Hà Nội ra mắt hai tuyến du lịch đường sắt mới: Kết nối di sản, mở lối trải nghiệm xanh
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngành du lịch Hà Nội giới thiệu hai sản phẩm du lịch đường sắt mới mang tính tiên phong: The Hanoi Train 'Hà Nội Năm Cửa Ô' và Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro.
Đây không chỉ là bước làm mới sản phẩm du lịch Thủ đô mà còn là sự kết hợp chặt chẽ giữa giao thông công cộng hiện đại và trải nghiệm văn hóa - di sản, hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững.

Lễ ký kết giữa các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành với các đơn vị cung cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch đường sắt.
Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro - Trải nghiệm di sản trên đường ray hiện đại
Sản phẩm thứ hai khai thác hệ thống đường sắt đô thị, mở đầu với tuyến Metro 2A Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, 12 ga, kết nối nhiều di tích, điểm du lịch và trung tâm mua sắm lớn của Hà Nội. Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và các doanh nghiệp lữ hành xây dựng hai tour mẫu.
Ông Nguyễn Văn Ngọc Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết: Tour Green Journey - Làng Lụa Vạn Phúc se đưa du khách di chuyển từ ga Cát Linh đến ga Hà Đông, đạp xe tới làng lụa, tham quan chùa Vạn Phúc, chợ lụa và đình làng, trải nghiệm dệt lụa, chụp ảnh con đường ô sặc sỡ, thưởng thức ẩm thực địa phương.
Còn tour Green Journey - Văn Miếu - Depot Phú Lương bắt đầu tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tìm hiểu lịch sử, kiến trúc, tham gia hoạt động văn hóa truyền thống, di chuyển bằng metro đến Văn Khê, thăm Depot Phú Lương - trung tâm vận hành, bảo trì tuyến 2A, trải nghiệm phòng điều khiển OCC và buồng lái mô phỏng.

Các đại biểu khảo sát tuyến metro 2A.
Các tour này được thiết kế để du khách vừa tham quan di sản, vừa tiếp cận khái niệm giao thông xanh, đồng thời tận dụng tiện ích kết nối của metro tới các điểm mua sắm, ẩm thực và giải trí.
Theo ông Kiều Việt, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch Hà Nội: Tuyến Metro 2A không chỉ giúp giảm tải giao thông mà còn mang lại cơ hội mới để khám phá Thủ đô theo cách tiện lợi và thân thiện với môi trường. Việc di chuyển nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí đã mang đến cho người dân và du khách những trải trải nghiệm độc đáo.
“Thông qua kết nối thuận tiện, du khách có thể dễ dàng tiếp cận các điểm đến văn hóa, lịch sử, ẩm thực, vui chơi giải trí… trong lộ trình dừng chân tại mỗi ga. Cùng với đó, việc sử dụng metro sẽ góp phần giảm khí thải, bảo vệ môi trường và khuyến khích thói quen sử dụng giao thông công cộng, ông Kiều Việt nhấn mạnh.

Ông Kiều Việt phát biểu tại Hội nghị.
The Hanoi Train - Chuyến tàu của ký ức và di sản
Tại Hội nghị kết nối doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch với ngành đường sắt trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2025, do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng 13/8/2025, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu đã công bố bộ sản phẩm “80 trải nghiệm Hà Nội không thể bỏ lỡ trong mùa lễ hội lịch sử”.
Trong đó có nhiều sản phẩm lần đầu tiên được công bố và đưa vào khai thác, trong đó có các sản phẩm du lịch đường sắt do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nghiên cứu, xây dựng và phát triển.
“Các sản phẩm mới này hứa hẹn có thương hiệu riêng và trở thành sản phẩm chủ lực trong bộ 80 trải nghiệm đặc sắc mùa lễ hội lịch sử, góp phần thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến với Thủ đô”, ông Trần Trung Hiếu chia sẻ.
Tiêu biểu phải kể đến tour The Hanoi Train - tuyến tàu hỏa du lịch nội đô đầu tiên của Thủ đô, do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Thương mại BHL triển khai.

Ông Trần Trung Hiếu phát biểu tại Hội nghị.
Ông Đào Đức Hiệp Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch BHL, đơn vị tổ chức tour tàu du lịch 2 tầng “Hà Nội 5 Cửa Ô” - The Hanoi Train cho biết, Đoàn tàu hai tầng gồm 5 toa hành khách, mỗi toa mang tên một cửa ô lịch sử: Ô Cầu Dền, Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Giấy, Ô Chợ Dừa và Ô Đống Mác. Thiết kế lấy cảm hứng từ ký ức Hà Nội xưa, hòa quyện yếu tố hoài niệm với văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực đặc trưng, tạo nên không gian “vừa đi vừa sống trong một câu chuyện Hà Nội”.
Hành trình có 3 khung giờ: buổi sáng (8h00-11h35) và buổi chiều (13h30-17h00) khởi hành từ Ga Hà Nội qua Gia Lâm, Từ Sơn, dừng tham quan Đền Đô – Bắc Ninh, cầu Long Biên; buổi tối (20h00-23h00) vòng qua các ga Long Biên, Đông Anh, Phú Diễn, Hà Đông, Giáp Bát. Mỗi chuyến tàu không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là không gian trình diễn âm nhạc, giới thiệu ẩm thực Hà Nội, trưng bày sản phẩm thủ công, và tái hiện những câu chuyện về ký ức đô thị.
Bắc Ninh sẽ là điểm đến điểm nhấn của tuyến, đây là vùng “địa linh nhân kiệt” với di sản Quan họ, các làng nghề tinh xảo và hệ thống đình chùa cổ kính. Điểm nhấn là Đền Đô, nơi an nghỉ của tám vị vua triều Lý, gắn với bước ngoặt lịch sử dời đô ra Thăng Long năm 1010.
Để du lịch đường sắt Hà Nội sớm cất cánh
Chia sẻ về tiềm năng phát triển du lịch metro, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội đánh giá: Tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông có nhiều lợi thế như hệ thống ga hiện đại, sạch đẹp, kết nối thuận tiện với các tuyến xe buýt và gần nhiều điểm du lịch nổi bật như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, làng lụa Vạn Phúc. Tàu chạy êm, đúng giờ, giá vé hợp lý.
Tuy nhiên, hầu hết các ga chưa có dịch vụ ăn uống, quầy lưu niệm, không gian còn đơn điệu, thiếu yếu tố văn hóa - lịch sử, quảng bá chưa mạnh và chưa có sản phẩm du lịch đặc thù trên tàu. Ông đề xuất bổ sung dịch vụ ẩm thực nhanh, quầy lưu niệm đặc sản Hà Nội tại ga, trang trí mỗi nhà ga theo chủ đề văn hóa - lịch sử gắn với khu vực, xây dựng các tour chuyên đề như “Hà Nội 4 mùa - Chuyện của Lụa”, “Hành trình xanh” hay “Tàu điện đêm cuối tuần”, đồng thời tăng cường quảng bá trên nền tảng số, hợp tác với KOL, tổ chức sự kiện định kỳ tại ga.

Ông Trương Quốc Hùng phát biểu tại Hội nghị.
Đại diện Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC), từ góc nhìn của doanh nghiệp lữ hành, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch HUTC nhận định, hệ thống hạ tầng metro của Hà Nội hiện đã rất tốt và cần được khai thác hiệu quả hơn trong các sản phẩm tour. Ông đề xuất có thể đưa chợ Hà Đông vào hành trình, đặc biệt vào dịp Tết để du khách trải nghiệm không khí mua sắm sôi động; đồng thời bổ sung Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam như một điểm dừng thú vị, giúp khách thưởng lãm nghệ thuật và các tác phẩm mỹ thuật nổi tiếng của Việt Nam.
Theo ông Hùng, tại các ga metro nên bố trí sơ đồ, bản đồ, mã QR giới thiệu điểm check-in, đồng thời phát hành các loại vé 1, 2 hoặc 3 ngày với mức giá ưu đãi để du khách dễ dàng khám phá. Hệ thống metro cũng cần được kết nối linh hoạt với các tuyến xe buýt và city tour, phục vụ tốt hơn cho nhóm khách gia đình và khách lẻ. Riêng với hành trình “Di sản 5 cửa ô”, ông đề nghị bố trí thêm thời gian để du khách có thể xuống ga tham quan nhiều điểm hơn.

Ông Nguyễn Tiến Đạt phát biểu tại Hội nghị.
Còn theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, dịp 2/9 là cơ hội để quảng bá tuyến metro trên cao, một sản phẩm khác biệt của Thủ đô và rất mới mẻ đối với du khách các tỉnh. Hiện Hanoi Metro chủ yếu phục vụ nhu cầu di chuyển, đông khách vào giờ cao điểm nhưng vắng vào các khung giờ khác, du lịch có thể là giải pháp lấp đầy khoảng trống này.
Ông Đạt đề xuất tăng cường sản phẩm mua sắm, ẩm thực tại các nhà ga, tận dụng lợi thế làng nghề như làng lụa Vạn Phúc để mở gian hàng ngay tại ga, tạo cơ hội cho nghệ nhân giới thiệu và bán sản phẩm. Đồng thời, cần kết nối với phương tiện công cộng như xe đạp Trí Nam, tổ chức chuyến khảo sát cho hướng dẫn viên, liên kết với doanh nghiệp lữ hành, truyền thông và mạng xã hội để mở rộng quảng bá.
Ghi nhận các ý kiến đóng góp, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay: Hiện đơn vị đang xây dựng ứng dụng và tờ rơi thông tin cho hành khách, đồng thời đã triển khai vé ngày, vé tuần. Hanoi Metro hướng tới phát triển sản phẩm đặc trưng lâu dài cho Thủ đô, mở rộng kết nối với điểm mua sắm, ẩm thực và các khách sạn, cơ sở lưu trú để du khách không phải ở trung tâm với chi phí cao.
“Dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Metro dự kiến bố trí các quầy fastfood phục vụ trong 4 ngày, huy động tài trợ để tặng vé ngày miễn phí, phối hợp với doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến điểm ngoài trung tâm nhưng thuận tiện di chuyển bằng metro, chuẩn bị phương án trông giữ phương tiện cho người dân tham gia sự kiện, bổ sung thông tin du lịch và ẩm thực gần ga, khuyến khích doanh nghiệp ẩm thực đặt cơ sở trong bán kính 500 - 600m để du khách dễ tiếp cận”, ông Việt Hùng thông tin.
Cái “bắt tay” chiến lược giữa du lịch và đường sắt
Theo ông Trần Trung Hiếu, đường sắt và du lịch vốn có mối quan hệ cộng sinh: đường sắt cung cấp phương tiện an toàn, thân thiện môi trường; du lịch mang lại nguồn khách ổn định và đa dạng. Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, trải nghiệm chậm và khám phá văn hóa bản địa ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp này mở ra nhiều hướng phát triển như tàu charter, toa theo chủ đề văn hóa - ẩm thực vùng miền, hay tuyến kết nối di sản - lễ hội liên vùng.
Hai sản phẩm mới nằm trong bộ “80 trải nghiệm Hà Nội không thể bỏ lỡ trong mùa lễ hội lịch sử” do Sở Du lịch Hà Nội chủ trì xây dựng. Đây là minh chứng cho nỗ lực đổi mới sản phẩm du lịch của Thủ đô, nhằm gia tăng trải nghiệm độc đáo, kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách và lan tỏa lợi ích đến cộng đồng.
Sáng 13/8, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội và các doanh nghiệp Lữ hành trên địa bàn Thành phố khảo sát sản phẩm du lịch thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2A (Hà Đông - Cát Linh).
Với The Hanoi Train, Hà Nội có thêm một biểu tượng du lịch đường sắt gắn với ký ức đô thị, văn hóa và nghệ thuật. Với Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro, Thủ đô mang đến lựa chọn trải nghiệm tiện lợi, bền vững, phù hợp cả khách quốc tế, khách công vụ và người dân muốn khám phá thành phố theo cách mới.
Sự ra mắt đồng thời của hai tuyến này không chỉ làm phong phú sản phẩm du lịch mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội - điểm đến di sản, sáng tạo và xanh ra thế giới. Như kỳ vọng của lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, nếu ngành đường sắt và du lịch tiếp tục hợp tác, nâng cấp chất lượng dịch vụ, bổ sung tiện ích chuyên biệt, Hà Nội hoàn toàn có thể trở thành điểm đến đường sắt hàng đầu khu vực, nơi “mỗi chuyến tàu là một hành trình văn hóa”.
Tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết giữa các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành với các đơn vị cung cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch đường sắt.