Hà Nội chuẩn bị phân làn ô tô, xe máy trên đường Phạm Văn Đồng và Võ Chí Công

Dự kiến, từ ngày 1/7 tới đây, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ thí điểm phân làn ô tô, xe máy trên 2 tuyến đường đủ điều kiện là Võ Chí Công, quận Tây Hồ và Phạm Văn Đồng quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy.

Những ngày qua, Ban Duy tu hạ tầng giao thông, Sở Xây dựng đã thí điểm lắp đặt hộ lan cứng bằng cọc tôn thép để phân làn đường giữa ô tô và xe máy. Từ đêm nay 20/6, Ban Duy tu sẽ triển khai lắp đặt đồng loạt trên 2 tuyến đường thí điểm.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, nhằm từng bước khắc phục tình trạng này, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì phối hợp với Công an thành phố cùng các đơn vị chức năng xây dựng và triển khai phương án phân làn bằng dải phân cách cứng, trọng điểm tại hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.

Đây là hai tuyến đường vành đai có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông Thủ đô, kết nối các khu vực nội - ngoại thành và các trục đường ra sân bay Nội Bài.

Đường Phạm Văn Đồng đang được triển khai lắp đặt hàng rào liên kết để phân làn ô tô, xe máy

Đường Phạm Văn Đồng đang được triển khai lắp đặt hàng rào liên kết để phân làn ô tô, xe máy

Tuyến đường Võ Chí Công, đoạn được lựa chọn để phân làn kéo dài từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng từ Võ Chí Công xuống đường Âu Cơ (đê sông Hồng).

Theo phương án phân làn, tổ chức giao thông ba làn ngoài sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô. Các làn đường còn lại sẽ cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp.

Ranh giới giữa làn ô tô và làn hỗn hợp sẽ được ngăn cách bằng dải phân cách cứng - hàng rào thép liên kết, đảm bảo các phương tiện không tự ý chuyển làn. Tại các nút giao và điểm quay đầu, phương tiện được phép đổi hướng theo hướng dẫn của hệ thống biển báo.

Toàn tuyến sẽ được lắp đặt hệ thống biển báo giao thông trên giá long môn, dễ quan sát và đảm bảo nhận biết từ xa.

Chuẩn bị lắp đặt biển báo phân làn ô tô, xe máy

Chuẩn bị lắp đặt biển báo phân làn ô tô, xe máy

Đặc biệt, hệ thống camera quan sát sẽ được lắp trên giá long môn nhằm ghi hình, giám sát phương tiện và xử phạt các hành vi vi phạm, từ đó nâng cao hiệu quả thực thi luật giao thông và răn đe người tham gia giao thông.

Tương tự, tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay Ciputra cũng được triển khai theo phương án như trên, nhưng quy mô dài hơn, lên tới hơn 3.000m. Hai làn sát dải phân cách giữa được phân định rõ ràng dành riêng cho ô tô, được cách ly bằng rào chắn cố định.

Về lâu dài, dự án này là bước đầu cho lộ trình phân làn cứng trên một số trục đường lớn khác tại Thủ đô, nhằm hướng đến hình ảnh đô thị văn minh, giao thông có tổ chức. Khi hệ thống camera đi vào hoạt động đồng bộ, việc xử lý vi phạm bằng công nghệ sẽ giúp giảm gánh nặng cho lực lượng chức năng, đồng thời nâng cao tính tự giác của người dân.

Dự kiến, việc phân làn ô tô, xe máy sẽ được thực hiện từ 1/7 tới đây

Dự kiến, việc phân làn ô tô, xe máy sẽ được thực hiện từ 1/7 tới đây

Sau khi hoàn thiện, các tuyến đường được phân làn cứng được kỳ vọng sẽ tạo nên luồng giao thông rõ ràng, tăng tốc độ lưu thông, giảm nguy cơ va chạm, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Việc hạn chế phương tiện lấn làn, vượt ẩu cũng sẽ từng bước thay đổi hành vi và ý thức tham gia giao thông của người dân, điều mà các chuyên gia cho rằng quan trọng không kém hạ tầng.

Ngân Tuyền

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ha-noi-chuan-bi-phan-lan-o-to-xe-may-tren-duong-pham-van-dong-va-vo-chi-cong-post615256.antd