Hà Nội: Phường Long Biên mới vận hành thử nghiệm thông suốt mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Để đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn, UBND phường Long Biên mới (Hà Nội) đã tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Ghi nhận tại Điểm phục vụ hành chính công phường Long Biên ngày 24/6, ngay từ đầu giờ sáng, 5 công chức đã vào vị trí thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa theo hướng dẫn của thành phố Hà Nội.

Vận hành thử bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại phường Long Biên, ngày 24/6.

Vận hành thử bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại phường Long Biên, ngày 24/6.

Tại đây, phường đã trang bị đầy đủ các thiết bị cần dùng như: Máy tính, máy in, máy scan… Hệ thống biển hiệu, khẩu hiệu được trang bị đầy đủ theo đúng mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, UBND phường đã lắp đặt 2 màn hình tương tác tại Bộ phận phục vụ công dân tra cứu các thủ tục hành chính, quy trình cũng như các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Đến điểm phục vụ hành chính công tại phường, công dân có thể thực hiện nộp hồ sơ online ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của phường (có cán bộ trực tại phòng tiếp đón hướng dẫn trực tiếp).

Điểm phục vụ hành chính công theo dõi các khâu, phần việc của cán bộ công chức trong giải quyết hồ sơ. Theo lãnh đạo phường Long Biên, trong thời gian vận hành thử nghiệm, đối với 331 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành thành phố và UBND cấp huyện chuyển giao về cấp xã, UBND phường đã triển khai kịch bản tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn song song với tập huấn, hướng dẫn công chức trực tiếp về chuyên môn, nghiệp vụ.

Còn với những công việc, hồ sơ thủ tục do quận đang giải quyết mà tới 1/7/2025 vẫn chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành trước 1/7/2025 nhưng sau đó lại phát sinh vấn đề cần giải quyết liên quan, đại diện lãnh đạo UBND phường Long Biên cho biết: Phường sẽ tiếp nhận hồ sơ của công dân và tiếp tục giải quyết. Với những nội dung công việc, hồ sơ thủ tục liên quan đến từ 2 đơn vị hành chính cấp cơ sở mới hình thành sau sắp xếp trở lên hoặc có nội dung quá phức tạp, phường sẽ chuyển cơ quan chuyên môn hoặc tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền.

Về nội dung tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh thực tế của người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng iHanoi hoặc trực tiếp tại quầy tiếp dân, hướng dẫn thủ tục hành chính trong giai đoạn từ ngày 20/6 đến ngày 26/6/2025, phường Long Biên chia sẻ, khi thông tin được tiếp nhận sẽ được phân loại, chuyển đến các bộ phận, đơn vị liên quan để xử lý theo quy định. Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị sẽ được phản hồi cho người dân, doanh nghiệp qua iHanoi hoặc trực tiếp tại quầy tiếp dân, đảm bảo công khai, minh bạch và đúng thời gian.

Tuy nhiên, lượng phản ánh, kiến nghị khi sáp nhập, sắp xếp các phường có thể tăng đột biến, đặc biệt trong các lĩnh vực nóng như trật tự đô thị, môi trường... Điều này có thể dẫn đến tình trạng quá tải hệ thống, ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin.

Công chức phường hướng dẫn người dân sử dụng màn hình tương tác tra cứu thông tin.

Công chức phường hướng dẫn người dân sử dụng màn hình tương tác tra cứu thông tin.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại phường Long Biên mới.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại phường Long Biên mới.

Cũng theo UBND phường Long Biên, về cơ bản khi thực hiện chuyển giao thủ tục hành chính (giải quyết hồ sơ TTHC) về xã, phường trong thời gian vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, UBND phường Long Biên cũng bày tỏ về một số nội dung cấp có thẩm quyền cần quan tâm. Khi thực hiện chính quyền 2 cấp, các thủ tục hành chính liên thông sẽ cắt giảm thời gian giải quyết, do đó đề nghị thành phố rà soát, điều chỉnh lại, ban hành và công khai quy trình giải quyết đối với từng thủ tục hành chính, đồng thời cập nhật quy trình trên hệ thống phần mềm giải quyết thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ở phường.

Đối với các thủ tục hành chính do thành phố ủy quyền, phần lớn đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận thủ tục hành chính phường chưa được tiếp cận (đặc biệt các thủ tục có mức độ phức tạp cao liên quan đến yếu tố nước ngoài, an toàn vệ sinh lao động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục hành chính hành chính có yếu tố nước ngoài…) nên đề nghị thành phố giao cho các Sở, ngành tổ chức tập huấn, hướng dẫn tới công chức phường.

Một số thủ tục hành chính phân định các đối tượng theo địa giới hành chính trên hệ thống phần mềm quản lý (ví dụ như đối tượng bảo trợ xã hội, học sinh…), do vậy đề nghị các Sở sớm chuyển đổi danh sách quản lý đối tượng trên theo tên các xã, phường mới hiện nay và chia sẻ dữ liệu với xã, phường để có quyền tra cứu, sử dụng, quản lý. Mặt khác, phường Long Biên cũng đề xuất, việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan tới chi trả kinh phí cho đối tượng như mai táng phí cho người có công, mai táng phí đối tượng bảo trợ xã hội khi chết…cần được quan tâm, ưu tiên để đảm bảo thời gian chi trả theo quy định (vì chưa có hướng dẫn cụ thể về việc phòng chuyên môn cấp xã mới có con dấu và tài khoản riêng hay không).

Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/ha-noi/ha-noi-phuong-long-bien-moi-van-hanh-thu-nghiem-thong-suot-mo-hinh-chinh-quyen-dia-phuong-hai-cap-20250624143416688.htm