Hà Nội kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư và chuyển đổi số trong du lịch liên vùng

Hà Nội đưa ra loạt sáng kiến mới nhằm gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, khơi dòng vốn đầu tư và tăng tốc chuyển đổi số, hướng tới hình thành những sản phẩm du lịch liên vùng giàu sức cạnh tranh.

Từ ngày 23 đến 27/9/2025, Sở Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch và trao đổi kinh nghiệm gắn với du lịch cộng đồng, nông nghiệp, nông thôn giữa Hà Nội và các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên tại Đắk Lắk và Lâm Đồng.

Chiều 24/9, tại Bảo tàng Thế giới Cà phê ở thành phố Buôn Ma Thuột, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ngãi và Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh, một mình Hà Nội sẽ không đủ để làm phong phú thêm trải nghiệm cho du khách.

"Hà Nội mong muốn phát huy giá trị điểm đến ngàn năm văn hiến, đồng thời là cửa ngõ đón khách quốc tế, thông qua việc mở rộng hợp tác với những địa phương giàu tiềm năng như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa và Gia Lai.

Sự cộng hưởng giữa các vùng sẽ tạo nên bức tranh du lịch đa sắc màu, góp phần nâng cao sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới", ông Hiếu nói.

Hợp tác phát triển du lịch và trao đổi kinh nghiệm gắn với du lịch cộng đồng, nông nghiệp, nông thôn giữa Hà Nội và các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Hợp tác phát triển du lịch và trao đổi kinh nghiệm gắn với du lịch cộng đồng, nông nghiệp, nông thôn giữa Hà Nội và các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Hội nghị lần này đặt trọng tâm vào việc xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng mang tính đặc thù và hấp dẫn. Các sản phẩm sẽ xoay quanh nhiều trục chính như văn hóa – di sản, thiên nhiên – trải nghiệm, ẩm thực – mua sắm, cũng như phát triển du lịch MICE kết hợp thể thao và khám phá.

Việc kết nối thế mạnh di sản văn hóa, lễ hội, làng nghề truyền thống của Hà Nội và Quảng Ngãi; khai thác tiềm năng sinh thái, nghỉ dưỡng của Lâm Đồng, Khánh Hòa; kết hợp cùng cảnh quan hùng vĩ của Tây Nguyên; hay đưa ẩm thực và đặc sản mỗi vùng đất vào hành trình trải nghiệm… được kỳ vọng sẽ tạo ra sản phẩm du lịch đa dạng, kéo dài thời gian lưu trú và nâng cao chi tiêu của du khách.

Đặc biệt, Hà Nội còn đưa ra nhiều đề xuất hợp tác cụ thể như tổ chức định kỳ các hội nghị kết nối doanh nghiệp du lịch, xây dựng sản phẩm đặc thù để hình thành tuyến du lịch hai chiều, đồng thời phối hợp quảng bá hình ảnh điểm đến trong các sự kiện lớn.

Hà Nội cũng cam kết sẽ đồng hành trong công tác truyền thông trên nhiều nền tảng từ truyền hình, báo chí đến mạng xã hội, kêu gọi và tạo điều kiện để doanh nghiệp Thủ đô mở rộng đầu tư cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng tại miền Trung – Tây Nguyên.

Ngoài ra cần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch cũng như tổ chức các đoàn famtrip, presstrip, blogger, youtuber, tiktoker đến trải nghiệm và quảng bá hình ảnh các điểm đến.

Nhiều gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, quà lưu niệm,... của nhiều địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách,

Nhiều gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, quà lưu niệm,... của nhiều địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách,

Ông Trần Trung Hiếu bày tỏ tin tưởng rằng với quyết tâm và sự đồng lòng của lãnh đạo các địa phương, sự chung sức của cộng đồng doanh nghiệp, liên kết Hà Nội – miền Trung – Tây Nguyên chắc chắn sẽ tạo ra làn sóng mới cho du lịch, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng du lịch quốc gia.

Trong khuôn khổ sự kiện, Hà Nội cũng tổ chức khu trưng bày giới thiệu sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, nông thôn và văn hóa bao gồm không gian check-in hình ảnh đặc trưng của Hà Nội và Đắk Lắk, gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, làng nghề, quà lưu niệm, cùng mô hình du lịch cộng đồng của nhiều địa phương.

Khu vực này đã nhận được sự quan tâm, trải nghiệm của đông đảo người dân và du khách, đặc biệt là tại Đắk Lắk nơi hội nghị diễn ra.

Ngay sau hội nghị, đoàn công tác Hà Nội tiếp tục chương trình khảo sát thực tế một số điểm đến nổi bật của Đắk Lắk và Lâm Đồng như di tích quốc gia đặc biệt Nhà Đày Buôn Ma Thuột, thác Draynur trên sông Srêpok, hồ Tà Đùng, Bảo tàng Âm thanh bảo tàng duy nhất tại Đông Nam Á về lĩnh vực này và Làng sinh thái Eva Village.

Sở Du lịch Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành, đơn vị truyền thông, báo chí, phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương nhằm quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Thủ đô đến đông đảo nhân dân và du khách.

Hoạt động xúc tiến lần này không những khẳng định vai trò của Hà Nội như một trung tâm du lịch lớn của cả nước mà còn mở ra hướng đi mới cho sự phát triển bền vững của du lịch liên kết vùng, đóng góp tích cực cho tăng trưởng du lịch quốc gia trong những năm tới.

Ma Thị Kim Thoa

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ha-noi-ket-noi-doanh-nghiep-thuc-day-dau-tu-va-chuyen-doi-so-trong-du-lich-lien-vung-204250924162643147.htm