gắng khắc phục.
Bộ Quân đội Pháp cho biết, trực thăng Gúepard sẽ có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như trinh sát, hỗ trợ hỏa lực, xâm nhập lực lượng đặc nhiệm, sơ tán y tế và thậm chí cả cứu hộ trên biển. Gúepard có thể chở 2 phi công và tối đa 5 binh sĩ được trang bị vũ khí. Gúepard dự kiến sẽ hoạt động cùng với các trực thăng chuyên dụng khác như Tigre, Caïman Marine và Caracal. Gúepard cũng sẽ được trang bị các cảm biến thế hệ mới, cho phép phi hành đoàn thực hiện nhiệm vụ ở những khu vực có nguy cơ cao.
Xung đột ở Ukraine đã ảnh hưởng đến tư duy chiến lược của quân đội châu Âu, đặc biệt là về tầm quan trọng của các thiết bị công nghệ có khả năng thích ứng với các loại tình huống. Trong bối cảnh này, trực thăng Gúepard tích hợp những cải tiến quan trọng để đáp ứng nhu cầu của các chiến dịch hiện đại. Do đó, đây sẽ là trực thăng đầu tiên của Tập đoàn Airbus được trang bị hệ thống phối hợp với máy bay không người lái.
Theo ông Stéphane Kammerer, Phó giám đốc điều hành của Tổng cục Vũ khí Pháp (DGA), DGA đã đặt hàng 169 trực thăng Gúepard vào năm 2021. 30 chiếc Gúepard đầu tiên dự kiến được giao từ năm 2028, trong đó 21 chiếc dành cho Lục quân, 8 chiếc dành cho Hải quân và 1 chiếc dành cho lực lượng Không quân và Không gian. Trực thăng chuyển giao cho Lục quân Pháp còn có khả năng mang theo súng máy 12,7 mm và bệ phóng tên lửa dẫn đường.
Tuy nhiên, theo ông Bruno Even, Gúepard vẫn chưa đạt được thành công về mặt xuất khẩu, mặc dù Airbus Helicopters nhìn thấy triển vọng của loại trực thăng này trong trung hạn, đặc biệt là từ khách hàng ở châu Âu và châu Phi. Nhà sản xuất máy bay châu Âu hy vọng, việc Gúepard được đưa vào sử dụng trong quân đội Pháp sẽ thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời làm nổi bật tính linh hoạt, chi phí vận hành thấp và công nghệ thế hệ mới nhất của loại trực thăng thế hệ mới này.