Hải quan mở đường dây nóng nhận tin báo về tội phạm, buôn lậu, phiền hà sách nhiễu
Nhằm nâng cao công tác tuyên truyền và hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và doanh nghiệp, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế quản lý, sử dụng đường dây nóng và tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây này.
Theo quy chế, tổng đài đường dây nóng của Cục Hải quan là số 19009299, được công khai rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử hải quan, các phương tiện truyền thông và hệ thống đường dây nóng nhánh của 20 đơn vị hải quan khu vực.

Đường dây nóng này tiếp nhận các phản ánh, tin báo của cá nhân, tổ chức liên quan đến các lĩnh vực: Tố giác tội phạm trong lĩnh vực hải quan, theo quy định pháp luật hiện hành; hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; hành vi tham nhũng, tiêu cực như phiền hà, sách nhiễu, lạm quyền hoặc vi phạm quy định trong việc thi hành nhiệm vụ của công chức Hải quan; những vướng mắc, khó khăn trong thủ tục hải quan.
Cơ quan Hải quan có thẩm quyền sẽ ghi nhận và xử lý các thông tin tiếp nhận theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Công chức quản lý, sử dụng đường dây nóng phải tiếp nhận kịp thời, ghi chép đầy đủ thông tin trên phần mềm quản lý chuyên dụng tại địa chỉ https://customs.gov.vn hoặc https://duongdaynongchq.customs.gov.vn.
Tổng đài 19009299 và các đường dây nóng nhánh hoạt động liên tục 24/7. Mọi cuộc gọi qua đường dây nóng đều được ghi âm, lưu trữ bảo mật trong vòng 24 tháng. Việc lưu trữ và quản lý thông tin tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật, Bộ Tài chính và Cục Hải quan.
Đối với thông tin tố giác, tin báo về tội phạm; hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; hành vi tham nhũng, tiêu cực: Công chức tiếp nhận phải ghi nhận, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo và hoàn thành việc ghi thông tin trên phần mềm quản lý trong thời hạn không quá 30 phút kể từ khi nhận được thông tin.
Đối với thông tin liên quan đến thủ tục hải quan: Công chức tiếp nhận trong thời hạn không quá 1 giờ kể từ khi nhận thông tin phải hoàn thành việc ghi nội dung trên phần mềm quản lý và đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý với lãnh đạo.