Hà Nội: Chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính phải xin lỗi dân

Thành phố Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị về việc chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn.

Tính từ năm 2021 đến quý II/2023, toàn Thành phố đã tiếp nhận 9.091.271 hồ sơ; giải quyết trước hạn, đúng hạn 8.951.013 hồ sơ (đạt 98.45%). Tỉ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính năm 2021 là 95,24%; năm 2022 là 93,17%; 5 tháng đầu năm 2023 là 80,06%.

Tỉ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo từng năm, cụ thể 2021 là 93%; năm 2022 là 86%; 5 tháng đầu năm 2023 là 97%.

Như vậy, dù kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn và tỉ lệ hài lòng khá cao nhưng vẫn còn hồ sơ quá hạn và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và số phản ánh, kiến nghị liên quan còn chưa đạt tối đa; một số cơ quan, đơn vị còn để xảy ra tình trạng sai phạm trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính gây bức xúc cho người dân.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã có giải pháp và chỉ đạo cụ thể để chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm việc thực hiện theo quy định.

Khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính, trường hợp hồ sơ xử lý quá hạn phải có thư xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả; tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm vụ cụ thể gắn với đánh giá, xếp loại chính xác mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong tháng, quý hoặc năm đối với tập thể, cá nhân liên quan trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính còn chậm trễ, gây phiền hà, nhũng nhiễu gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông qua nhiều hình thức để người dân biết rõ, hiểu rõ và tham gia.

Thực hiện việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp, bố trí công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính có đầy đủ phẩm chất, đạo đức tốt; có tinh thần trách nhiệm cao; khả năng giao tiếp, ứng xử và phục vụ tổ chức, cá nhân tốt.

Tập trung triển khai các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường khai thác hiệu quả các thiết bị công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, thủ tục hành chính.

UBND Thành phố giao Sở Nội vụ tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; chú trọng kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt tập trung đối với các thủ tục hành chính đang gây nhiều bức xúc cho người dân, doanh nghiệp trong một số lĩnh vực đất đai, xây dựng, lý lịch tư pháp, đăng ký kinh doanh; xử lý nghiêm và công bố công khai cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Nguyễn Hữu Thắng

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ha-noi-cham-tre-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-phai-xin-loi-dan-a622039.html