Hai xã vùng biên của Lâm Đồng chuẩn bị xây trường phổ thông nội trú liên cấp
Dự kiến khởi công đầu tháng 11/2025, các công trình sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới trường học vùng biên giới.

Xã vùng biên Quảng Trực.
Ngày 27/10, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh khởi công xây dựng hai trường phổ thông nội trú liên cấp tại xã Quảng Trực và Thuận An vào ngày 2/11/2025. Đây là 2 trong số 5 xã biên giới của tỉnh được ưu tiên đầu tư hạ tầng giáo dục, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững vùng biên.
Tăng tốc giải phóng mặt bằng
Theo kế hoạch, Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS xã Quảng Trực được xây dựng trên khu đất giáp Bệnh xá Trung đoàn 726 (Bon Bu Dăr). Công trình có quy mô 30 lớp học với khoảng 1.050 học sinh, tổng mức đầu tư hơn 215 tỷ đồng.
Vị trí xây dựng nằm gần trung tâm xã, giáp quốc lộ 14C, thuận lợi cho giao thông và sinh hoạt của học sinh. Khu vực này tiếp giáp các bon: Bu Dăr, Bu Prăng 1A, Bu Nung, Bu Sóp, Bu Gia, Bu Prăng IIA, nơi tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số. Quy hoạch sử dụng đất phù hợp với kế hoạch được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt tại Quyết định số 938/QĐ-UBND ngày 27/6/2025.
Hiện khu đất có 7 hộ dân đang canh tác nông nghiệp, diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 4,2ha. Ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực cho biết, chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để dự án khởi công đúng tiến độ.

Đại diện UBND xã Quảng Trực báo cáo khái quát khu vực dự kiến xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tới lãnh đạo Tỉnh ủy Lâm Đồng.
Tại xã Thuận An, trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS cũng có quy mô tương tự: 30 lớp học, 1.050 học sinh, tổng vốn đầu tư hơn 225 tỷ đồng. Khu đất được chọn tại thôn Đắk Thủy, diện tích ban đầu 2,6ha do xã quản lý và đã được quy hoạch là đất giáo dục, có thể mở rộng lên 5ha.
Tuy nhiên, để đảm bảo quy mô trường đạt chuẩn, địa phương cần mở rộng thêm 2,4ha đất liền kề, đồng thời điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng theo quy định.
Hoàn thiện hệ thống trường học vùng biên
Tỉnh Lâm Đồng hiện có 5 xã biên giới gồm: Quảng Trực, Tuy Đức, Thuận Hạnh, Thuận An và Đắk Wil. Đây là các xã được thành lập sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính từ tỉnh Đắk Nông cũ.
Đa phần xã biên giới này thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, hạ tầng giao thông còn yếu, dân cư sống rải rác. Điều kiện học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số vì thế còn nhiều hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Minh khảo sát vị trí xây dựng Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học và THCS.
Theo Sở GD&ĐT Lâm Đồng, mặc dù tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường ở các xã biên giới khá cao, nhưng địa hình đồi núi phức tạp, khoảng cách xa khiến việc đi học của học sinh gặp nhiều trở ngại. Không ít em phải bỏ học giữa chừng do nhà xa hoặc gia đình không đủ điều kiện cho con theo học bán trú.
Hiện toàn vùng biên có 47 cơ sở giáo dục, trong đó 39 trường công lập và 5 trường ngoài công lập, nhưng chỉ có một trường phổ thông dân tộc nội trú THCS–THPT. Phần lớn học sinh dân tộc thiểu số vẫn phải học tại các điểm trường lẻ, điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, nhiều phòng học đã xuống cấp, thiếu thiết bị dạy học.
Cùng với đó, các xã biên giới cũng đang thiếu giáo viên cấp THCS so với định mức 1,9 giáo viên/lớp. Việc tuyển dụng giáo viên gặp khó do biên chế hạn chế, thu nhập thấp, chưa có chính sách thu hút đủ mạnh, trong khi nhà công vụ còn thiếu, chưa tạo được sự yên tâm gắn bó lâu dài cho giáo viên.

Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng Lê Thị Bích Liên khảo sát thực địa tại khu vực biên giới.
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Lâm Đồng, việc xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp vùng biên không chỉ giải quyết bài toán thiếu trường lớp mà còn góp phần nâng cao dân trí, giữ chân học sinh đến trường, tạo cơ hội cho con em đồng bào dân tộc thiểu số được học tập trong môi trường tốt hơn.
Các trường mới được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, gồm khu học tập, khu nội trú, nhà ăn, khu thể thao và thư viện, bảo đảm tiêu chuẩn hiện đại và thân thiện. Học sinh ở xa trung tâm được bố trí nội trú, giúp giảm tình trạng bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Ngoài hai dự án tại Quảng Trực và Thuận An khởi công đầu tháng 11/2025, tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng các trường nội trú còn lại ở các xã biên giới trong giai đoạn 2025–2027, nhằm hoàn thiện mạng lưới giáo dục vùng biên, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh biên giới quốc gia.












