Hà Nội chính thức khởi công Tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Hòa Lạc
Sáng nay (19/12), thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc với tổng mức đầu tư trên 72 nghìn tỷ đồng.
Hơn 72 nghìn tỷ làm tuyến đường sắt đô thị số 5
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Trọng Đông - Phó Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội cho biết: "Hôm nay, trong không khí trang trọng, hướng tới kỷ niệm 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV (14) của Đảng, Thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5: Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc, đồng thời khởi công 08 dự án đầu tư trọng điểm khác của Thủ đô.

ông Nguyễn Trọng Đông - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi lễ khởi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc.
"Sự kiện hôm nay càng có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức đồng thời với cả nước tại 79 điểm cầu, chứng kiến 233 công trình, dự án trọng điểm quốc gia được khánh thành và khởi công. Đây là minh chứng sinh động cho khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển "lợi nước - lợi dân – lợi muôn đời" - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và khẳng định đến thời điểm này Dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 đã hội đủ các điều kiện cần thiết để chính thức khởi công.Tuyến đường sắt đô thị số 5 là công trình hạ tầng chiến lược, có ý nghĩa quan trọng trong định hướng phát triển không gian đô thị và tổ chức giao thông bền vững của Thủ đô trong giai đoạn mới.Tuyến được xác định là tuyến xương sống của khu vực phía Tây, kết nối Trung tâm chính trị – hành chính Ba Đình với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, góp phần giảm tải áp lực giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và hình thành cấu trúc đô thị đa cực, hiện đại.
Thay mặt Lãnh đạo Thành phố, Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các sở, ngành, Ban quản lý dự án, nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất; đồng thời mong Nhân dân Thủ đô tiếp tục đồng hành, chia sẻ, ủng hộ Thành phố trong quá trình thi công.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Hòa Lạc.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng chiều dài khoảng 39,58 km, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa hiện đại, bao gồm: 20 nhà ga (6 ga ngầm, 13 ga mặt đất, 1 ga trên cao), trong đó có 8 ga trung chuyển; 2 khu Depot. Depot 1 tại Xã Sơn Đồng và Xã Dương Hòa. Depot 2 tại Xã Hòa Lạc.
Tuyến bắt đầu tại khu vực đường Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám, tuyến đi ngầm dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau khi qua Trung tâm Hội nghị quốc gia tuyến chuyển sang đi trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đến cuối tuyến. Dự án kết thúc tại ga S20 (địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân), đồng thời có dự trù điều kiện để kéo dài tuyến đến khu vực Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (địa bàn xã Yên Bài), đường sắt liên vùng Hà Nội – Phú Thọ trong tương lai khi có nhu cầu.
Tuyến đi qua các phường: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương; các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc thuộc thành phố Hà Nội.
Với tổng mức đầu tư 72.300 tỷ đồng, Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách kết hợp kêu gọi vốn của tổng thầu EPC. Thành viên đứng đầu liên danh là Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, Thành viên liên danh bao gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Giao dịch Vật liệu Xây dựng Thâm Quyến, Công ty TNHH Viện Nghiên cứu và Thiết kế Đô thị Thâm Quyến, Công ty TNHH TV ĐTQT tàu điện ngầm Thâm Quyến, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Tổng thầu cam kết về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì. Tập trung thúc đẩy chuyển giao thông qua đào tạo, có thể từng bước thực hiện làm chủ công nghệ theo các giai đoạn.
Vận hành năm 2030, giai đoạn đầu tuyến vận hành ~19.892 hành khách/giờ/ hướng

Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Hòa Lạc.
Các đoàn tàu tuyến số 5 có 6 toa, loại B được thiết kế với tốc độ tối đa 120 km/h, sử dụng công nghệ tín hiệu CBTC, vận hành tự động hoàn tàu (GoA4), điện áp kéo DC 1500V, lưới điện trên không (OCS), hồi lưu qua ray chạy tàu, bảo đảm an toàn, thân thiện môi trường và phù hợp với xu hướng phát triển giao thông đô thị hiện đại.
Năng lực vận chuyển dự kiến, giai đoạn đầu (đến năm 2033): ~19.892 hành khách/giờ/hướng; Giai đoạn ngắn hạn (đến năm 2040): ~28.456 hành khách/giờ/hướng; Giai đoạn dài hạn (đến năm 2055): ~38.286 hành khách/giờ/hướng. Khi hoàn thành, tuyến sẽ kết nối, trung chuyển hiệu quả với các tuyến số 2, 3, 4, 6, 7 và 8, 12 và tuyến Monorail M2 tạo điều kiện để người dân di chuyển nhanh chóng, thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm Thành phố, góp phần giảm áp lực giao thông đô thị, cải thiện kết cấu hạ tầng và nâng cao điều kiện đi lại của Nhân dân.
Ông Đặng Việt Trung - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhấn mạnh: "Với trách nhiệm của Chủ đầu tư, MRB nhận thức sâu sắc rằng mỗi mét đường được xây dựng hôm nay không chỉ được hình thành từ bê tông, sắt thép và công nghệ, mà còn được xây dựng bằng niềm tin của nhân dân, bằng kỳ vọng của Thành phố và bằng trách nhiệm đối với tương lai. Trên tinh thần đó, Ban MRB cam kết huy động cao nhất trí tuệ, nguồn lực và tinh thần trách nhiệm; chủ động nghiên cứu, cập nhật và lựa chọn các giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp, bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu hiện đại, xu thế phát triển khoa học – công nghệ của thế giới với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.
Đồng thời tạo dựng nền tảng đồng bộ, hiệu quả cho việc triển khai các dự án đường sắt đô thị tiếp theo trong thời gian tới. Ban cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các nhà thầu để tổ chức thi công bảo đảm an toàn, chất lượng, đúng tiến độ; tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và đời sống dân sinh. Phấn đấu triển khai dự án từ năm 2026, cơ bản hoàn thành công tác xây dựng và lắp đặt hệ thống thiết bị vào năm 2029, và đưa tuyến đường sắt đô thị số 5 vào vận hành, khai thác từ năm 2030."
Tuyến đường sắt đô thị số 5 này được kỳ vọng tạo động lực phát triển toàn diện khu vực phía Tây, cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và nghiên cứu của sinh viên, giảng viên.
Theo quy hoạch, đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065 Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617 km.












