Gương mặt trẻ tỏa sáng của điện ảnh Việt
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp sau 5 ngày diễn ra sôi nổi tại TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh những kết quả có ý nghĩa dấu mốc thì việc những nghệ sĩ trẻ được ghi nhận, tôn vinh ở những giải thưởng quan trọng đã mang đến nhiều hy vọng cho điện ảnh Việt Nam trong tương lai.
Những vai diễn ghi dấu ấn
Liên hoan phim Việt Nam (LHP) lần thứ XXIV là một sự kiện văn hóa không chỉ mang dấu ấn bản lề mà còn khẳng định sự phát triển vượt bậc của điện ảnh Việt Nam thời gian qua. Những bộ phim nhận được ngôi vị cao nhất đều là những tác phẩm thu hút đông đảo khán giả khi ra rạp. Bên cạnh đó, niềm vui cho những người yêu mến nghệ thuật thứ 7 chính là sự tỏa sáng của nhiều gương mặt diễn viên trẻ.

Vai Hoan trong phim “Mang mẹ đi bỏ” mang về cho Tuấn Trần giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”.
Là LHP quy tụ nhiều bộ phim “bom tấn” ở thể loại phim truyện điện ảnh nên danh hiệu “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” là sự cạnh tranh rất lớn của các đối thủ nặng ký. Dù vậy, Tuấn Trần vẫn hoàn toàn thuyết phục khi nhận giải thưởng này với vai Hoan trong “Mang mẹ đi bỏ” (bộ phim điện ảnh hợp tác Việt - Hàn).
Không có vẻ ngoài “nam thần” như lâu nay người ta vẫn hình dung về các vai nam chính, Tuấn Trần sở hữu ngoại hình “điện ảnh” với đôi mắt một mí cùng sự thông minh toát lên từ thần thái. Hoan trong “Mang mẹ đi bỏ” là một thợ cắt tóc vỉa hè, mắc chứng bệnh động kinh, phải chăm sóc mẹ mắc bệnh Alzheimer nặng. Phim kể về hành trình của Hoan khi chăm sóc mẹ là bà Hạnh (Hồng Đào) bị bệnh và quyết định đưa mẹ sang Hàn Quốc gửi cho anh trai cùng mẹ khác cha.
Là một chàng trai trẻ phải bươn chải kiếm sống, Hoan đối mặt với gánh nặng mưu sinh và tình trạng bệnh ngày càng nặng của mẹ dẫn đến quyết định “Mang mẹ đi bỏ”. Tình yêu thương, sự giằng xé nội tâm và những áp lực tâm lý được Tuấn Trần diễn tả rất xúc động. Diễn xuất của Tuấn Trần trong vai diễn này được đánh giá cao về chiều sâu cảm xúc, khắc họa rõ nét sự bất lực, yêu thương và dằn vặt của nhân vật.
Với tài năng và sự đào sâu cho nhân vật, mỗi vai diễn của Tuấn Trần đều mang đến một sự ngạc nhiên thú vị. Từ “Bố già”, “Mai”, “Đất rừng Phương Nam” và gần đây là thành công phòng vé của “Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn”, Tuấn Trần giữ vững vị thế diễn viên Việt có tổng doanh thu cao nhất phòng vé, được ví như “nam chính 1.600 tỷ đồng”.
Xuất thân người mẫu nhưng Tuấn Trần là một trong số ít gương mặt trẻ sở hữu nhiều giải thưởng danh giá tại các LHP Việt Nam, LHP châu Á - Đà Nẵng, Cánh diều Vàng, Ngôi sao xanh... Tuấn Trần là sự lựa chọn của nhiều đạo diễn vì sự đa sắc trong diễn xuất, đặc biệt là những vai diễn nội tâm phức tạp. Mới đây nhất, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình không ngại ngần giao vai chính tráng sĩ áo vải Nguyên Phong cho dự án phim lịch sử - hành động về Đinh Tiên Hoàng đế “Hộ linh tráng sĩ - Bí ẩn mộ Vua Đinh”.

Diễn viên Phương Nam hóa thân xuất sắc vào vai Tạ trong phim “Mưa đỏ”.
Năm nay, giải thưởng “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” được trao cho 2 diễn viên là Bảo Định, vai Sửu trong “Tử chiến trên không” và Phương Nam, vai Tạ trong phim “Mưa đỏ”. Điều đặc biệt, dù là 2 vai phụ nhưng đều chiếm lĩnh được sự chú ý của khán giả ngay từ khi phim ra rạp.
Với Bảo Định, vai Sửu (con của Long - thủ lĩnh nhóm không tặc) là một nhân vật phản diện đặc biệt. Sửu thiện chiến, đấu tay đôi với huấn luyện viên cảnh vệ nhưng lại đầy run sợ và dằn vặt khi phải làm điều ác. Những mâu thuẫn giằng xé trong Sửu chính là đại diện của phần người còn sót lại trong dàn không tặc.
Nhân vật Sửu ít thoại, không phải trung tâm ở phần đầu nhưng dần bộc lộ chiều sâu, nhiều chuyển biến tâm lý ở cuối phim. 2 phân đoạn khiến Bảo Định áp lực nhất là lúc bị Long (Thái Hòa) quát mắng sau khi Bình (Thanh Sơn thủ vai) tấn công và canh nhân vật Sửu bị bắn.
Bảo Định chia sẻ: “Dù là gương mặt mới, tôi muốn thử sức ở những vai khó, đòi hỏi kỹ thuật diễn xuất như nhân vật khuyết tật, ít thoại, buộc phải phát huy ngôn ngữ cơ thể. Tôi muốn khán giả nhớ đến mình qua những vai diễn nội lực”.
Còn vai Tạ của diễn viên Phương Nam thì ghi dấu ấn sâu đậm trong “Mưa đỏ”, ngay từ ngoại hình, tính cách đến giọng nói xứ Thanh. Tạ là người lớn tuổi nhất trong tiểu đội, trước khi ra chiến trường là một người nông dân nên hồn nhiên chân chất, dân dã, gai góc nhưng tình cảm, luôn chỉ bảo, lo lắng cho anh em. Phương Nam đã hóa thân xuất sắc vào nhân vật - là biểu tượng cho lòng dũng cảm, sự kiên cường và tinh thần hy sinh cao cả trong bối cảnh khắc nghiệt của chiến trường Quảng Trị.
Một điểm nổi bật ở những bộ phim có hiệu ứng khán giả tốt, doanh thu cao trong thời gian vừa qua như “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”, “Mưa đỏ”, “Tử chiến trên không”, “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”... đều có sự tham gia của dàn diễn viên trẻ hùng hậu.
Không khó để kể ra một loạt gương mặt trẻ khẳng định nội lực sáng tạo như Quang Tuấn, Hồ Thu Anh, Diễm Hằng Lamoon, Hoàng Minh Triết, Khánh Ly, Nhật Ý trong “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”, Thanh Sơn, Ma Ran Đô, Lợi Trần, Trần Ngọc Vàng, Ray Nguyễn trong “Tử chiến trên không” hay Lê Hạ Anh, Đỗ Nhật Hoàng, Steven Nguyễn, Hoàng Long... trong “Mưa đỏ”.
Cùng một số phim đang thực hiện và sẽ phát hành trong thời gian tới cũng sẽ cho ra mắt những gương mặt mới toanh như “Huyền tình Dạ Trạch”, “Hộ linh tráng sĩ: Bí ẩn mộ Vua Đinh”, “Thế hệ kỳ tích”...
Nỗ lực tạo nên “quả ngọt”
Với những gương mặt trẻ, giải thưởng danh giá là kết quả xứng đáng cho những cống hiến, nỗ lực trong nghề. Vai Tạ trong “Mưa đỏ” đã giúp cho khán giả nhớ đến Phương Nam sau 10 năm làm nghề. Từng gây ấn tượng với Binh Tư trong “Cậu vàng” hay một số phim truyền hình như “Hoa hồng giấy”, “Nhà mình lạ lắm”, “Dưới bóng cây hạnh phúc”... nhưng phải đến “Mưa đỏ”, Phương Nam mới thực sự trở thành “cái tên của mọi người”.
Với vai Sửu trong “Tử chiến trên không”, Bảo Định cũng nhận “trái ngọt” sau khoảng thời gian chật vật trên con đường sự nghiệp. Tương tự, Thanh Sơn là một gương mặt diễn viên khá quen thuộc ở lĩnh vực phim truyền hình, tuy nhiên, với vai cảnh vệ Bình trong “Tử chiến trên không”, anh đã khiến công chúng và giới chuyên môn ngạc nhiên về sự lột xác của mình.
Steven Nguyễn trước khi tỏa sáng với vai Quang trong “Mưa đỏ” vốn chỉ được xem là diễn viên “web drama” hay phim truyền hình trong “Bi long đại ca”, “Hùng Long phong Bá”, “Hạnh phúc bị đánh cắp”, “Bạn gái tôi là trùm cường”, “Mặt trời mùa đông”... Steven Nguyễn đã hóa thân vào Quang - một sĩ quan quân đội Việt Nam Cộng hòa trong “Mưa đỏ” đẹp trai, si tình và nội tâm phức tạp. Thậm chí, nhiều khán giả còn đùa rằng, lần đầu tiên trên màn ảnh Việt có một vai phản diện mà hấp dẫn, cuốn hút đến thế.
Nhưng, thành công không tự nhiên đến. Có lẽ, khó có thể kể hết những cố gắng tới 200% sức lực của Phương Nam khi hóa thân vào vai Tạ từ việc giảm nhiều cân trong một thời gian ngắn, thuần thục tác phong của một người lính nơi chiến trường, đặc biệt để diễn cho ra một anh nông dân xứ Thanh mang nguyên cái gai góc, xù xì nhưng bao dung, thương người ra mặt trận. Diễn viên Thanh Sơn cũng thừa nhận, vai diễn Bình là một thử thách và thay đổi lớn đối với cá nhân anh. Anh diễn xuất tự nhiên, lột xác ở cả phân cảnh hành động cũng như tâm lý phức tạp.
Việc mạnh dạn trao vai chính cho những gương mặt mới cho thấy sự thay đổi trong tư duy của các đạo diễn. Thay vì tâm lý tin cậy vào độ “hot” của một số tên tuổi, gương mặt nổi tiếng để yên tâm, các nhà làm phim đã dùng con mắt xanh để kiếm tìm những gương mặt mới, trao cho họ cơ hội khẳng định tài năng của mình. Và, cũng nhờ lớp diễn viên trẻ này góp phần kết nối với khán giả trẻ, để điện ảnh có thêm sức sống mới.
Rõ ràng, với một dự án phim lớn như “Mưa đỏ”, “Tử chiến trên không” hay “Địa đạo: mặt trời trong bóng tối”... thì việc ưu tiên lựa chọn những ngôi sao tên tuổi sẽ an toàn và bảo chứng cho thành công. Tuy nhiên, các nhà làm phim đã tin tưởng, trao nhiệm vụ cho dàn diễn viên trẻ với mong muốn mang đến những sáng tạo mới, năng lượng tươi trẻ.
Bùi Thạc Chuyên là một đạo diễn luôn mang đến những gương mặt mới, thú vị, lấp lánh hy vọng cho tác phẩm. Thậm chí, với anh, việc đi tìm những gương mặt mới là sứ mệnh trên hành trình sáng tạo của mình. Đạo diễn Hàm Trần cũng chia sẻ rằng, anh tin tưởng và đặt hy vọng và lớp trẻ vì họ chính là tương lai của điện ảnh.














