Hành trình 1.800 ngày từ rừng cao su bạt ngàn đến 'siêu' sân bay Long Thành

Sau 5 năm (từ 5-1-2021), Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) sẽ chính thức đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19-12-2025.

Năm 2020, tỉnh Đồng Nai chính thức bàn giao đất cho các đơn vị liên quan để khởi động xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: Xuân Lộc

Năm 2020, tỉnh Đồng Nai chính thức bàn giao đất cho các đơn vị liên quan để khởi động xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: Xuân Lộc

Có thể nói, từ những cánh rừng cao su gắn bó với đời sống người dân suốt nhiều thập kỷ, sau hơn 1.800 ngày giải phóng mặt bằng, thi công không ngừng nghỉ, sân bay Long Thành, công trình hàng không lớn nhất cả nước đã thành hình, mở ra một chương mới cho vùng Đông Nam Bộ.

Trong 6 xã khu vực xây dựng sân bay Long Thành, xã Suối Trầu bị giải thể do phần lớn diện tích nằm trong khu vực xây dựng sân bay. Ảnh: Xuân Lộc

Trong 6 xã khu vực xây dựng sân bay Long Thành, xã Suối Trầu bị giải thể do phần lớn diện tích nằm trong khu vực xây dựng sân bay. Ảnh: Xuân Lộc

Trước khi khởi công, khu vực triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành là những cánh rừng cao su thẳng tắp, trải dài bạt ngàn xen lẫn các ngôi nhà cấp 4 gắn bó với đời sống của người dân tại 6 xã thuộc huyện Long Thành cũ, tỉnh Đồng Nai (nay là xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 5.000ha, thuộc địa bàn 6 xã của huyện Long Thành cũ, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Xuân Lộc

Sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 5.000ha, thuộc địa bàn 6 xã của huyện Long Thành cũ, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Xuân Lộc

Không gian yên bình ấy đã dần nhường chỗ cho một đại công trình mang tầm vóc quốc gia khi Quyết định số 1777/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I, với quy mô 5.000ha, thời gian thực hiện từ năm 2020-2025, chính thức được triển khai.

Những cây cao su lần lượt bị cưa cắt, những mái nhà quen thuộc “biến mất”, mở ra chương mới cho một dự án hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước.

Những cây cao su lần lượt bị cưa cắt, mở ra chương mới cho một dự án hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước. Ảnh: Xuân Lộc

Những cây cao su lần lượt bị cưa cắt, mở ra chương mới cho một dự án hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước. Ảnh: Xuân Lộc

Năm 2020, tỉnh Đồng Nai bắt đầu bàn giao đất cho các đơn vị liên quan để khởi động xây dựng sân bay Long Thành; công tác giải phóng mặt bằng khu vực dự án được triển khai quyết liệt, trong đó, diện tích đất cao su được thực hiện trước tiên nhằm tạo mặt bằng sạch phục vụ thi công.

Các đơn vị cũng tiến hành rà phá bom mìn đặt những dấu mốc đầu tiên cho đại công trường. Ảnh: Nghiêm Ý

Các đơn vị cũng tiến hành rà phá bom mìn đặt những dấu mốc đầu tiên cho đại công trường. Ảnh: Nghiêm Ý

Cuối năm 2020, một phần lớn diện tích đất đã được tỉnh Đồng Nai hoàn thành giải phóng mặt bằng để xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: Xuân Lộc

Cuối năm 2020, một phần lớn diện tích đất đã được tỉnh Đồng Nai hoàn thành giải phóng mặt bằng để xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: Xuân Lộc

Ngày 5-1-2021, dự án sân bay Long Thành chính thức khởi công. Tháng 2-2022, dự án san nền sân bay chính thức được khởi công, với khối lượng đào đắp lên tới 115 triệu m³ đất...

Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã triển khai thi công gói thầu san lấp mặt bằng, thoát nước. Ảnh: Xuân Lộc

Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã triển khai thi công gói thầu san lấp mặt bằng, thoát nước. Ảnh: Xuân Lộc

Ngày 31-8-2023, khi mặt bằng sân bay đã bằng phẳng thì hai gói thầu then chốt gồm gói thầu 5.10 thi công nhà ga hành khách và gói thầu 4.6 thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay chính thức được khởi công, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của một siêu dự án trong ngành hàng không Việt Nam.

Hàng nghìn kĩ sư, công nhân của các đơn vị nỗ lực tổ chức thi công ngày đêm linh hoạt, đẩy nhanh tiến độ, chạy đua với thời gian. Ảnh: Nghiêm Ý

Hàng nghìn kĩ sư, công nhân của các đơn vị nỗ lực tổ chức thi công ngày đêm linh hoạt, đẩy nhanh tiến độ, chạy đua với thời gian. Ảnh: Nghiêm Ý

Các nhà thầu, các lực lượng làm việc "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "3 ca 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, tết", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm". Ảnh: Nghiêm Ý

Các nhà thầu, các lực lượng làm việc "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "3 ca 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, tết", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm". Ảnh: Nghiêm Ý

Đặc biệt, ngày 4-4-2025, khi mái thép trung tâm nhà ga hành khách sân bay Long Thành được nâng thành công với giải pháp kéo - đẩy bằng hệ kích thủy lực. Tổng khối lượng phần mái thép lên tới hơn 5.300 tấn, lắp ráp từ 256 điểm kết nối, đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm soát châu Âu.

Mái thép trung tâm nhà ga hành khách sân bay Long Thành, nặng 5.300 tấn, được nâng thành công. Ảnh: Nghiêm Ý

Mái thép trung tâm nhà ga hành khách sân bay Long Thành, nặng 5.300 tấn, được nâng thành công. Ảnh: Nghiêm Ý

Tiếp đó, tối 26-4-2025, hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh sân bay Long Thành chính thức sáng đèn, vận hành thử nghiệm thành công, chiếu sáng toàn bộ đường băng. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định đường cất hạ cánh đã sẵn sàng đón các chuyến bay kiểm tra.

Đại công trường Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 sáng đèn, rộn vang tiếng máy thi công ban đêm. Ảnh: Nghiêm Ý

Đại công trường Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 sáng đèn, rộn vang tiếng máy thi công ban đêm. Ảnh: Nghiêm Ý

Đường băng số 1 sân bay Long Thành. Ảnh: Nghiêm Ý

Đường băng số 1 sân bay Long Thành. Ảnh: Nghiêm Ý

“Trái tim” sân bay đồ sộ, hiện đại, thiết kế theo hình ảnh hoa sen hiện diện ngay trước mắt. Ảnh: Nghiêm Ý

“Trái tim” sân bay đồ sộ, hiện đại, thiết kế theo hình ảnh hoa sen hiện diện ngay trước mắt. Ảnh: Nghiêm Ý

Ngày 26-9-2025, sân bay Long Thành đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên, thực hiện nhiều bài bay kiểm tra nhằm đánh giá tổng thể “sức khỏe” sân bay, từ hạ tầng đến các hệ thống kỹ thuật.

Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành. Ảnh: Nghiêm Ý

Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành. Ảnh: Nghiêm Ý

Cũng trong tháng 9-2025, đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thành phần thô, bắt đầu lắp đặt thiết bị, hoàn thiện không gian bên trong. Đặc biệt, một kíp điều hành bay đã có mặt tại tháp không lưu để kiểm soát, theo dõi chuyến bay hiệu chuẩn.

Hệ thống đèn hiệu đường băng số 1 sân bay Long Thành bật sáng. Ảnh: Nghiêm Ý

Hệ thống đèn hiệu đường băng số 1 sân bay Long Thành bật sáng. Ảnh: Nghiêm Ý

Từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11-2025, các chuyến bay hiệu chuẩn được triển khai tại sân bay Long Thành. Ảnh: Xuân Lộc

Từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11-2025, các chuyến bay hiệu chuẩn được triển khai tại sân bay Long Thành. Ảnh: Xuân Lộc

Ngày 15-12-2025, chiếc Boeing 787 - máy bay lớn nhất Việt Nam cất hạ cánh thành công tại sân bay Long Thành. Ảnh: Nghiêm Ý

Ngày 15-12-2025, chiếc Boeing 787 - máy bay lớn nhất Việt Nam cất hạ cánh thành công tại sân bay Long Thành. Ảnh: Nghiêm Ý

Nghi thức phun vòi rồng chào đón máy bay Boeing 787 hạ cánh thành công xuống sân bay Long Thành. Ảnh: Nghiêm Ý

Nghi thức phun vòi rồng chào đón máy bay Boeing 787 hạ cánh thành công xuống sân bay Long Thành. Ảnh: Nghiêm Ý

Hơn 4,5 triệu người dân tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là người dân sinh sống tại xã Long Thành đang rất háo hức chờ đợi giây phút sân bay Long Thành đón 3 chuyến bay đầu tiên vào ngày 19-12-2025 gồm: Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air. Đây được xem là cột mốc đặc biệt quan trọng, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành hàng không Việt Nam cũng như sân bay Long Thành.

Toàn cảnh sân bay Long Thành giữa tháng 12-2025. Ảnh: Nghiêm Ý

Toàn cảnh sân bay Long Thành giữa tháng 12-2025. Ảnh: Nghiêm Ý

Ông Phan Văn Lâm (57 tuổi, sinh ra và lớn lên tại ấp An Lâm, xã Long Thành), hồ hởi cho biết, hệ thống cơ sở hạ tầng giai đoạn này được đầu tư mạnh, đặc biệt là ưu thế có sân bay Long Thành là nền tảng để phát triển. Tất cả nguồn lực đất đai ở đây gắn liền với không gian phát triển sân bay.

"Tôi tin tưởng rằng khi sân bay đi vào hoạt động thì việc kinh doanh buôn bán, logistics sẽ phát triển, giúp người dân làm giàu...", ông Phan Văn Lâm nói.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD, với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; gồm 4 dự án thành phần.

Thanh Tàu

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/hanh-trinh-1-800-ngay-tu-rung-cao-su-bat-ngan-den-sieu-san-bay-long-thanh-727325.html