Hạn chế nghệ sĩ vi phạm quảng cáo xuất hiện trên mạng và truyền thông
Ngày 30-7, tại hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ VH-TT-DL) cho biết, sẽ siết chặt xử lý các hành vi vi phạm trong quảng cáo trực tuyến, đặc biệt liên quan đến người nổi tiếng và người có ảnh hưởng.

Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, tình trạng quảng cáo sai vẫn phổ biến, nhiều trường hợp thổi phồng công dụng, sử dụng người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm chưa được kiểm chứng, thậm chí là hàng giả.
“Năm nay, chúng tôi sẽ hạn chế sự xuất hiện của những người nổi tiếng, nghệ sĩ nếu vi phạm quảng cáo trên các nền tảng số, báo chí, sân khấu biểu diễn. Đây chưa phải quy định pháp luật nhưng là một sáng kiến chúng tôi quyết tâm thực hiện”, ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.
Cục cũng cảnh báo nguy cơ lạm dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo video giả mạo người nổi tiếng hoặc lãnh đạo quốc gia nhằm quảng bá sai sự thật. “Tiến bộ công nghệ mới nhất hiện nay cũng đang bị dùng cho nội dung vi phạm pháp luật”, ông Lê Quang Tự Do nói và cho biết, các nền tảng cần chủ động xây dựng công cụ AI để ngăn chặn từ đầu.
Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo có hiệu lực từ 1-1-2026, khái niệm “quảng cáo trên mạng” sẽ mở rộng sang mạng xã hội, livestream, ứng dụng trực tuyến. Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý nghiêm.
Chia sẻ tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, thời gian qua các nền tảng số đã tích cực phối hợp chặn gỡ quảng cáo vi phạm, triển khai công cụ kỹ thuật nhằm khắc phục tình trạng quảng cáo bị cài đặt vào nội dung vi phạm pháp luật.
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã yêu cầu các trang thương mại điện tử siết chặt quản lý quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng trên mạng, đặc biệt là qua hình thức livestream, bài đăng, bài viết chia sẻ trải nghiệm về chất lượng, công dụng, hiệu quả của sản phẩm, đảm bảo nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng đã được công bố.
“Chúng tôi mong muốn doanh nghiệp, nền tảng và người làm quảng cáo nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật. Không nên đợi đến khi bị xử phạt mới nhận ra mức độ nghiêm trọng”, lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chia sẻ.
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định, sẽ tiếp tục thanh tra, xử lý mạnh các trường hợp quảng cáo hàng giả, đặc biệt trong hoạt động livestream bán hàng. Đồng thời, đang đề xuất xem xét lại cách phân biệt giữa “hàng giả” và “hàng kém chất lượng” nhằm đảm bảo công bằng trong thực thi pháp luật. Tuân thủ pháp luật không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là nền tảng để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Tại hội nghị, Tổng Giám đốc TikTok Việt Nam, ông Lâm Thanh cũng cho rằng, người tiêu dùng cần có kiến thức để lựa chọn sản phẩm đúng: “Người Việt thường dễ thông cảm. Nhưng để có môi trường lành mạnh, lâu dài, người dùng cần tỉnh táo và hiểu biết”.