Hà Nội: Thành lập tổ công tác chỉ đạo quy hoạch kiến trúc trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Ngày 24/10, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 5309/QĐ-UBND về việc hành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về quy hoạch kiến trúc và nghiên cứu triển khai Dự án đầu tư trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.

Theo đó, Tổ trưởng Tổ công tác là ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; 2 Tổ phó Tổ công tác là ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc và ông Nguyễn Xuân Sáng, Phó Giám đốc Sở Tài chính.

Phối cảnh Dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest đề xuất.

Thành viên Tổ công tác gồm: Phó Giám đốc 4 Sở: Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương; Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố; Viện Trưởng Viện Quy hoạch xây dựng; Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố; Chủ tịch UBND phường Hồng Hà; Lãnh đạo Công an Thành phố.

Tổ trưởng Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo nghiên cứu, rà soát, đánh giá hiện trạng và triển khai công tác lập quy hoạch; Chỉ đạo lập đề xuất chủ trương đầu tư, Dự án đầu tư tổng thể gồm các dự án thành phần độc lập.

Tổ trưởng đồng thời chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ về quy hoạch, đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng và tái định cư; Chỉ đạo chuẩn bị các văn bản, tài liệu để báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền.

Tổ công tác họp định kỳ 2 tuần/1 lần. Trường hợp cần thiết, Tổ trưởng Tổ công tác có thể triệu tập họp đột xuất các thành viên liên quan theo nhóm chuyên đề...

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đề xuất Dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng của liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest, với tổng mức đầu tư khoảng 300 nghìn tỷ đồng.

Theo đề xuất, liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest sẽ thực hiện Dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng, trong đó xây dựng tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 80 km, chủ yếu là đi trên cao (cầu cạn) dọc theo hai bên bờ sông, đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.

Chiều rộng mặt đường mỗi bên sông là 6 làn xe cơ giới, trên toàn tuyến có 67km cầu cạn, 10km hầm chui.

Liên danh cũng đề xuất thêm dự án thành phần là xây dựng tuyến đường sắt đô thị đô thị 1 ray (monorail), phục vụ vận tải hành khách công cộng, chạy song song trục giao thông cảnh quan.

Liên danh nhà đầu tư đồng thời đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, chia làm ba dự án độc lập gồm: Dự án đầu tư giải phóng mặt bằng do UBND TP Hà Nội thực hiện, đầu tư bằng ngân sách; Dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng và dự án tuyến Monorail sông Hồng thực hiện bằng hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Đề xuất cũng đặt ra phương án, sẽ khai thác quỹ đất dọc sông Hồng khoảng 3.300ha để phát triển không gian cây xanh, xây 8 công viên và các khu vực công cộng.

Mục tiêu của đề xuất là biến khu vực ven sông thành một điểm nhấn cảnh quan phục vụ dịch vụ, du lịch và tạo nên một "Kỳ tích sông Hồng", từng bước giải quyết thực trạng "thành phố quay lưng vào sông".

Sau khi chấp thuận chủ trương đề xuất Dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng của liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho các Sở, ban ngành nghiên cứu, hoàn thiện trình tự các bước tiếp theo, để có thể khởi công dự án đầu năm 2026.

Tâm Vũ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ha-noi-thanh-lap-to-cong-tac-chi-dao-quy-hoach-kien-truc-truc-dai-lo-canh-quan-song-hong-192251024220935407.htm