Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý vi phạm TTATGT 'Không có vùng cấm, không có ngoại lệ'
Ông Đặng Văn Thành, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: 'Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg, kiên quyết xử lý vi phạm theo phương châm 'Không có vùng cấm, không có ngoại lệ'.
Ngày 17/9, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và ATGT (Sở Xây dựng Hà Tĩnh) cho biết: Sau 1 năm triển khai Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đường bộ, Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để đảm bảo TTATGT và trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải.

Xử lý vi phạm TTATGT "không có vùng cấm - không có ngoại lệ".
Theo đó, hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường, nhất là tập trung xử lý các nhóm hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT đạt kết quả cao; kiểm soát chặt chẽ chuyên đề nồng độ cồn, quá tải, cơi nới, vi phạm về tốc độ; vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa…
Đồng thời chủ động tham mưu, xử lý các tình huống phát sinh bất cập về tổ chức giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, vi phạm lấn chiếm lòng lề đường trên các tuyến đường. Công tác quản lý về vận tải, phương tiện và người lái, đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX, chứng chỉ chuyên môn, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, ATGT ngày càng được tăng cường, siết chặt, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn.
Chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chỉ thị, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và ATGT cho biết: "Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được với sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, là tại các điểm giao cắt đường bộ không đảm bảo an toàn; vẫn còn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè hành lang an toàn giao thông để tập kết vật liệu, nông sản, dựng các rạp phục vụ việc hiếu, hỷ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ TNGT, nhất là trên tuyến quốc lộ 1 và các tuyến đường trọng điểm...
Hiện nay, một số phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ qua thời gian sử dụng lâu năm đã xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác, nhất là cân tải trọng, máy đo nồng độ cồn, máy đo tốc độ.
Vi phạm về xe chở quá khổ quá tải, tình trạng xe lôi, xe kéo, xe tự chế, xe dù, bến cóc vẫn còn xảy ra trên các tuyến đường; vi phạm trong kinh doanh vận tải hành khách vẫn còn xảy ra các lỗi vi phạm như: Như lái xe vi phạm về tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, dùng tay sử dụng điện thoại khi lái xe, dừng đỗ không đúng quy định.

Kiểm tra nồng độ cồn.
Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân trong việc chấp hành pháp luật ATGT còn chưa cao, gần 80% các vụ TNGT xảy ra do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông; vi phạm các lỗi thường là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: vi phạm tốc độ; nồng độ cồn; không chú ý quan sát; không nhường đường; tránh, vượt sai quy định...; vi phạm liên quan đến xe kinh doanh vận tải hành khách có xu hướng gia tăng với hậu quả nghiêm trọng.
Mặt khác, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT chưa được thường xuyên, liên tục, có lúc còn chưa gắn kết, chưa tạo thành chuỗi kiểm soát chặt chẽ.
Theo thống kê của Sở Xây dựng, trong 1 năm thực hiện Chỉ thị 23, toàn tỉnh đã lập biên bản 28.629 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 48,3 tỷ đồng, trong đó: Vi phạm nồng độ cồn 2.343 trường hợp, vi phạm tốc độ 7.925 trường hợp, quá tải quá khổ 204 trường hợp, chở quá số người quy định 145 trường hợp. Tạm giữ: 78 ô tô, 1.966 mô tô, 100 phương tiện khác; tước GPLX: 880 trường hợp; trừ điểm GPLX: 2.004 trường hợp.
Từ 15/8/2024 đến 15/8/2025 toàn tỉnh xảy ra 336 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 239 người, bị thương 187 người. So với cùng kỳ giảm 96 vụ (-22,2%), tăng 21 người chết (+9,63%), giảm 84 người bị thương (-33,99%).
Xử lý vi phạm đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu; kết quả đã lập biên bản 130 trường hợp vi phạm, xử phạt số tiền 351.000.000 đồng; tước có thời hạn 21 GPLX, phù hiệu xe ô tô (10 GPLX, 11 phù hiệu).