Hàng loạt trạm dừng nghỉ chậm tiến độ

Đến nay, hàng loạt các trạm dừng nghỉ vẫn đang bị chậm tiến độ, nếu không đẩy nhanh sẽ đứng trước nguy cơ không thể về đích vào ngày 31-12.

Trạm dừng nghỉ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Thu Trà

Trạm dừng nghỉ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Thu Trà

Các trạm dừng nghỉ được xem là hạ tầng thiết yếu phục vụ người dân và là điều kiện để có thể triển khai thu phí cao tốc Bắc - Nam từ đầu năm 2026. Những hạng mục của trạm dừng nghỉ như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, nhà điều hành phải được hoàn thành vào cuối năm nay để khai thác đồng bộ với cao tốc Bắc - Nam theo kế hoạch, TTXVN đưa tin.

Hiện có 15/21 trạm đã nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng. Sáu trạm gồm: Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Km15), Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Km144), Phan Thiết - Dầu Giây mới chỉ bàn giao một phần.

Theo ông Ngô Lâm, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, nguyên nhân việc triển khai đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ còn chậm là do trong các dự án đường cao tốc khi đầu tư xây dựng, các trạm chủ yếu có quy mô khoảng 1 héc ta. Tuy nhiên, theo Quyết định số 938/QĐ-BGTVT ngày 31-7-2023, các trạm đều có quy mô 3-5 héc ta mỗi bên. Do đó việc bổ sung thủ tục làm kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng, nhất là trong thời điểm quy định về đất đai có nhiều thay đổi (theo Luật Đất đai 2024 phải điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mới đủ điều kiện bồi thường, giải phóng mặt bằng).

Đơn cử, 8 trạm ký hợp đồng năm 2024, đến nay chỉ có 4 trạm chưa bàn giao đủ mặt bằng gồm: Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Km144), Phan Thiết - Dầu Giây. Đồng thời, 13 trạm ký hợp đồng năm 2025, đến tháng 9 mới bàn giao đủ mặt bằng 11 trạm. Còn 2 trạm chưa bàn giao đủ mặt bằng là Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Km15).

Kỳ Anh

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/hang-loat-tram-dung-nghi-cham-tien-do/