Hai học sinh Nghệ An giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học 19-5 năm 2025
Tối 10/8, Hội Hóa học Nghệ An tổ chức lễ trao giải cuộc thi Olympic Hóa học 19-5, vinh danh 64 học sinh xuất sắc từ 15 tỉnh thành trên cả nước.
Tối ngày 10/8/2025, Lễ trao giải chung kết Cuộc thi Olympic Hóa học 19-5 lần thứ IV do Hội Hóa học Nghệ An tổ chức đã chính thức diễn ra tại phường Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Vượt qua hơn 1.500 thí sinh từ 15 tỉnh thành trên cả nước, 64 học sinh phổ thông xuất sắc từ lớp 6-12 đã được vinh danh với các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích.

Tổng Thư ký Hội Hóa học Việt Nam Chử Văn Nguyên và Chủ tịch Hội Hóa học Nghệ An Cao Cự Giác trao Giấy khen và Huy chương Vàng cho 2 thí sinh đạt giải nhất kỳ thi.
Tham dự buổi lễ, gồm có Tiến sĩ Chử Văn Nguyên - Tổng Thư ký Hội Hóa học Việt Nam, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Trường Đại học Vinh và Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Nghệ An.
Ngoài ra, còn có hơn 100 phụ huynh và giáo viên từ khắp nơi đã cùng chứng kiến khoảnh khắc vinh danh các tài năng hóa học trẻ.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Tân - Trưởng Ban kiểm tra, Hội Hóa học Nghệ An; Tiến sĩ Chử Văn Nguyên - Tổng Thư ký Hội Hóa học Việt Nam; Phó giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Cao Cự Giác - Chủ tịch Hội Hóa học Nghệ An (từ trái sang phải) tham dự lễ khai mạc kỳ thi.
Theo Ban tổ chức, cuộc thi là sân chơi bổ ích, phát hiện và tôn vinh những tài năng trẻ đam mê hóa học. Đây cũng là hành trình khơi nguồn tri thức, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các thế hệ học sinh yêu hóa học trên khắp mọi miền đất nước.
Năm nay, cuộc thi chứng kiến sự tranh tài kịch tính của các học sinh yêu hóa học từ Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đắk Lắk, Lâm Đồng và nhiều địa phương khác. Vượt qua nhiều vòng thi đầy thử thách, 104 thí sinh xuất sắc nhất đã góp mặt tại Cửa Lò để bước vòng chung kết với hình thức thi trực tiếp độc đáo, đánh giá khả năng đọc hiểu và giải quyết các vấn đề hóa học ứng dụng vào thực tiễn.
Đề thi được thiết kế sáng tạo, kết hợp cả tiếng Việt và tiếng Anh. Việc này vừa giúp kiểm tra kiến thức, khơi dậy đam mê, khuyến khích các em khám phá ứng dụng thực tiễn của hóa học vừa nâng cao kỹ năng ngoại ngữ. Sự mới mẻ này đã tạo nên một sân chơi trí tuệ đầy hấp dẫn, lan tỏa thông điệp về tình yêu hóa học và tinh thần học tập không ngừng nghỉ của thế hệ trẻ.

104 thí sinh xuất sắc nhất bước vào chung kết Cuộc thi Olympic Hóa học 19-5 năm 2025.
Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Cao Cự Giác - Chủ tịch Hội Hóa học Nghệ An, Trưởng Ban tổ chức Olympic Hóa học 19-5 chia sẻ: “Kỳ thi năm nay mang đến nhiều điểm mới, nổi bật nhất là cấu trúc đề thi song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh), nhằm khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh trong học tập hóa học.
Các em đã mang đến một làn gió mới, truyền cảm hứng về sự hấp dẫn của hóa học và tinh thần học tập không ngừng nghỉ. Đây không chỉ là hành trình tranh tài, mà còn là những trải nghiệm đáng nhớ, nơi các em thể hiện đam mê và khát vọng chinh phục tri thức".

Phó giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Cao Cự Giác, Chủ tịch Hội Hóa học Nghệ An phát biểu tại lễ trao giải.
Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 02 giải Nhất, 12 giải Nhì, 16 giải Ba và 34 giải Khuyến khích cho 64 thí sinh xuất sắc cùng giấy chứng nhận tham dự cho 40 thí sinh chung kết.
Trong đó, em Lê Văn Lam, học sinh lớp 9B, Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong (xã Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) và em Nguyễn Xuân Mạnh, học sinh lớp 11A1, Trường Trung học phổ thông Quỳnh Lưu 4 (xã Quỳnh Tam, tỉnh Nghệ An) đã xuất sắc nhận đạt giải Nhất, giành được Huy chương Vàng và Giấy khen của Hội Hóa học Nghệ An.

Chủ tịch Hội Hóa học Nghệ An và Nhà giáo ưu tú Võ Văn Mai, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An trao giấy khen cho các hội viên có thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh giỏi Olympic Hóa học quốc tế, quốc gia và học sinh giỏi tỉnh năm 2025.
Cuộc thi Olympic Hóa học 19-5 được khởi xướng từ năm 2021 bởi Hội Hóa học Nghệ An và trở thành một sự kiện thường niên ý nghĩa.
Cuộc thi có sứ mệnh khơi dậy đam mê dạy và học hóa học ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ mà còn tạo nguồn bồi dưỡng học sinh hóa học cho các trường phổ thông, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước.