Hành trình xanh cùng tuyến buýt 47B
Được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2014, tuyến xe buýt 47B đang góp phần tạo nên 'hành trình xanh' bằng việc sử dụng xe buýt điện giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Hiện nay, toàn thành phố Hà Nội có 154 tuyến xe buýt, kết nối thuận tiện tới 126 xã, phường trên địa bàn. Xe buýt tiếp cận được tới những khu vực xa nhất ở ngoại thành đã tạo điều kiện cho rất đông người dân đi lại. Được phục vụ an toàn, thoải mái và tiết kiệm chi phí, nên rất nhiều người không còn sử dụng phương tiện cá nhân, họ đã chuyển hẳn sang đi xe buýt.
Bà Nguyễn Thị Thức (tỉnh Vĩnh Phúc) hàng tuần đều phải đi từ phường Bạch Mai (TP. Hà Nội) sang huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên) để khám chữa bệnh. Với quãng đường di chuyển hơn 25km, bà đã lựa chọn xe buýt để di chuyển, bởi xe buýt giờ thấp điểm vừa an toàn, mát mẻ và được nghỉ ngơi thoải mái.
Bà Thức chia sẻ: “Đi xe buýt tôi thấy rất an toàn, không xảy ra tai nạn. Tôi rất thích đi xe buýt. Tôi thấy thái độ phục vụ của lái xe và nhân viên xe buýt rất tốt”.
Khác với sự đông đúc trong khung giờ cao điểm, hành khách đi xe buýt vào khung giờ thấp điểm đều có ghế ngồi thoải mái. Chính bởi vậy mà khung giờ này, có nhiều người đi xe buýt để đến cơ sở khám chữa bệnh hoặc đến thăm con cháu… Đi nhiều thành quen, họ lại thích phương tiện công cộng này.
Cùng với sự tiện ích của xe buýt, thì đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé trên xe buýt hiện nay đang ngày càng thân thiện. Họ luôn niềm nở, trách nhiệm, sẵn sàng giúp đỡ hành khách.
Xe buýt điện ngày càng hấp dẫn hành khách
Thực hiện theo lộ trình xanh hóa hệ thống giao thông công cộng của Thành phố, từ năm 2025, các tuyến xe buýt mở mới hoặc đến kỳ phải thay phương tiện đều đầu tư mua mới xe buýt điện. Với phương tiện hiện đại, êm thuận và sạch, đẹp, cùng thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo, xe buýt điện ngày càng hấp dẫn người dân sử dụng.
Tuyến xe buýt 47B được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2014, là một nhánh tuyến tách ra từ tuyến 47, do Công ty Cổ phần vận tải Newway quản lý, vận hành. Với lộ trình gần 30km, tuyến buýt 47B có nhiệm vụ trung chuyển hành khách từ ngoại thành vào trung tâm thành phố và ngược lại, đặc biệt có khả năng kết nối với làng gốm cổ Kim Lan, nên thu hút rất đông khách du lịch.
Ông Nguyễn Xuân Cường - Trưởng phòng Kế hoạch Vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông thành phố Hà Nội cho biết: “Sản lượng hành khách đi lại trên tuyến luôn có sự tăng trưởng, đặc biệt kể từ khi thay phương tiện mới. Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2025, sản lượng đi lại trên tuyến tăng 10,6% so với thực hiện cùng kỳ 2024”.
Từ ngày 18/1/2025, tuyến buýt số 47B được thay thế xe chạy nhiên liệu diesel bằng xe buýt điện. Việc thay mới bằng xe buýt chạy điện sạch sẽ, êm thuận… ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ từ phía người dân. Việc vận hành xe buýt điện cũng giúp lái xe, nhân viên bán vé ứng dụng công nghệ vào kiểm soát rất tiện ích, khiến hành khách thoải mái và hài lòng. Với chất lượng phương tiện mới, hiện đại, cách ứng xử của nhân viên phục vụ xe buýt cũng niềm nở, tận tình… làm tăng tính hấp dẫn cho xe buýt Thủ đô.
Anh Nguyễn Mạnh Hùng, công nhân lái xe tuyến buýt 47B chia sẻ: “Xe điện thì chúng tôi vận hành nhàn hơn rất nhiều, bớt thao tác đi, kiểm tra xe không gắt gao như trước đây, bảo dưỡng cũng tốt, ít hỏng hóc. Về khâu đổi mới, hiện tại, trong đơn vị chúng tôi đã có đào tạo”.
Bên cạnh những thuận lợi, quá trình vận hành tuyến buýt 47B cũng gặp những khó khăn như: ùn tắc giao thông khung giờ cao điểm, nhiều điểm dừng đón khách bị lấn chiếm dụng để đỗ xe...
Những hình ảnh đẹp trên xe buýt ngày càng lan tỏa
Dù trong công việc vẫn còn khó khăn, nhưng đơn vị quản lý luôn cố gắng, nỗ lực để có những chuyến xe an toàn, mang lại sự hài lòng cho hành khách khi di chuyển với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm” để phục vụ...
Là một nhân viên phục vụ trẻ trên tuyến xe buýt 47B, dù mới đi làm được hơn 2 năm, nhưng tinh thần phục vụ của anh Nguyễn Hoàng Vũ luôn được hành khách ghi nhận.
“Khi khách lên thì tôi chào khách trước, nói chuyện và hỏi thăm khách xem họ đến đâu, hỏi sức khỏe họ có an toàn không và hướng dẫn họ xuống đúng điểm họ cần. Đối với những người già thì tôi thường dắt họ lên xuống, đảm bảo an toàn”, anh Nguyễn Hoàng Vũ chia sẻ.
Trong quá trình vận hành, nhân viên của tuyến buýt 47B nhận được rất nhiều thư khen ngợi, lời cảm ơn từ phía hành khách. Có những việc làm trách nhiệm của nhân viên xe buýt, ngay lập tức được hành khách ghi nhận và được các trang báo hay mạng xã hội đăng tải cùng những hình ảnh đẹp, ấn tượng.
Sự quyết tâm của Thành phố trong việc xanh hóa xe buýt, cùng với nỗ lực của đơn vị vận hành đảm bảo cho từng chuyến xe an toàn, thân thiện đã được người dân đón nhận và ủng hộ việc sử dụng xe buýt đi lại hàng ngày để đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí; đồng thời góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, thiết thực xây dựng Thủ đô văn minh và giàu đẹp.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/hanh-trinh-xanh-cung-tuyen-buyt-47b-360355.htm