Hà Nội quy hoạch bến xe phía Nam mới sát Quốc lộ 1A

Dự án bến xe mới tại huyện Thường Tín nằm sát đường Vành đai 4 và Quốc lộ 1A, được kỳ vọng sẽ giải quyết nhu cầu vận tải và thúc đẩy kinh tế phía Nam Thủ đô.

UBND TP. Hà Nội vừa có phản hồi chính thức về kiến nghị của cử tri huyện Thường Tín liên quan đến việc triển khai đầu tư xây dựng bến xe phía Nam Thủ đô. Đây là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông tại cửa ngõ phía Nam của thành phố.

Vị trí chiến lược tại cửa ngõ phía Nam

Theo phương án quy hoạch đã được phê duyệt, bến xe mới dự kiến đặt tại khu vực giáp ranh giữa xã Thường Tín và xã Hồng Vân (thuộc địa giới các xã Duyên Thái và Văn Bình trước đây). Vị trí này nằm ở phía Tây đường Vành đai 4, ngay sát Quốc lộ 1A và phía sau Trường Cao đẳng Bách khoa.

Các cử tri đánh giá dự án không chỉ góp phần tăng cường liên kết vùng mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cải thiện đáng kể diện mạo hạ tầng giao thông của Thủ đô Hà Nội.

Bến xe này được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội. Ảnh minh họa

Bến xe này được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội. Ảnh minh họa

Kết nối trực tiếp với tuyến quốc lộ dài nhất Việt Nam

Bến xe mới nằm sát sườn Quốc lộ 1A, con đường huyết mạch dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài khoảng 2.300km, nối liền từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau. Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, Quốc lộ 1A sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn bốn làn xe với tổng chiều dài 2.482km.

Việc đặt bến xe tại vị trí này giúp tối ưu hóa khả năng vận tải, kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Nam. Hiện tại, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi cũng đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của thành phố để giải tỏa áp lực giao thông khu vực này.

Đẩy nhanh tiến độ rà soát và thực thi quy hoạch

Sở Xây dựng Hà Nội thống nhất với đề xuất đầu tư bến xe mới vì dự án sẽ tạo thêm dư địa cho các hoạt động logistics và dịch vụ. UBND TP. Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho UBND các xã Thường Tín và Hồng Vân phối hợp cùng các sở Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Xây dựng để thực hiện các bước sau:

Rà soát chi tiết quy hoạch và hiện trạng sử dụng đất.
Dự báo chính xác nhu cầu vận tải trong tương lai.
Đề xuất quy mô xây dựng và thời điểm đầu tư phù hợp để báo cáo Thành phố.

Hiện nay, Hà Nội đang vận hành 5 bến xe chính gồm Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa và Gia Lâm. Bên cạnh dự án tại Thường Tín, thành phố cũng đang triển khai Bến xe Yên Sở và chuẩn bị đầu tư Bến xe Đông Anh - công trình dự kiến có quy mô lớn nhất hệ thống do Vạn Thuận Holdings làm chủ đầu tư.

Theo Nghị định 307/2025, Hà Nội cùng với TP. HCM là hai đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt của Việt Nam, đòi hỏi sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng để tương xứng với tốc độ phát triển đô thị.

Tuệ Nhân

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/ha-noi-quy-hoach-ben-xe-phia-nam-moi-sat-quoc-lo-1a-412302.html