Hải quan cửa khẩu Tân Thanh triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh

Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Chi cục Hải quan khu vực VI) vừa phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh tổ chức triển khai thí điểm sử dụng xe AGV (xe vận hành tự động) thông quan ban đêm tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 – 1089 Tân Thanh – Pò Chài theo lộ trình của mô hình Cửa khẩu thông minh.

Ông Nguyễn Quang Bách, Đội trưởng Hải quan cửa khẩu Tân Thanh cho biết, thực hiện Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) theo Quyết định số 865/QĐ-TTg ngày 17/8/2024 của Thủ tướng chính phủ.

Xe AGV (xe vận hành tự động) thông quan ban đêm tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 – 1089 Tân Thanh – Pò Chài vào ngày 10/11/2025.

Xe AGV (xe vận hành tự động) thông quan ban đêm tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 – 1089 Tân Thanh – Pò Chài vào ngày 10/11/2025.

Theo đó, vào hồi 19h30' ngày 10/11/2025, Hải quan cửa khẩu Tân Thanh phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh (Biên phòng, Kiểm dịch, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên…) và Thị Bằng Tường (Trung Quốc) tổ chức triển khai thí điểm sử dụng xe AGV (xe vận hành tự động) thông quan ban đêm tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 – 1089 Tân Thanh – Pò Chài.

Ngay trong ngày thí điểm, các đơn vị đã thực hiện quy trình vận chuyển an toàn 3 container hàng hóa linh kiện điện tử vào khu vực bến bãi chờ thông quan theo quy định.

Mô hình Cửa khẩu thông minh đồng bộ về cơ sở hạ tầng, cơ sở dữ liệu thông tin, thực hiện vận chuyển hàng hóa không tiếp xúc, không gián đoạn, áp dụng phương thức vận chuyển không người lái di chuyển theo tuyến đường cố định và các thiết bị cẩu container tự động hóa, dựa trên cơ sở định vị vệ tinh và công nghệ 5G. Từ kết quả vận chuyển an toàn 3 container, Hải quan cửa khẩu Tân Thanh nhận thấy, việc triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh giúp tăng năng lực thông quan, giảm chi phí so với phương thức truyền thống. Đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo an ninh biên giới, giảm ùn tắc và phát thải. Đáng chú ý, với việc vận chuyển hàng hóa bằng xe AGV sử dụng năng lượng điện, vận hành tự động, thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng hệ thống logistics xanh, hiện đại và bền vững, đáp ứng nhu cầu giao thương ngày càng tăng giữa Việt Nam - Trung Quốc và các nước ASEAN.

Ông Nguyễn Quang Bách nhấn mạnh, Hải quan cửa khẩu Tân Thanh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh nói chung và với phía Thị Bằng Tường (nói riêng) để triển khai đúng lộ trình, tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh góp phần thông quan nhanh hàng hóa XNK, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các DN XNK qua địa bàn.

Được biết, thời gian qua, Chi cục Hải quan khu vực VI đã phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh tại khu vực đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa mốc 1088/2–1089 (cửa khẩu Tân Thanh) và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng bước đầu.

Ở giai đoạn 1 (2024-2025), các đơn vị đã tích cực triển khai mở rộng tuyến đường chuyên dụng từ 4 lên 8 làn xe (4 làn xuất, 4 làn nhập – trong đó có làn cho phương tiện không người lái IGV). Hiện tại đang triển khai xây dựng nhà làm việc liên ngành phục vụ lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu.

Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan.

Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan.

Trong giai đoạn 2 (2026 - 2029), các đơn vị sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 865/QĐ-TTg. Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức tiến độ đã đề ra theo lộ trình. Trong đó, thực hiện theo chỉ đạo của các cấp, các đơn vị sẽ tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án thuộc Đề án. Hiện tại chủ đầu tư các dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định, bảo đảm thực hiện khởi công các dự án mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089.

Đáng chú ý, các cơ quan chuyên môn tiếp tục bám sát lộ trình, kế hoạch của các bộ, ngành chủ quản về xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa XNK, phương tiện xe dẫn đường thông minh XNC qua Cửa khẩu thông minh; phương án bảo đảm an ninh mạng đối với việc kết nối liên thông cơ sở dữ liệu kết nối thông tin logistics và hệ thống thông tin liên quan.

Theo ông Nguyễn Quang Bách, việc triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh không chỉ hiện đại hóa công tác quản lý hải quan, mà còn góp phần thúc đẩy XNK, logistics và thương mại biên giới Việt – Trung phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả.

Hải quan nâng cao năng lực cho công chức kiểm tra sau thông quan

Ngày 13/11, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Hải quan khai giảng lớp bồi dưỡng công tác kiểm tra sau thông quan toàn ngành Hải quan năm 2025, nhằm giúp cán bộ, công chức nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, nắm vững các quy định mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan Nguyễn Hồng Linh phát biểu khai mạc Lớp bồi dưỡng.

Lớp bồi dưỡng công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 14/11/2025, với sự tham gia của 166 học viên đến từ Chi cục KTSTQ và 19 chi cục hải quan khu vực trong toàn Ngành. Việc tổ chức lớp tập huấn lần này nhằm mục đích nhận thức rõ vị trí, nhiệm vụ trọng trách của lực lượng KTSTQ trong tình hình mới; trao đổi, thảo luận, chia sẻ những khó khăn vướng mắc, kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống, những nội dung mới trong các quy trình nghiệp vụ liên quan, quan hệ phối hợp công tác với các đơn vị trong và ngoài ngành… để công tác KTSTQ ngày càng đạt hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Việc tổ chức lớp bồi dưỡng có ý nghĩa hết sức quan trọng, trong bối cảnh hiện nay đặt ra nhiều yêu cầu mới: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hải quan và KTSTQ liên tục được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với Luật Hải quan, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các cam kết quốc tế. Mô hình tổ chức ngành Hải quan đang từng bước tinh gọn, hiện đại hóa. Nhiều chính sách quản lý mới được ban hành, trong đó có Luật số 90/2025/QH15 và Nghị định số 167/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và kiểm soát hải quan.

Đại diện Ban Tổ chức trình bày các nội dung của Chuyên đề 1.

Nội dung của Lớp bồi dưỡng tập trung vào 6 chuyên đề trọng tâm được lựa chọn kỹ lưỡng, bám sát các nội dung mới ban hành và yêu cầu thực tế trong công tác KTSTQ, bao gồm:

Chuyên đề 1, những điểm mới về quy định liên quan đến chế độ ưu tiên tại Luật số 90/2025/QH15 và Nghị định số 167/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ.

Chuyên đề 2, những điểm mới về quy định liên quan đến KTSTQ quy định tại Nghị định số 167/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ.

Chuyên đề 3, những nội dung chính, điểm mới về quy định liên quan đến KTSTQ tại dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 38/2025/TT-BTC, Thông tư 39/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Chuyên đề 4, những nội dung chính, điểm mới về KTSTQ tại dự thảo Quy trình KTSTQ và quản lý chế độ ưu tiên.

Chuyên đề 5, những nội dung chính, điểm mới về quản lý chế độ ưu tiên tại dự thảo Quy trình KTSTQ và quản lý chế độ ưu tiên.

Chuyên đề 6, cập nhật quy định mới về pháp luật xử lý vi phạm hành chính; một số nội dung lưu ý về xử phạt vi phạm hành chính trong công tác KTSTQ.

Các nội dung nêu trên hết sức thiết thực, cập nhật, gắn chặt với nhiệm vụ thực tế của công chức làm công tác KTSTQ tại các đơn vị trong toàn ngành Hải quan.

Hải quan khu vực XVI hội đàm với Hải quan Côn Minh, Trung Quốc

Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, trao đổi nghiệp vụ trong công tác quản lý biên giới và đấu tranh phòng, chống buôn lậu giữa hải quan hai nước Việt Nam – Trung Quốc, Chi cục Hải quan Khu vực XVI vừa tham gia Hội đàm với Hải quan Côn Minh (Trung Quốc) tại thành phố Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Đoàn công tác của Chi cục Hải quan Khu vực XVI tham gia Hội đàm.

Đoàn công tác của Chi cục Hải quan Khu vực XVI do ông Nguyễn Trung Hải, Chi cục trưởng làm Trưởng đoàn. Cùng tham gia Hội đàm về phía Chi cục Hải quan khu vực XVI còn có Đội trưởng các đơn vị: Đội Kiểm soát hải quan, Hải quan cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, Hải quan cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và lãnh đạo Phòng Quản lý rủi ro và công nghệ thông tin.

Hội đàm diễn ra trong 2 ngày (12 và 13/11/2025). Đây là sự kiện cần thiết nhằm trao đổi thông tin về tình hình chống buôn lậu, tăng cường hợp tác quản lý biên giới và đấu tranh phòng, chống buôn lậu giữa hai bên.

Trong hai ngày làm việc, hai bên tập trung trao đổi nhiều nội dung quan trọng do Hải quan Côn Minh đề xuất. Cụ thể là thông báo về tình hình xử lý các vụ việc của hai bên và cùng nghiên cứu các giải pháp đối phó với xu hướng buôn lậu mới.

Tăng cường hợp tác quản lý biên giới và đấu tranh phòng chống buôn lậu; thiết lập cơ chế hợp tác thực thi pháp luật; thiết lập cơ chế giao ban, phối hợp xử lý các vụ việc đột xuất, phức tạp; đề xuất nhu cầu phối hợp trong các vụ việc cụ thể.

Thành lập cơ chế liên lạc thường xuyên; xây dựng cơ chế trao đổi thông tin tình báo và triển khai hành động liên hợp phòng chống buôn lậu...

Đoàn đại biểu Hải quan khu vực XVI và Hải quan Côn Minh tại cặp cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Việt Nam) - Thiên Bảo (Trung Quốc).

Sự kiện không chỉ củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác mà còn góp phần quan trọng vào việc duy trì trật tự thương mại qua biên giới, đảm bảo an ninh kinh tế khu vực. Hội đàm cũng là hoạt động để cụ thể hóa tinh thần tại “Biên bản Hội nghị hợp tác Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc về chống buôn lậu lần thứ 17”; “Biên bản Hội đàm lần thứ 15 giữa Hải quan khu vực các tỉnh: Lào Cai, Điện Biên, Tuyên Quang (Hà Giang cũ), Hải Phòng của Việt Nam với Hải quan Côn Minh, Trung Quốc”.

Phan Đức

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doanh-nghiep/hai-quan-cua-khau-tan-thanh-trien-khai-mo-hinh-cua-khau-thong-minh-i787972/