Hạ tầng trạm sạc nên phát triển mạnh
Sáng 25-7, Fast+ phối hợp V-Green tổ chức hội thảo 'Đầu tư trạm sạc điện đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh', nhằm đánh giá tổng quan thị trường trạm sạc và bàn giải pháp phát triển hạ tầng phục vụ xe điện tại các đô thị lớn.

Một trạm sạc ô tô điện trên địa bàn quận Gò Vấp (TPHCM). Ảnh: ĐỨC TRUNG
Theo thống kê của V-Green, hiện Việt Nam có khoảng 230.000 xe ô tô điện của Vinfast với 5.000 trạm sạc lớn (20-30 phút sạc/xe) và 55.000 súng sạc. Trong khi đó, toàn quốc hiện có 17.000 cửa hàng xăng dầu (5-10 phút đổ xăng/xe) và 500.000 súng bơm xăng. Theo đó, với số lượng xe điện ngày càng tăng cao và nếu chuyển đổi toàn bộ xe ô tô xăng sang xe điện, thì năng lực phục vụ của súng sạc thực tế hiện nay mới chỉ đáp ứng tương đương khoảng 3% so với nhu cầu cần có (vì thời gian sạc lâu hơn).
Ông Nguyễn Phi Long, Giám đốc Công ty cổ phần trạm sạc Fast+, nhấn mạnh, trạm sạc là mắt xích chiến lược trong hệ sinh thái giao thông xanh. Chỉ riêng Fast+ đã triển khai 2.473 trạm sạc trên toàn quốc, chiếm hơn 60% số trạm nhượng quyền, bao gồm cả trạm sạc gia đình và sạc nhanh.

Quang cảnh hội thảo
Xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện tại Việt Nam đang tăng nhanh nhờ ưu đãi chính sách, chi phí vận hành thấp và nhận thức bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất vẫn là hạ tầng chưa theo kịp, từ vị trí mặt bằng, công suất lưới điện cho đến các thủ tục pháp lý chưa đồng bộ.
Để giải quyết khó khăn này, các doanh nghiệp đề xuất mô hình trạm sạc vỉa hè, hợp tác với cơ quan công sở để tận dụng quỹ đất ngoài giờ hành chính và triển khai hệ thống trạm sạc kết hợp điện mặt trời nhằm tối ưu nguồn cung và giảm áp lực cho lưới điện.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/ha-tang-tram-sac-nen-phat-trien-manh-post805405.html