Hà Tĩnh kiến nghị phân cấp quản lý, đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đường thủy
Ngày 22/9, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và ATGT (Sở Xây dựng Hà Tĩnh) cho biết hạ tầng giao thông đường thủy trên địa bàn còn nhiều bất cập, cần sớm được phân cấp và bổ sung nguồn lực để đảm bảo an toàn, phát huy hiệu quả vận tải.
Theo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và ATGT, công tác sửa chữa định kỳ, đột xuất trên các tuyến đường thủy hiện nay không do Sở Xây dựng Hà Tĩnh trực tiếp thực hiện.

Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết hạ tầng giao thông đường thủy còn nhiều bất cập, cần sớm được phân cấp và bổ sung nguồn lực.
Điều này khiến Sở Xây dựng khó theo dõi, tổng hợp tài sản phát sinh trên tuyến, trong khi dự toán hằng năm do Sở đề xuất vẫn chưa được tham gia đầy đủ quy trình điều chỉnh.
Hệ quả là một số khoản kinh phí đã triển khai từ lâu nhưng không có nguồn để thanh toán cho nhà thầu, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả quản lý.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó phòng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và ATGT, chia sẻ: “Các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh từ trước đến nay đang được khai thác ở dạng tự nhiên. Do ảnh hưởng của thủy triều, biến đổi khí hậu, bão lũ hằng năm, luồng tuyến bị thay đổi, khan cạn, có nhiều bãi cạn, bãi bồi gây mất an toàn giao thông, giảm năng lực vận tải và ảnh hưởng đến cấp kỹ thuật của tuyến đường thủy nội địa, như: tuyến Rào Cái - Gia Hội, tuyến Sông La - Ngàn Sâu”.
Thực trạng này theo ông, nếu không được nạo vét, duy tu kịp thời, năng lực vận tải đường thủy sẽ ngày càng suy giảm, không tận dụng được lợi thế chi phí thấp của loại hình vận tải này, đồng thời gây khó khăn trong công tác ứng phó thiên tai, lũ lụt.

Hà Tĩnh kiến nghị được phân cấp quản lý các tuyến đường thủy nội địa quốc gia để đảm bảo an toàn giao thông.
Một khó khăn khác là tình trạng đăng, đáy, vó cá tồn tại nhiều năm trên các tuyến sông Nghèn, Rào Cái, Gia Hội, gây cản trở dòng chảy và gây mất an toàn giao thông thủy. Công tác xử lý vi phạm vì thế gặp nhiều trở ngại, vừa do yếu tố sinh kế, vừa thiếu quy định rõ ràng về thẩm quyền xử lý.
Hệ thống báo hiệu trên các tuyến sông cũng đang xuống cấp nghiêm trọng. Biển báo được đưa vào khai thác từ lâu, nay bị tác động của thời tiết, khí hậu và nước mặn làm hư hỏng, giảm tác dụng cảnh báo, nhất là trong mùa mưa bão.
Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra cũng bị hạn chế. Sau khi sắp xếp lại lực lượng thanh tra chuyên ngành, việc triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước càng thêm khó khăn.
Cũng theo Sở Xây dựng, hiện nay, hệ thống cảng, bến thủy nội địa phục vụ du lịch còn manh mún, thiếu sự đồng bộ, nhiều nơi đã xuống cấp. Phương tiện vận tải khách du lịch đường thủy còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng.
Việc quản lý phương tiện, bến bãi chưa chặt chẽ, vẫn còn tình trạng hoạt động tự phát. Công tác kiểm tra, giám sát an toàn giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn. Ý thức chấp hành các quy định về an toàn của một bộ phận chủ phương tiện và du khách chưa cao.
Ông Phan Văn Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, nhấn mạnh: “Thiếu thẩm quyền, Sở Xây dựng khó theo dõi và tổng hợp các tài sản phát sinh trong bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa. Chúng tôi kiến nghị cấp có thẩm quyền báo cáo Chính phủ sửa đổi Điều 37, Điều 41 Nghị định số 08/2021/NĐ-CP, nhằm phân cấp rõ trách nhiệm cho địa phương”.
Theo đó, Hà Tĩnh đề nghị phân cấp cho các Sở Xây dựng quyền quản lý các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn, bao gồm thẩm quyền thỏa thuận trong giai đoạn lập dự án đầu tư và chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông.
Đồng thời, tỉnh kiến nghị bố trí nguồn vốn để nạo vét các đoạn luồng bị khan cạn, duy trì chuẩn tắc kỹ thuật; bổ sung, thay thế hệ thống báo hiệu đã xuống cấp; giải tỏa hành lang luồng; và ban hành hướng dẫn cụ thể về công tác thanh tra, kiểm tra.
Mặt khác, sau khi thực hiện hoàn thành dự án sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất trên các tuyến sông ủy thác, đề nghị cơ quan quản lý chuyên ngành bàn giao tài sản lại cho Sở Xây dựng Hà Tĩnh theo dõi, quản lý theo đúng quy định.
Những giải pháp này, theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, không chỉ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, mà còn giúp nâng cao năng lực vận tải, phát huy thế mạnh đường thủy trong lưu thông hàng hóa và hỗ trợ hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, lũ lụt trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.