Hà Nội: Bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính

UBND phường, xã sau sắp xếp lập, ban hành Kế hoạch xử lý, tổ chức xử lý cơ sở dôi dư thuộc phạm vi quản lý khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trước 31/7.

.t1 { text-align: justify; }

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công văn số 3794/UBND-KT ngày 28/6/2025 về việc triển khai bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

 Ảnh minh họa: hanoi.gov.vn.

Ảnh minh họa: hanoi.gov.vn.

Theo đó, để bảo đảm việc rà soát tổng thể và bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công phù hợp với chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, đảm bảo hiệu quả, minh bạch, bền vững, tránh thất thoát, lãng phí, Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, Tổ trưởng các Tổ bàn giao và Tổ tiếp nhận về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự, khối lượng công việc thực hiện, cơ sở vật chất khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm sau:

Quán triệt và tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, khẩn trương các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các văn bản quy phạm pháp luật về phân cấp, phân định thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố và hướng dẫn của Sở Tài chính.

Phương án bố trí, phân chia, sắp xếp, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã lập, thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng, phê duyệt Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó lưu ý về trụ sở và nơi làm việc của 126 xã, phường; về phương tiện ô tô phục vụ công tác chung; tài sản khác. Trong đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (cũ) phải hoàn thành việc bàn giao trụ sở, tài sản công và các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới (trước ngày 30/6/2025).

Ủy ban nhân dân phường, xã sau sắp xếp chủ động thực hiện sắp xếp, điều hòa các cơ sở nhà, đất, tài sản công khác trong nội bộ địa phương để bảo đảm trụ sở làm việc, cơ sở vật chất trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính. Hoàn thành trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày 01/7/2025.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị rà soát, tăng cường công tác hạch toán, quản lý, sử dụng tài sản công, bảo đảm kiểm kê đầy đủ, chính xác tài sản hiện có phục vụ công tác bàn giao, tiếp nhận. Trong đó, tập trung việc hạch toán tài sản cố định tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; rà soát, đối chiếu danh mục tài sản bàn giao, tiếp nhận với kết quả tổng kiểm kê tài sản công. Trong thời gian chờ bàn giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc đơn vị mới tiếp nhận, sử dụng, cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm bảo vệ, sử dụng tài sản được giao đảm bảo tránh lãng phí, thất thoát.

Lộ trình và phương án sắp xếp tài sản, cơ sở dôi dư sau khi đã bố trí đủ trụ sở: Ủy ban nhân dân phường, xã sau sắp xếp có trách nhiệm lập, ban hành Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý cơ sở dôi dư thuộc phạm vi quản lý khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, bảo đảm 6 rõ: "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền" trước ngày 31/7/2025.

Đồng thời, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo kịp thời hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ủy ban nhân dân phường, xã triển khai thủ tục điều chỉnh quy hoạch làm cơ sở chuyển đổi công năng, sắp xếp xử lý đối với trụ sở dôi dư; giao Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động rà soát, thống nhất với Ủy ban nhân dân phường, xã về danh mục các trụ sở dôi dư dự kiến bố trí, chuyển đổi thành cơ sở y tế và cơ sở giáo dục và đào tạo.

Thành phố cũng yêu cầu tăng cường chế độ báo cáo, chậm nhất là ngày 01/8/2025, Ủy ban nhân dân phường, xã sau sắp xếp báo cáo kết quả bố trí, sắp xếp tài sản công về Ủy ban nhân dân Thành phố thông qua Sở Tài chính, Sở Nội vụ.

Trước 12 giờ ngày thứ Năm hàng tuần, thực hiện cập nhật nhanh tiến độ xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư thuộc phạm vi quản lý và gửi Sở Tài chính theo địa chỉ email: pqlcs_sotc@hanoi.gov.vn.

Trước ngày 20 của tháng cuối hàng quý, lập Báo cáo tiến độ, kết quả xử lý đối với cơ sở dôi dư gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.

Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã và Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã sau sắp xếp, Tổ trưởng các Tổ bàn giao và Tổ tiếp nhận chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Thành phố về việc thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, bảo đảm tiến độ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Mộc Hương

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/ha-noi-bo-tri-sap-xep-xu-ly-tru-so-tai-san-cong-khi-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-post252479.gd