Hà Nội: Hàng loạt 'nút thắt' khiến thi công hầm chui Kim Đồng chậm tiến độ

Vướng mắc giải phóng mặt bằng, hạ tầng viễn thông, cây xanh và nhất là hệ thống đường sắt... khiến dự án hầm chui qua nút giao thông Kim Đồng-Giải Phóng (Hà Nội) mới chỉ đạt 16% tiến độ.

Dự án hầm chui Giải Phóng-Kim Đồng có tổng mức đầu tư là 778 tỷ đồng, trích từ ngân sách TP Hà Nội; được khởi công vào tháng 10/2022. Sau 1 năm thi công, dự án mới đạt 16% kế hoạch đề ra. Nhiều "nút thắt" phát sinh khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Video và chùm ảnh phóng viên ghi nhận tại công trường dự án:

Phối cảnh dự án hầm chui nút giao Kim Đồng - Giải Phóng.

Phối cảnh dự án hầm chui nút giao Kim Đồng - Giải Phóng.

Hầm chui có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài 890m.

Hầm chui có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài 890m.

Tư vấn giám sát là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt.

Tư vấn giám sát là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt.

Theo ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc Gói thầu số 17-Cienco 4, dự án gặp nhiều khó khăn khi đi qua các công trình ngầm nổi, đường dây điện, cáp quang, đường sắt...

Theo ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc Gói thầu số 17-Cienco 4, dự án gặp nhiều khó khăn khi đi qua các công trình ngầm nổi, đường dây điện, cáp quang, đường sắt...

Công tác giải phóng mặt bằng chưa triệt để, vẫn còn hộ dân cố hữu hoặc tái lấn chiếm.

Công tác giải phóng mặt bằng chưa triệt để, vẫn còn hộ dân cố hữu hoặc tái lấn chiếm.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án liên quan đến đường sắt.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án liên quan đến đường sắt.

Dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã bàn giao mặt bằng nhưng ở đó có hạ tầng đường điện 35KV chưa được giải phóng, dẫn tới chậm tiến độ.

Dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã bàn giao mặt bằng nhưng ở đó có hạ tầng đường điện 35KV chưa được giải phóng, dẫn tới chậm tiến độ.

Hiện tại nhà thầu bố trí 5 mũi thi công với 2 mũi thi công tường chắn, 1 mũi thi công đường và hạ tầng trên tuyến, 1 mũi ép cọc bê tông cốt thép ở các đốt hầm.

Hiện tại nhà thầu bố trí 5 mũi thi công với 2 mũi thi công tường chắn, 1 mũi thi công đường và hạ tầng trên tuyến, 1 mũi ép cọc bê tông cốt thép ở các đốt hầm.

Địa chất của hầm Kim Đồng là đất sét dẻo khiến cho quá trình đào đất khi mùa mưa đến gặp bất lợi; phải đóng 250 cọc ván thép dài 350 m để chống sạt lở.

Địa chất của hầm Kim Đồng là đất sét dẻo khiến cho quá trình đào đất khi mùa mưa đến gặp bất lợi; phải đóng 250 cọc ván thép dài 350 m để chống sạt lở.

Mặt bằng thi công hai bên vỉa hè đường Kim Đồng cũng đang vướng đường điện, cáp thông tin, nước sạch.

Mặt bằng thi công hai bên vỉa hè đường Kim Đồng cũng đang vướng đường điện, cáp thông tin, nước sạch.

Việc di chuyển và thi công các công trình hạ tầng trên phạm vi mặt bằng này gặp khá nhiều khó khăn.

Việc di chuyển và thi công các công trình hạ tầng trên phạm vi mặt bằng này gặp khá nhiều khó khăn.

Gần 50 công nhân chia làm 2 ca, cùng với máy móc đang gấp rút đang đào đất, lắp đặt khung trống làm hầm chui, hoàn thiện xây rãnh nước thải nhà dân và làm nền đường xe chạy.

Gần 50 công nhân chia làm 2 ca, cùng với máy móc đang gấp rút đang đào đất, lắp đặt khung trống làm hầm chui, hoàn thiện xây rãnh nước thải nhà dân và làm nền đường xe chạy.

Đây là hầm chui thứ 5 tại Hà Nội, được xây dựng từ năm 2009 đến nay, sau các hầm Kim Liên - Xã Đàn, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương.

Đây là hầm chui thứ 5 tại Hà Nội, được xây dựng từ năm 2009 đến nay, sau các hầm Kim Liên - Xã Đàn, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương.

Trung Nguyên/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/anh/ha-noi-hang-loat-nut-that-khien-thi-cong-ham-chui-kim-dong-cham-tien-do-20230921011157642.htm