Hà Nội: khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao – Hòa Lạc

Sáng ngày 19/12, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Đây là một trong các dự án được Hà Nội khởi công, khánh thành nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tới tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc diễn ra trong cùng ngày cả nước đồng loạt khánh thành, thông xe kỹ thuật và khởi công 234 công trình, dự án trọng điểm, với 79 điểm cầu truyền hình trực tiếp và trực tuyến, thể hiện khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong việc đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội đất nước.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 có tổng chiều dài 39,585km. Trong đó, 6,56km đi ngầm và 5,21km trên cao, 27,815km đi trên mặt đất.

Tuyến có 20 ga (6 ga ngầm, 12 ga mặt đất và 2 ga trên cao; trong đó, có 8 ga được thiết kế là ga trung chuyển).

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công dự án Tuyến đường sắt đô thị số 5.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công dự án Tuyến đường sắt đô thị số 5.

Tuyến số 5 có 2 Depot: Depot 1 tại xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa; Depot 2 tại xã Hòa Lạc. Tốc độ thiết kế tối đa 120km/h (đoạn hầm 90km/h).

Điểm đầu dự án tại khu vực đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám; kết thúc tại ga S20 (địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân). Tuyến đi ngầm đoạn phía trong Vành đai 3; đoạn đi dọc Đại lộ Thăng Long chuyển sang đi nổi và đi trên cao. Tuyến đường sắt đô thị số 5 đi qua 9 phường và 10 xã. Dự án do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư: 72.300 tỉ đồng.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại buổi lễ.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại buổi lễ.

Tuyến số 5 hình thành, sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố.

Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030, tuyến đường này được kỳ vọng tạo động lực phát triển toàn diện khu vực phía Tây, cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và nghiên cứu của sinh viên, giảng viên. Theo quy hoạch, đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065 Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617km.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết: “Thời gian qua, Thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các sở, ban ngành khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư tuyến đường sắt đô thị theo đúng quy định. Sau khi hoàn thành, Tuyến đường sắt đô thị số 5 là hạ tầng chiến lược, có ý nghãi quan trọng trong định hướng phát triển không gian Thủ đô và tổ chức giao thông bền vững trong thời gian tới”.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, Tuyến đường sắt đô thị số 5 còn được xác định là xương sống giao thông phía Tây Thành phố, kết nối trung tâm hành chính, góp phần giảm tải áp lực giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội và hình thành đô thị đa cực, hiện đại.

Ông Đặng Việt Trung – Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin về quá trình chuẩn bị thực hiện dự án.

Ông Đặng Việt Trung – Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin về quá trình chuẩn bị thực hiện dự án.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Trọng Đông đề nghị các Sở, Ban, Ngành cùng nhà thầu, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện dự án an toàn, chất lượng, đúng tiến độ. Đồng thời, đề nghị Nhân dân Thủ đô tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng với Thành phố trong quá trình thực hiện dự án.

“Việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 và các công trình được khởi công hôm nay sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội hiện đại, bền vững” – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Việt Trung – Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Với trách nhiệm của Chủ đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội nhận thức sâu sắc rằng: Mỗi mét đường được xây dựng hôm nay không chỉ được hình thành từ bê tông, sắt thép và công nghệ, mà còn được xây dựng bằng niềm tin của Nhân dân, bằng kỳ vọng của Thành phố và bằng trách nhiệm đối với tương lai”.

Trên tinh thần đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cam kết huy động cao nhất trí tuệ, nguồn lực và tinh thần trách nhiệm; chủ động nghiên cứu, cập nhật và lựa chọn các giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp, bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu hiện đại, xu thế phát triển khoa học – công nghệ của thế giới với điều kiện thực tiễn của Việt Nam; đồng thời tạo dựng nền tảng đồng bộ, hiệu quả cho việc triển khai các dự án đường sắt đô thị tiếp theo trong thời gian tới.

“Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các nhà thầu để tổ chức thi công bảo đảm an toàn, chất lượng, đúng tiến độ; tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và đời sống dân sinh. Phấn đấu triển khai dự án từ năm 2026, cơ bản hoàn thành công tác xây dựng và lắp đặt hệ thống thiết bị vào năm 2029, và đưa tuyến đường sắt đô thị số 5 vào vận hành, khai thác từ năm 2030” - ông Đặng Việt Trung cam kết.

Phạm Công

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-khoi-cong-tuyen-duong-sat-do-thi-so-5-van-cao-hoa-lac.941433.html