Hành trình bền bỉ và sâu sắc ở xứ sở Mặt trời mọc
Ngày 14.9, tại Tòa thị chính tỉnh Kanagawa (thành phố Yokohama), Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ VHTTDL) sẽ phối hợp với chính quyền tỉnh Kanagawa tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam với chủ đề 'Việt Nam - Điểm đến cho chuyến đi tiếp theo của bạn'.

Lan tỏa văn hóa và quảng bá du lịch Việt Nam qua các kỳ Lễ hội tại Kanagawa (Nhật Bản)
Một điểm hẹn văn hóa - du lịch quen thuộc
Đây không chỉ là sự kiện quảng bá đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn thường niên trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Kanagawa, được duy trì liên tục suốt 11 năm qua với 9 kỳ tổ chức.
Với người dân và doanh nghiệp Nhật Bản, đây là cơ hội để tìm thấy một Việt Nam vừa quen vừa mới: Từ cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, di sản giàu bản sắc, đến sự hiếu khách, năng động của con người Việt Nam.
Chính sự bền bỉ ấy đã biến lễ hội tại Kanagawa thành một “thương hiệu” uy tín trong các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Nhật.
Trong nhiều năm, Nhật Bản luôn nằm trong nhóm 5 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, trong khi Việt Nam cũng thuộc nhóm 5 quốc gia Đông Nam Á có lượng khách tới Nhật nhiều nhất.
Số liệu mới nhất cho thấy, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón khoảng 540.000 lượt khách Nhật, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái; ở chiều ngược lại, Nhật Bản cũng đón 420.000 lượt khách Việt Nam, tăng 18,3%.
Những con số ấy phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ và sức hút bền chặt của du lịch hai nước sau giai đoạn đại dịch.

Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Kanagawa những năm trước thu hút đông đảo đối tác và du khách Nhật Bản
Điểm nhấn của chương trình 2025
Chương trình năm nay có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu.
Tham dự còn có lãnh đạo các tổ chức du lịch hàng đầu Nhật Bản như: Cơ quan Du lịch Nhật Bản (JTA), Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO), Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA) và các doanh nghiệp du lịch, hiệp hội, địa phương của 2 nước.
Ngoài phần cập nhật chính sách, định hướng marketing và giới thiệu sản phẩm mới dành riêng cho thị trường Nhật, Vietnam Airlines cũng sẽ công bố thông tin về mạng lưới đường bay, chính sách dịch vụ kết nối Việt - Nhật.
Các doanh nghiệp, địa phương Việt Nam mang đến danh mục sản phẩm đa dạng để trực tiếp tiếp cận đối tác Nhật Bản. Song song với hội thảo, công chúng Nhật sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa Việt qua trình chiếu clip quảng bá, nghệ thuật rối cạn, cùng các hoạt động giao lưu hấp dẫn.
Chiến lược dài hơi
Việc duy trì hoạt động quảng bá tại Kanagawa góp phần định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trong tâm trí bạn bè Nhật Bản. Bằng sự kiên trì, Việt Nam đã tạo dựng được hình ảnh một điểm đến hấp dẫn, chân thực và gắn với phát triển bền vững.
Đây cũng chính là yếu tố phù hợp với thị hiếu của du khách Nhật, những người vốn đề cao trải nghiệm chất lượng, tính an toàn, và giá trị văn hóa bản địa.
Sự kiện tại Kanagawa năm nay được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mới, góp phần đưa lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời thúc đẩy kết nối doanh nghiệp hai bên trong các lĩnh vực hàng không, lữ hành, dịch vụ.
Nhìn rộng hơn, đây còn là một trong những mảnh ghép quan trọng trong chiến lược của ngành Du lịch Việt Nam nhằm thực hiện mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025, trong đó Nhật Bản là thị trường trụ cột.