Hà Nội đạt kết quả tích cực trong 1 tuần thử nghiệm vận hành mô hình chính quyền hai cấp
Chỉ trong 1 tuần thử nghiệm vận hành mô hình chính quyền hai cấp, với tinh thần trách nhiệm cao, vượt qua mọi khó khăn, Hà Nội đã đạt kết quả tích cực, cùng nhiều kinh nghiệm cần thiết để sẵn sàng vận hành chính thức từ ngày 1/7 tới.
Chiều 27/6, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết sau 1 tuần vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt
Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Nguyễn Hồng Nhật, trong 1 tuần, từ ngày 20/6 đến ngày 26/6, 126 xã, phường mới cùng toàn bộ hệ thống chính trị đã vận hành thử nghiệm với quy mô lớn và tính chất tổng thể nhiều kịch bản chưa từng có. Việc triển khai được thực hiện với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, đảm bảo hoạt động của các đơn vị hành chính mới được liên tục, thông suốt, không để xảy ra khoảng trống quyền lực.
Công tác chuẩn bị, từ con người, cơ sở hạ tầng đến kịch bản, được coi trọng, cơ bản đáp ứng yêu cầu vận hành 10 nhóm tình huống. Cơ chế phối hợp, trao đổi giữa các cấp đã phát huy hiệu quả, giúp xử lý kịp thời các sự cố, tháo gỡ khó khăn ngay trong quá trình thử nghiệm. Đội ngũ lãnh đạo, chuyên viên của các xã, phường mới đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nhanh chóng thích nghi và chủ động tiếp cận công việc.

Hội nghị tổ chức trực tuyến.
Về phía xã, phường mới, Bí thư Đảng ủy xã Tiến Thắng mới cho biết, xã đã tiến hành kiểm kê, bàn giao tài sản, vận hành thử nghiệm xử lý 10 tình huống thực tiễn, bảo đảm sẵn sàng cho ngày vận hành chính thức.
Theo Sở Khoa học và Công nghệ, sở đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin và hệ thống số. Tính đến nay, 100% xã/phường đã hoàn thiện 4 hệ thống thông tin dùng chung, sẵn sàng vận hành từ 1/7.
Là đơn vị hành chính mới, phường Hồng Hà đã nhanh chóng tổ chức họp, xây dựng các tình huống giả định và triển khai thử nghiệm các ứng dụng dùng chung, tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình mới. Hệ thống hội nghị trực tuyến kết nối với thành phố, phần mềm quản lý văn bản, hệ thống tiếp nhận thủ tục hành chính… đều đã được vận hành thông suốt, bảo đảm tính liên thông, đồng bộ và gắn chặt với thực tiễn phục vụ nhân dân.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, sở đã chủ động, khẩn trương tham mưu tổ chức bộ máy, rà soát biên chế, hoàn tất việc thiết lập Trung tâm phục vụ hành chính công tại tất cả 126 xã, phường. Các hướng dẫn chi tiết về bàn giao địa giới hành chính, đơn vị sự nghiệp và thủ tục hành chính đều được ban hành đầy đủ, tạo hành lang pháp lý vững chắc để các địa phương triển khai thuận lợi.
Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính thông tin, sở đã tham mưu điều chỉnh, giao dự toán ngân sách cho các xã phường mới, đồng thời bố trí thêm 500 triệu đồng cho mỗi đơn vị để chủ động mua sắm các trang thiết bị thiếu yếu. Sở cũng đã xây dựng đầy đủ kịch bản về xử lý tài sản công, chuyển giao dự án đầu tư công, đảm bảo các đơn vị hành chính mới không bị động. Những vấn đề như về trụ sở làm việc, phương tiện công tác, ngân sách chi thường xuyên đều được rà soát và bố trí hợp lý. Sở Tài chính còn cử 5 lãnh đạo sở và 7 lãnh đạo cấp phòng tham gia các Tổ công tác của thành phố để trao đổi, hướng dẫn các vấn đề về tài chính ngân sách, đầu tư, tài sản công của các quận, huyện, thị xã trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Thể hiện tính chất ưu việt của bộ máy mới, đem lại sự hài lòng cho người dân
Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải nhấn mạnh, sau hơn một tháng thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp, có thể rút ra các nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần tiếp tục tập trung thực hiện.
Cụ thể, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính phải đi kèm với tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong cách tổ chức, vận hành. Các xã, phường cần tiếp tục rà soát kỹ đội ngũ cán bộ, đánh giá sát thực năng lực để phân công nhiệm vụ phù hợp. Đồng thời, các sở, ngành phải kịp thời hướng dẫn các cơ chế phối hợp liên thông giữa các cấp, đảm bảo thông suốt trong xử lý công việc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận.
Về vận hành Trung tâm dịch vụ hành chính công, tại 526 trụ sở xã, phường cũ, cần bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thủ tục, bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1/7; bảo đảm cán bộ được phân công đúng vị trí, sử dụng thành thạo hệ thống phần mềm, bảo đảm phục vụ nhân dân hiệu quả, thân thiện...
Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định, đến thời điểm này, 126 xã, phường của thành phố đã rõ về tổ chức bộ máy, con người, cơ sở vật chất, trụ sở làm việc. Nhiệm vụ hàng đầu của cấp ủy, chính quyền các xã, phường là phải tập trung phân công nhiệm vụ bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Ông Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các xã mới tập trung xây dựng các quy chế làm việc, quy chế phối hợp; xây dựng kế hoạch công tác cụ thể, chi tiết trong những ngày đầu, tuần đầu, tháng đầu bộ máy đi vào hoạt động, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm. Tt cả phải thể hiện rõ tinh thần làm việc mới, khí thế mới và thể hiện được tính chất ưu việt của bộ máy mới, đem lại sự hài lòng cho người dân.
Về phía thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các sở, ngành tăng cường công tác hỗ trợ, hướng dẫn cơ sở. Phát huy hết trách nhiệm, sự chủ động và tăng cường mối quan hệ giữ các sở trong giải quyết vấn đề chung...
Ông Nguyễn Văn Phong tin tưởng, khi đi vào vận hành chính thức, 126 xã, phường mới sẽ thi đua, từ cùng một vạch xuất phát, tận dụng các điều kiện, cơ hội mới để phát triển ngày càng lớn mạnh.
TP. Hà Nội đã huy động và cử hơn 300 cán bộ kỹ thuật đến từng đơn vị sở, ngành, xã, phường mới để hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp. Các kênh hỗ trợ trực tiếp như Tổng đài 1022 (nhánh 7, 8) và đường dây nóng 19001009 được duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả. 11 tổ công tác của UBND thành phố cũng đã bám sát địa bàn, chỉ đạo, đôn đốc và trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho 30 quận, huyện, thị xã và 126 xã, phường mới.