Hà Nội: Cán bộ, công chức sẵn sàng cho mô hình mới với tâm thế 'chính quyền phục vụ'
Sau 1 tuần thực hiện vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp, với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô đã sẵn sàng tâm thế bước vào giai đoạn mới, với tinh thần 'chính quyền phục vụ', nâng cao sự hài lòng của người dân.
Khẩn trương, nghiêm túc, nêu cao trách nhiệm phục vụ
Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị trong những ngày vận hành thử nghiệm mô hình CQĐP 2 cấp tuần qua, khẩn trương, quyết liệt và nghiêm túc là không khí nhận thấy rõ ở các đơn vị hành chính mới. Các đơn vị đều được quán triệt và đã nghiêm túc triển khai song song các nhiệm vụ: vừa thực hiện những nội dung vận hành thử nghiệm, vừa gấp rút hoàn thiện các hạng mục về cơ sở vật chất cho trụ sở mới, mà vẫn bảo đảm suôn sẻ việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân.
Các phường, xã vận hành thử nghiệm nhiều phần việc quan trọng, như hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành của bộ máy CQĐP 2 cấp, cơ chế họp Ban Chấp hành Đảng bộ cấp xã, Kỳ họp thứ nhất HĐND cấp xã, họp tập thể lãnh đạo UBND cấp xã, hoạt động tiếp công dân... Đồng thời, vận hành thử nghiệm tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với trường hợp công dân nộp hồ sơ ở xã, phường cũ nhưng chưa đến ngày trả kết quả sẽ được bàn giao về đơn vị hành chính mới để tiếp tục giải quyết - yếu tố quan trọng giúp việc giải quyết TTHC diễn ra liền mạch, không gián đoạn. Cùng đó, nhiều xã, phường cử đoàn viên, thanh niên trực hỗ trợ công dân hoàn thiện hồ sơ TTHC.
Đáng chú ý, theo phương án sắp xếp, TP Hà Nội bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở 126 xã, phường. Bên cạnh những phường (mới) thuận lợi về cơ sở vật chất khi trụ sở được đặt tại trụ sở Đảng ủy - UBND phường (cũ) hoặc tập trung cả trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường mới tại trụ sở trước đây của quận hay phường cũ, thì có một số phường gặp khó khăn hơn vì phải bắt đầu ở một địa điểm mới, hoặc các trụ sở không nằm cùng một nơi.
Ví dụ, trong 3 phường mới tại quận Hai Bà Trưng, phường Vĩnh Tuy (mới) gặp khó khăn nhất về trụ sở, phải bố trí UBND phường tại trụ sở Đảng ủy - UBND phường Vĩnh Tuy cũ tại phố Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) và Đảng ủy phường tại ngõ 13 đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), trong khi các trụ sở đều khá chật hẹp. Phường Hồng Hà là phường mới được thành lập, phải tạm thời bố trí trụ sở UBND ở trụ sở của Đảng ủy, UBND phường Tứ Liên (cũ); trụ sở Đảng ủy, HĐND ở trụ sở Đảng ủy, UBND phường Nhật Tân (cũ); trụ sở của MTTQ và các tổ chức CT-XH đặt tại B6 Đầm Trấu. Với tinh thần không ngại khó, các đơn vị đã sớm bắt tay vào cải tạo, xây dựng để có địa điểm mới thuận tiện nhất cho sự vận hành của bộ máy chính quyền mới.

Dù là vận hành thử nghiệm nhưng Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ phường Vĩnh Tuy khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, với nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng
Ghi nhận thực tế tại phường Vĩnh Tuy (mới), dù là thử nghiệm, nhưng trong buổi vận hành thử nghiệm cơ chế Hội nghị lần thứ nhất và Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030, tinh thần trách nhiệm của thường trực Đảng ủy phường cùng các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ dự kiến thể hiện rất nghiêm túc; công tác chuẩn bị chu đáo. Hội nghị đã có nhiều ý kiến chất lượng đóng góp vào các nội dung trình xin ý kiến.
Sau vận hành thử nghiệm Hội nghị này, các cơ quan tham mưu xây dựng sẽ tiếp thu hoàn thiện và sớm ban hành các văn bản làm “kim chỉ nam” cho hoạt động của phường Vĩnh Tuy thời gian tới. Đối với khó khăn nhất là về trụ sở, cơ sở vật chất, phường đã chủ động kịp thời khắc phục để khi hoạt động chính thức được hiệu quả.
Tại phường Bạch Mai (mới), bà Trịnh Thị Thơm - công chức Tư pháp UBND phường đang trực tiếp nhận giải quyết TTHC tại trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội - chi nhánh số 4 (đặt tại quận Hai Bà Trưng) cho hay, trong thời gian vận hành thử nghiệm mô hình, cán bộ công chức phường phải vừa tiếp nhận giải quyết TTHC cho người dân trên hệ thống Dịch vụ công (DVC) TP như bình thường, vừa vận hành thử nghiệm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội.
“Dù là làm hồ sơ “ảo” nhưng chúng tôi đã được lãnh đạo quận, phường quán triệt là đối với mọi bước quy trình đều thực hiện đầy đủ, nghiêm túc như làm thật. Chạy thử nghiệm hệ thống mới có chút bỡ ngỡ, song vì đã nhiều năm thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “Một cửa” cùng với việc được tập huấn trước đó, các công chức chúng tôi đều sẵn sàng tâm thế, trách nhiệm cao nhất để phục vụ người dân, DN đến giải quyết TTHC khi không còn cấp huyện nữa”- bà Thơm bày tỏ.
Tại quận Hoàng Mai, cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên đã được Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tập huấn về chuyên môn tiếp nhận những phần mềm tái cấu trúc hệ thống mô hình CQĐP 2 cấp, nên việc thử nghiệm diễn ra trơn tru, giải quyết TTHC cho người dân không bị gián đoạn.
Phường Hoàng Mai (mới) phân công cán bộ công chức “Một cửa” của các phường cũ (Thịnh Liệt, Tân Mai, Yên Sở) - những người dự kiến sẽ về phường Hoàng Mai (mới) thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “Một cửa”. Trong những ngày vận hành thử nghiệm, quận huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện các hồ sơ trực tuyến, giúp công yên tâm.

Nhiệm vụ phục vụ công dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính là ưu tiên số một của TP Hà Nội trong quá trình vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Tại địa bàn ngoại thành, việc triển khai chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho vận hành mô hình CQĐP 2 cấp cũng được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương. Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng (dự kiến là Bí thư Đảng ủy xã Tam Hưng), quá trình thử nghiệm mô hình vừa qua giúp vận hành bộ máy trơn tru hơn và cán bộ xã được giao nhiều quyền xử lý việc phát sinh ở địa phương, có nhiều thời gian giải quyết TTHC phục vụ Nhân dân. Mô hình mới cũng giúp Đảng ủy và UBND xã vận hành tốt, công việc không bị chồng chéo, có nhiều thời gian giải quyết phục vụ Nhân dân.
Bà Nguyễn Hải Yến (công dân phường Thanh Liệt) đánh giá, người dân đến làm TTHC trong thời gian vận hành thử nghiệm thấy mọi việc diễn ra suôn sẻ, thuận lợi - chính là sự khởi đầu tốt đẹp cho quá trình đổi mới mang tính đột phá, đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân.
Thực tế qua quá trình thử nghiệm, các đơn vị hành chính mới cũng nhận thấy một số tồn tại hạn chế, trong đó nhiều cán bộ công chức mong muốn hệ thống đường truyền, trang thiết bị sớm được nâng cấp để bảo đảm thực hiện yêu cầu nhiệm vụ giải quyết TTHC.
Mỗi cán bộ xã, phường là một “người phục vụ tận tâm”
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh đã khẳng định, nhiệm vụ phục vụ công dân tổ chức trong giải quyết TTHC là ưu tiên số một của TP trong quá trình vận hành thử nghiệm mô hình CQĐP 2 cấp để bảo đảm mọi TTHC được thông suốt, kịp thời, không gián đoạn, sẵn sàng hoạt động tốt nhất khi mô hình chính thức vận hành. Lãnh đạo TP đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện việc phân định, thẩm quyền giải quyết TTHC của cấp xã. Những TTHC được ủy quyền từ TP, sở, ngành về cấp xã cũng đã được triển khai. Các phường, xã đều tiếp tục bố trí công chức có chuyên môn, kinh nghiệm làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC.
Với hơn 500 TTHC được phân cấp ủy quyền cho cấp xã, TP đã chỉ đạo bố trí điểm phục vụ hành chính công đặt tại xã, trực thuộc UBND xã quản lý. Sau khi mô hình vận hành trơn tru, hệ thống phần mềm và dữ liệu được số hóa, hoàn thiện đồng bộ kết nối từ TP đến cơ sở, các TTHC được giải quyết toàn trình trên môi trường mạng… thì hoạt động tiếp nhận TTHC sẽ chuyển giao về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP theo đúng quy định. Đến thời điểm này, phần mềm DVC và lực lượng cán bộ, công chức làm việc tại 126 điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính của xã, phường đã được phân công, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
Đặc biệt, “các sở đã tham mưu UBND TP chỉ đạo giải quyết sớm nhiều TTHC đặc thù. Điển hình lĩnh vực người có công, Sở Nội vụ đã phối hợp UBND quận, huyện thực hiện chi trả hết tháng 6 và 7/2025 cho 82.000 người đang hưởng chế độ, bảo đảm khi bộ máy chính quyền mới hoạt động, người hưởng trợ cấp hàng tháng không bị ảnh hưởng”- ông Trần Đình Cảnh nhấn mạnh.

Lực lượng cán bộ, công chức làm việc tại 126 điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính của xã, phường sau sắp xếp đã được phân công, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cho mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (ảnh: Điểm phục vụ hành chính công xã Đan Phượng sẵn sàng phục vụ công dân đến thực hiện thủ tục hành chính - ảnh: Thiên Tú)
Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quan Trung khẳng định, triển khai mô hình CQĐP 2 cấp, 3 phường mới tại quận đã sẵn sàng mọi điều kiện để bắt đầu vận hành các cơ quan trong toàn hệ thống chính trị nhằm thực hiện những nhiệm vụ chính trị quan trọng, mục tiêu phát triển KT-XH và đặc biệt phục vụ Nhân dân được tốt hơn. Ngay trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, Đảng ủy các phường đã yêu cầu mọi đảng viên, cán bộ, công chức tập trung triển khai những nhiệm vụ để tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường khóa I nhiệm kỳ 2025-2030 cũng như triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển và phục vụ Nhân dân.
"Các đơn vị vừa vận hành thử nghiệm vừa không để gián đoạn giải quyết TTHC cho người dân, DN; đồng thời tiến hành bàn giao giữa đơn vị cũ và mới. Quan điểm được lãnh đạo quận quán triệt rõ tới mọi cơ quan, đơn vị là công tác chuẩn bị và vận hành thử nghiệm có ý nghĩa rất quan trọng để các phường mới hoạt động ngay sau khi có các quyết định về tổ chức, bộ máy. Qua rà soát cho thấy việc vận hành thử nghiệm rất hiệu quả, trong quá trình đó các đơn vị cũng kịp thời hướng dẫn giải quyết vướng mắc và kiến nghị những vấn đề từ thực tiễn, bảo đảm đúng tiến độ, thông suốt, hiệu quả, tạo tiền đề quan trọng để chính thức vận hành mô hình CQĐP 2 cấp từ ngày 1/7/2025”- ông Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh.
“Cùng với toàn TP, đội ngũ cán bộ, công chức MTTQ các cấp TP đang tích cực triển khai hàng loạt nhiệm vụ để sẵn sàng cho mô hình CQĐP 2 cấp. Công tác chuẩn bị được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, bám sát chỉ đạo của T.Ư và Thành ủy, bao gồm: rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội cấp TP, cấp xã; phối hợp tuyên truyền các sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước; đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ TP và Đại hội Đảng toàn quốc… Cùng với tập trung vào bảo đảm tổ chức bộ máy hoạt động thông suốt từ ngày 1/7, trong nửa cuối năm, Mặt trận các cấp TP sẽ chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, gắn với thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW về phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”- Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương.
Theo Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh (dự kiến là Bí thư Đảng ủy phường Hồng Hà), thực hiện kế hoạch vận hành thử nghiệm mô hình CQĐP 2 cấp của TP với 10 tình huống giả định, phường Hồng Hà đã triệu tập họp và triển khai ngay các nội dung, kịp thời có phương án giải quyết tình huống phát sinh. Trên cơ sở các tình huống giả định, phường đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho những nội dung cần thực hiện trước và sau ngày 30/6, trong đó chú trọng những nhiệm vụ thực tế cần triển khai ngay, nhất là tuyên truyền cho Nhân dân trên địa bàn về các điểm tiếp nhận, giải quyết TTHC.
“Việc xây dựng bộ máy chính quyền phường không phải sắp xếp lại mà là một quá trình tái cấu trúc toàn diện, mạnh mẽ và quyết liệt. Từ khâu bố trí nhân sự, tổ chức bộ máy, quy trình giải quyết TTHC đến đổi mới tác phong công vụ, tất cả đều phải hướng đến hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm. Phường sẽ chú trọng xây dựng một chính quyền chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ, quản lý dữ liệu tốt và gần dân, trong đó mỗi cán bộ phường phải là một “người phục vụ tận tâm”- ông Bùi Tuấn Anh chia sẻ.
Ngày 27/6 vừa qua, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết việc vận hành thử nghiệm mô hình CQĐP 2 cấp, nhằm đánh giá toàn diện làm cơ sở để hoàn thiện quy trình vận hành chính quyền mới chính thức từ ngày 1/7/2025. Cán bộ, công chức, viên chức, người dân Thủ đô kỳ vọng, việc vận hành thử nghiệm mô hình CQĐP 2 cấp sẽ là bước chuẩn bị quan trọng góp phần để Hà Nội hiện thực hóa được mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, lấy người dân và DN làm trung tâm, bảo đảm sự vận hành ổn định, thông suốt và hiệu quả trong giai đoạn phát triển mới.
“Qua nghiên cứu tài liệu, tập huấn về quy trình giải quyết TTHC và vận hành hệ thống DVC theo mô hình CQĐP 2 cấp, tôi nhận thấy việc vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC có nhiều ưu việt hơn trước. Trong đó, mô hình mới Cổng DVC quốc gia là điểm duy nhất (không duy trì Cổng DVC cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025, cấp bộ từ 1/3/2026), công dân chỉ cần đăng nhập duy nhất vào Cổng DVC quốc gia sẽ thực hiện được cả 64 TTHC của các sở, ngành và 267 TTHC cấp huyện. Công dân, tổ chức có nhiều cách lựa chọn để gửi hồ sơ thông qua ứng dụng VNeID hoặc tài khoản cấp bởi Cổng DVC quốc gia, với màn hình tiếp nhận và trả kết quả được cấu hình đẹp mắt, dễ nhìn; tờ khai điện tử được đưa về 1 trang duy nhất, không bị ngắt quãng sẽ tiện cho quá trình khai báo”- Công chức Văn phòng - Thống kê phường Phú Lãm Hoàng Ngọc Quỳnh.
“Vừa qua toàn TP Hà Nội nói chung và phường Vĩnh Tuy nói riêng vận hành thử nghiệm mô hình CQĐP 2 cấp, song chính quyền phường vẫn phục vụ công dân tận tình, chu đáo, cũng như từ trước tới nay tôi đến đây giải quyết TTHC. Qua các phương tiện truyền thông, chúng tôi nhận thức được CQĐP 2 cấp đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025 sẽ nâng cao hiệu năng hiệu quả, chính quyền phục vụ, gần dân hơn, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả giải quyết công việc tốt hơn nữa cho người dân”- ông Trịnh Thanh Phúc, công dân Tổ dân phố 22 phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng).